■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Foodcosa" tại số 304A Quang Trