• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
8
6
7
3
Chuyên đề - Giải pháp 13 Tháng Mười Một 2013 9:35:00 SA

Tổng hợp các giải pháp về nước vì nền kinh tế xanh

“Tuần lễ Nước Quốc tế Amsterdam 2013” (IWW) vừa diễn ra tại Amsterdam, Hà Lan do Bộ Hạ tầng cơ sở và Môi trường Hà Lan phối hợp với các tổ chức quốc tế về nước trên thế giới tổ chức để hưởng ứng Năm quốc tế về nước do Liên Hợp Quốc phát động. Theo Ban Tổ chức, lượng khách đăng ký tham gia “Tuần lễ Nước Quốc tế Amsterdam 2013” đã vượt quá sự mong đợi, với sự có mặt của 40 nước trên thế giới, tập trung vào chủ đề “Tổng hợp các giải pháp về nước vì Nền kinh tế Xanh”.

Việt Nam kêu gọi các nước cùng chung tay bảo vệ tài nguyên nước

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, Trưởng đoàn Đoàn Việt Nam cho biết: Hiện nay, tài nguyên nước đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong quản lý, khai thác và sử dụng nước. Nước đã trở thành nguồn tài nguyên chiến lược toàn cầu và đang là chủ đề cần được quan tâm tại các diễn đàn quốc tế.

Theo Thứ trưởng: Sự phát triển kinh tế - xã hội - văn hóa ở mỗi quốc gia toàn cầu cần đến hợp tác duy trì và cải thiện nguồn nước, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học. Hợp tác để có được cuộc sống tốt hơn cho khu vực và thế giới, vượt qua những khác biệt về văn hóa, xã hội và cùng nhau xây dựng niềm tin.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho biết: Trong những năm qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong lĩnh vực cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, sự hợp tác quốc tế đối với chuyên ngành nước đã có những bước phát triển tích cực.

Việt Nam cũng đang tiếp cận phương thức quản lý tổng hợp tài nguyên nước, thực hiện cải cách sâu rộng ngành tài nguyên nước; hoàn thiện khung pháp luật và thể chế quản lý tài nguyên nước để thực hiện "Chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020"…

Tuy nhiên, hệ thống cấp thoát nước của Việt Nam hiện chưa theo kịp với tốc độ đô thị hóa và sự gia tăng dân số tại các đô thị; Tỷ lệ cung cấp nước sạch tập trung ở các đô thị còn thấp; nước thải ở một số địa phương chưa được xử lý, thải trực tiếp ra môi trường đang gây ô nhiễm nghiêm trọng…

Nguồn lực cho đầu tư, năng lực quản lý, việc lựa chọn công nghệ phù hợp, nhận thức của cộng đồng, ô nhiễm nguồn nước cũng như tác động bất lợi của biến đổi khí hậu… đang là những tác nhân gây khó khăn cho ngành nước Việt Nam.

Trưởng đoàn Việt Nam Nguyễn Đình Toàn khẳng định: Để xử lý tốt mối quan hệ giữa địa phương, quốc gia, khu vực và toàn cầu, chúng ta cần tăng cường hợp tác, trong việc quản lý tài nguyên nước giữa các quốc gia, các tổ chức quốc tế.

Chúng ta cần cùng nhau thảo luận chia sẻ kinh nghiệm về quản lý công nghệ, tài chính xử lý hiệu quả các vấn đề về nước trên các diễn đàn khu vực và toàn cầu hướng tới sự phát triển bền vững cho mỗi quốc gia và khu vực.

Trưởng đoàn Việt Nam cũng bày tỏ hy vọng Tuần lễ Nước Quốc tế Amsterdam 2013 sẽ góp phần tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa các nước trên thế giới trong việc quản lý và bảo vệ tài nguyên nước.

Các quốc gia phát triển sẽ tăng cường hỗ trợ các quốc gia đang phát triển trong việc áp dụng các công nghệ sử dụng nước hiệu quả và tiết kiệm, đầu tư cho các công trình xử lý nước thải và khôi phục các nguồn tài nguyên nước bị suy thoái, cạn kiệt.

Đồng thời, Trưởng đoàn Việt Nam kêu gọi các quốc gia, các nhà khoa học cùng chung tay hành động, hợp tác khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên nước bền vững; bảo vệ các dòng sông thoát khỏi sự suy thoái, cạn kiệt; bảo vệ các hệ sinh thái đất ngập nước vô giá nhằm biến các dòng sông thành sợi dây duy trì tình đoàn kết, ổn định và thịnh vượng khu vực.

 

 

Hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Hà Lan

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho biết, trong 40 năm qua, Việt Nam và Hà Lan đã có sự hợp tác phát triển trong nhiều lĩnh vực. Hà Lan luôn là nhà đầu tư châu Âu lớn nhất vào Việt Nam và là một trong những đối tác thương mại hàng đầu Việt Nam với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 3,2 tỷ USD năm 2012.

Đặc biệt, ngày 04/10/2012, Thủ tướng hai nước đã ký thỏa thuận Đối tác chiến lược về Thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH) và Quản lý tài nguyên nước, tạo nền tảng quan trọng để tăng cường quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực quản lý nước mà địa điểm đầu tiên sẽ được triển khai Thỏa thuận đó là Vùng ĐBSCL.

Theo các nhà khoa học, hiện nay Vùng ĐBSCL đang đứng trước ba mối đe dọa chính: Thứ nhất là BĐKH liên quan đến nước biển dâng; thứ hai là bản thân sự phát triển tại Vùng ĐBSCL; thứ ba mối đe dọa đến từ thượng nguồn làm thủy điện.

Thực hiện Thỏa thuận Đối tác chiến lược về Thích ứng Biến đổi khí hậu và Quản lý tài nguyên nước, trong năm 2013, Việt Nam và Hà Lan đã đạt được những bước tiến quan trọng: Hoàn thiện Kế hoạch châu thổ sông Cửu Long và Hợp tác TP.HCM hướng ra biển (hợp tác TP.HCM - Rotterdam).

Trong thời gian tới, hai nước tiếp tục triển khai các chương trình khác như: Chương trình cấp nước, xử lý nước thải và vệ sinh môi trường ĐBSCL, Kiểm soát lũ ĐBSCL…

Theo thống kê, hiện có gần khoảng 884 triệu người trên thế giới không tiếp cần được nước sạch để uống. Mỗi năm, có gần 2 triệu người bị chết vì bệnh tật do nước bẩn và điều kiện sống không vệ sinh, trong đó phần lớn là trẻ em.

Vì vậy, tháng 11/2011, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu công nhận tiếp cận nguồn nước sạch và điều kiện sống hợp vệ sinh là một quyền của con người.

 

 

Phạm Bùi


Số lượt người xem: 3748    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm