• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
3
6
7
7
9
Thông tin thống kê báo cáo 05 Tháng Bảy 2014 8:55:00 SA

Tình hình triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố năm 2013 và kế hoạch triển khai năm 2014

 Ngày 16 tháng 5 năm 2014, Sở Tài nguyên và Môi trường có nhận được công văn số 3639/SKHĐT-KT của Sở Kế hoạch và Đầu tư về báo cáo tình hình các giải pháp nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố năm 2013 và kế hoạch triển khai năm 2014, Sở xin báo cáo những nội dung theo chức năng và nhiệm vụ quản lý của mình như sau:

I/ Đặc điểm tình hình:

Thực trạng:

Hội nghị công bố bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2013 ngày 20/3/2014 vừa qua đánh giá thành phố Hồ Chí Minh đứng hạng thứ 10/64 tỉnh thành của cả nước và được xếp trong nhóm điều hành tốt của bảng xếp hạng, vượt 3 bậc so với năm 2012. Trong đó, lĩnh vực tiếp cận đất đai giữ vị trí 43/63 tỉnh thành với số điểm là 6.43, tăng 0.26 điểm so với năm 2012. Điều đó chứng tỏ những chính sách cũng như những giải pháp trong công tác quản lý về đất đai ít nhiều đã có những tác động tích cực, cụ thể là những cải cách trong thủ tục hành chính, cơ chế chính sách đất đai phù hợp.

Chỉ số Tiếp cận đất đai năm 2013 được xác định dựa trên các tiêu chí thành phần như sau:

-   Tỷ lệ doanh nghiệp có mặt bằng kinh doanh và có Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất;

-   Tỷ lệ diện tích đất trong tỉnh có Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất;

-   Doanh nghiệp ngoài quốc doanh không gặp cản trở về tiếp cận đất đai hoặc mở rộng mặt bằng kinh doanh (% Đồng ý);

-   Doanh nghiệp đánh giá rủi ro bị thu hồi đất;

-   Nếu bị thu hồi đất, doanh nghiệp sẽ được bồi thường thỏa đáng (% luôn luôn hoặc thường xuyên);

-   Sự thay đổi khung giá đất của tỉnh phù hợp với sự thay đổi giá thị trường (% Đồng ý);

-   Tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai trong vòng 2 năm qua nhưng không gặp bất kỳ khó khăn nào về thủ tục (Chỉ tiêu mới) Chỉ tiêu này được bổ sung nhằm phản ánh các khó khăn thường được nhắc đến khi doanh nghiệp, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính về đất đai;

-   Tỷ lệ doanh nghiệp có nhu cầu được cấp GCNQSDĐ nhưng không có do thủ tục hành chính rườm rà/ lo ngại cán bộ nhũng nhiễu. (Chỉ tiêu mới) Chỉ tiêu được bổ sung nhằm phản ánh các khó khăn gặp phải khi GCNQSDĐ. Thủ tục rườm rà và thái độ nhũng nhiễu của cán bộ là các trở ngại chính khi xin cấp GCNQSĐ.

Tuy nhiên, việc tăng số điểm chưa cao và đứng thứ hạng thấp trong lĩnh vực tiếp cận đất đai cho thấy rằng kết quả này không đồng nghĩa với việc môi trường đầu tư tại thành phố Hồ Chí Minh đã thực sự hoàn thiện và hấp dẫn với các nhà đầu tư. Bằng chứng là vẫn còn có một số chỉ số thành phần cải thiện không đáng kể trong đó có chỉ số Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất xếp loại trung bình và thấp so với cả nước. Chỉ số này nhằm đo lường về hai khía cạnh của vấn đề đất đai mà doanh nghiệp quan tâm, đó là việc tiếp cận đất đai có dễ dàng không và doanh nghiệp có thấy yên tâm và được đảm bảo về sự ổn định khi có được mặt bằng kinh doanh hay không.

Nhằm đề ra các cách thức nâng cao chỉ số này, ngày 7/5/2013, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Kế hoạch triển khai các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013.

Ngày 24/9/2013, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 5246/QĐ-UBND về ban hành chương trình triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2013 – 2015, trên cơ sở các kế hoạch Sở Tài nguyên xin báo cáo những nội dung theo kế hoạch đã đề ra như sau:

1/ Công tác cải cách hành chính:

Thực hiện Kế hoạch số 314/KH-TNMT-VP ngày 10/1/2014 về việc thực hiện cải cách hành chính năm 2014 của Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện rà soát các thủ tục hành chính, văn bản pháp luật liên quan đến đất đai và đề xuất những giải pháp thực hiện quy trình giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tập trung vào những nội dung cụ thể như sau:

-   Công khai minh bạch các thủ tục, thông tin trên trang Web của Sở về đất các dự án đã được giao, cho thuê, chuyển mục đích. Sở cũng công khai minh bạch về các thông tin cơ sở dữ liệu số về đất đai, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin đất đai. Cụ thể với chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, Sở đã công bố tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả và trang thông tin điện tử của Sở những thông tin sau:

+ Bộ thủ tục hành chính theo Đề án 30 (181 thủ tục) năm 2009, bộ TTHC có sửa đổi, bổ sung (gồm 164 TTHC) năm 2013 tại khu vực tiếp nhận hồ sơ và trang thông tin điện tử của Sở (http://donre.hochiminhcity.gov.vn/) các loại giấy tờ thủ tục hành chính có liên quan đến tổ chức và công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, cụ thể niêm yết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai công tác cấp giấy chứng nhận, công tác cung cấp thông tin đất đai và các biểu mẫu, phí lệ phí do Ủy ban nhân dân thành phố ban hành và công khai số điện thoại “đường dây nóng” để tổ chức, cá nhân thuận tiện liên hệ về kết quả giải quyết hồ sơ.

+ Cập nhật thông tin hoạt động hàng ngày và các văn bản pháp luật mới ban hành trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

+ Ngoài việc đăng tải công khai các thủ tục hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật, Sở cũng đã cung cấp những thông tin chuyên ngành trong công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các dự án treo bị thu hồi...

Hàng năm, Sở đã ban hành kế hoạch rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố ban hành để đề xuất hủy bỏ, thay thế hoặc bổ sung, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dễ dàng áp dụng khi đăng ký giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan.

Các mẫu biểu thủ tục hành chính được cập nhật, công bố đầy đủ, kịp thời, niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận và trả kết quả cũng như đăng tải trên website theo đúng quy định của Trung ương và địa phương (quy định tại Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ). Từng biểu mẫu trong từng lĩnh vực được cụ thể hóa rõ ràng. Ngoài ra, các địa chỉ để người dân hoặc doanh nghiệp phản ánh những ý kiến về việc giải quết thủ tục hành chính tại đơn vị cũng được ghi rõ ràng và đầy đủ.

Việc giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng thời gian niêm yết và cũng được cơ quan tổng kết, đánh giá định kỳ để tìm nguyên nhân khắc phục việc giải quyết thủ tục hành chính chậm, trễ và đề xuất các giải pháp kiện toàn quy trình và thủ tục hành chính phù hợp nhất.

-   Tiếp tục tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố thành phố ban hành các văn bản phù hợp với thực tiễn, đặc thù của thành phố theo hướng đơn giản thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, cải cách thủ tục hành chính theo hướng xây dựng quy trình lập thủ tục, hồ sơ gọn nhẹ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch tại Sở. Hoàn thiện cơ chế chính sách về quản lý và sử dụng đất. Cụ thể trong năm 2013 đã thực hiện:

+ Nghị quyết 15/2013/NQ-HĐND ngày 13/7/2013 về thông qua quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2011-2015, Thành phố Hồ Chí Minh;

+ Quyết định số 70/2013/QĐ-UBND ngày 09/1/2014 về ban hành quy định về hạn mức đất ở trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

+ Quyết định số 18/2013/QĐ-UBND ngày 09/6/2013 về ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính thu tiền sử dụng đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

+ Quyết định số 34/2013/QĐ-UBND ngày 03/9/2013 về ban hành quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

-    Tiếp tục rà soát thủ tục hành chính, cắt giảm và bãi bỏ những thủ tục không cần thiết, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị như tiếp tục cải cách trình tự thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thời gian hoàn thành các thủ tục cho các doanh nghiệp đầu tư vào thành phố.

Trong năm 2013 đã trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định 4034/QĐ-UBND về ban hành bộ TTHC có sửa đổi, bổ sung của Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 26/7/2013 trong đó ban hành mới 18 thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai; sửa đổi 05 TTHC; bãi bỏ 30 TTHC.

Cũng trong năm 2014, một số văn bản pháp luật mới có hiệu lực trong lĩnh vực đất đai, Sở sẽ tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính cho phù hợp với văn bản pháp luật mới hiện hành và nhanh chóng trình ủy ban nhân dân thành phố ban hành để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu nắm bắt thông tin của doanh nghiệp.

Khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị, người dân và doanh nghiệp cũng được phát phiếu khảo sát ý kiến của khách hàng và nộp lại ngay khi tiếp nhận hồ sơ. Việc lấy ý kiến để giúp cơ quan quản lý nhà nước đánh giá lại mức độ hài lòng của doanh nghiệp về việc giải quyết TTHC cũng như hài lòng về trình tự, thời gian giải quyết TTHC để từ đó có cơ sơ điều chỉnh cho phù hợp.

-   Khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư gặp khó khăn, Sở đều kịp thời đề xuất, tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố những giải pháp tháo gỡ khó khăn về thủ tục phát sinh cho doanh nghiệp;

-   Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức thông qua việc xây dựng đề án vị trí việc làm, thực hiện đúng các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức; có chính sách đào tào, bồi dưỡng CCB CC VC hợp lý và hiệu quả. Ngoài việc thường xuyên rà soát, kiện toàn các thủ tục hành chính, công tác nhân sự của bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cũng được luân chuyển và thay đổi thường xuyên nhằm đẩy mạnh công tác chống tham nhũng, sách nhiễu doanh nghiệp.

2/ Công tác lập quy hoạch – kế hoạch sử dụng đất:

ü Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố:

Ngày 06/01/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02 về quy hoạch sử dụng đất từ năm 2011 đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 05 năm kỳ đầu (2011-2015) của Thành phố Hồ Chí Minh. Thông tin này đã được cập nhật trên website của Sở, có file đính kèm toàn văn của Nghị quyết.

ü Quy hoạch kế hoạch sử dụng đất của quận, huyện và phường, thị trấn:

Hiện nay Sở đã thẩm định và Ủy ban nhân dân thành phố đã phê duyệt quy hoạch sử dụng đất từ năm 2011 đến năm 2020 của 12/24 quận – huyện (các quận – huyện: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 12, Tân Bình, Tân Phú,Gò Vấp, Hóc Môn, Củ Chi). Hiện đang trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt quy hoạch sử dụng đất từ năm 2011 đến năm 2020 của các quận – huyện: 2, 8, 9, 10, Bình Thạnh, Bình Chánh, Thủ Đức, Cần Giờ. Các quận – huyện này dự kiến sẽ được phê duyệt trong tháng 5 năm 2014. Các kế hoạch quy hoạch, sử dụng đất của các quận – huyện sẽ do địa phương trực tiếp đăng tải thông tin. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã cập nhật những thông tin này trên website của Sở để doanh nghiệp và người dân tiện theo dõi.

-   Các thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã kịp thời đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở cũng như của thành phố. Bên cạnh việc chú trọng chất lượng xây dựng quy hoạch chung, quy hoạch ngành, quy hoạch đất, quy hoạch sử dụng đất, cũng cần lắng nghe, linh động xử lý những đề xuất xác đáng của các nhà đầu tư đảm bảo hài hòa giữa các yếu tố, không làm ảnh hướng đến môi trường phát triển chung của thành phố.

3/ Công tác cấp giấy chứng nhận trên địa bàn thành phố:

Trong năm 2013, Sở đã cấp giấy chứng nhận cho 519 hồ sơ giao đất, chi thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất và 7816 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; 13.185 hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận và đăng ký biến động. Công tác cấp giấy cơ bản đã hoàn thành đúng theo Chỉ thị 1474/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

4/ Công tác giá đất và bồi thường giải phóng mặt bằng:

- Sở đã xây dựng cơ chế xác định giá đất hợp lý, phù hợp với từng mục đích sử dụng, được cộng đồng chấp nhận để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Giải quyết hài hòa quyền lợi và nghĩa vụ của các thành phần kinh tế. Cụ thể, đã dự thảo trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành:

+ Nghị quyết 30/2013/NQ-HĐND ngày 10/12/2013 về bảng giá các loại đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

+ Quyết định số 60/2013/QĐ-UBND ngày 26/12/2013 về ban hành quy định về giá các loại đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

+ Quyết định số 61/2012/QĐ-UBND ngày 22/12/2013 quy định về giá các loại đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;

- Tiếp tục thẩm định, tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện tốt công tác bồi thường đúng chính sách và đảm bảo quyền lợi cho người dân, tổ chức có đất thu hồi. Làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

- Hoàn thiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái dịnh cư.

5/ Công tác phát triển quỹ đất, tạo nguồn quỹ đất:

Trong năm qua, Sở đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện thực hiện công tác điều tra khảo sát, hiện trạng sử dụng đất của các hộ dân, đề xuất thu hồi tạo quỹ đất hoàn vốn xây dựng tuyến đường Vành đai 2; phấn đấu hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao 93,9384 ha cho nhà đầu tư tại 03 dự án: khu Đô thị mới Phước Kiển, huyện Nhà Bè (bàn giao 320,87ha /349 ha, riêng năm 2013 là 57,8 ha), dự án chỉnh trang phát triển đô thị tại phường Long Bình, Quận 9 (36,0549 ha/ 97,8491 ha) và dự án 6,6 ha P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức (3,7508 ha /5,8 ha). Đồng thời thực hiện tiếp nhận, quản lý, bảo vệ các khu đất đã hoàn tất công tác thu hồi, đưa vào khai thác ngắn hạn để tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố và phục vụ công tác đấu giá quyền sử dụng đất hoặc bàn giao cho nhà đầu tư theo chỉ đạo của Thành phố.

Đặc biệt, trong năm qua thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại văn bản số 1051/UBND-ĐTMT ngày 05/03/2013 về chủ trương cho phép Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở tổ chức vận chuyển giải tỏa các bãi rác trong khu đất 97 ha để chuẩn bị ngay quỹ đất sạch bàn giao cho Công ty GS tại phường Long Bình, Quận 9; Theo đó, Sở đã phối hợp Sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện hoàn thành công tác vận chuyển, xử lý khối lượng rác cặn tại khu I là 51.170/85.000 tấn để bàn giao cho Công ty GS theo đúng tiến độ.

Có thể nói trong thời gian qua Sở đã đạt được một số kết quả khả quan, góp một phần nhỏ vào việc thúc đẩy kinh tế-xã hội của thành phố Hồ Chí Minh phát triển về chất lẫn lượng thông qua công tác thu hồi, bồi thường di dời, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư; công tác tạo quỹ đất hoàn vốn để các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, kết nối đồng bộ giao thông thuận lợi, phát triển kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Sở vẫn còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc như:

-   Chưa có cơ chế cấp vốn, vay vốn hoặc huy động vốn thích hợp để chủ động thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ di dời, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đối với các hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng trực tiếp dự án thu hồi đất mà chủ yếu dựa vào vốn Ngân sách nhà nước cung cấp.

-   Theo Thông tư Liên tịch số 01/2010/TTLT-BTNMT-BNV-BTC; Quyết định 223/QĐ-TNMT-VP ngày 06/3/2012 của sở Tài nguyên và Môi trường đã cho phép Tổ chức Phát triển quỹ đất được “thực hiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên quỹ đất đã được giao quản lý để đấu giá” nhằm nâng cao giá trị khu đất trước khi đưa ra đấu giá nhưng trên thực tế, chưa có cơ chế tài chính thích hợp để Trung tâm triển khai công tác trên.

-   Đối với các khu đất nhỏ lẻ: hầu hết bị chồng lấn ranh do sự quản lý không chặt chẽ của đơn vị được giao đất, sử dụng đất; chức năng quy hoạch sử dụng đất không đồng bộ nên phải tốn nhiều thời gian để giải quyết các công việc trên gây ảnh hưởng đến tiến độ thu hồi, đấu giá đất.

-   Thị trường bất động sản bị đóng băng, trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả tổ chức đấu giá. Một số khu đã tổ chức đấu giá QSDĐ từ nhiều lần nhưng vẫn không có khách hàng tham gia đấu giá.

Trong 2013, công tác đấu giá QSDĐ tăng lên so với năm 2012, tương đương nguồn thu Ngân sách cũng tăng từ 7,205 tỷ đồng lên 14,794 tỷ đồng; Công tác bồi thường, GPMB và bàn giao đất cho nhà đầu tư với tổng diện tích là 93,9384 ha; Công tác thu hồi tiếp nhận mặt bằng tăng 08 khu (gấp 2,6 lần) tương đương 2,0257 ha/ 7,1295 ha; Hoàn thành hồ sơ nhiệm vụ đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 khu Đại học tập trung, H.Nhà Bè; Hoàn thành công tác vận chuyển, xử lý khối lượng rác cặn tại khu I thuộc khu 97 ha P.Long Bình, Quận 9 là 51.170 /85.000 tấn.

Như vậy, đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho nhà đầu tư còn chưa cao, chủ yếu do nguồn vốn ngân sách cấp trong năm không kịp tiến độ nên một phần đã làm cho chỉ số tiếp cận đất đai chưa cao như mong muốn. Sở Tài nguyên sẽ tiếp tục nghiên cứu những chính sách hợp lý trình Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác này.

6/ Giải quyết khiếu nại, tố cáo:

Sở thường xuyên tổ chức tiếp công dân thông qua việc trả lời thắc mắc của người dân và hướng dẫn, giải thích pháp luật cho người dân, hướng dẫn rõ quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tiếp xúc với các hộ dân liên quan đến việc khiếu nại đông người liên quan đến việc thực hiện các dự án phục vụ cho việc phát triển kinh tế, công ích…Qua tiếp xúc, đã giải thích về chính sách pháp luật và đã có văn bản phúc đáp hoặc hướng dẫn đến các hộ dân một cách cụ thể.

Về đơn thư khiếu nại tố cáo đông người, trong năm qua Sở đã nhận được nhiều đơn thư các hộ dân đi khiếu nại chủ yếu về giá bồi thường, thu hồi đất, quy hoạch nổi cộm nhất là: các hộ dân khiếu nại việc mở rộng Xa lộ Hà Nội tại quận 9; Xin lại đất hoặc xin bồi thường tại Nông trường Dừa, quận Thủ Đức; Dự án xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tại phường An Phú Đông, quận 2; Dự án công viên Hồ Khánh Hội….Những hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đều được thụ lý và giải quyết thỏa đáng.

II/ Kế hoạch triển khai thực hiện năm 2014:

Tháng 7 năm 2014 Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành và một số Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai mới ban hành, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ khẩn trương triển khai soạn thảo các văn bản pháp luật trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành cho phù hợp với luật hiện hành. Bên cạnh đó, Sở sẽ tiếp tục rà soát các TTHC không còn phù hợp để kịp thời điều chỉnh và công bố mới nhằm giúp đáp ứng giải quyết nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Trên đây là báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường.


Số lượt người xem: 2903    
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm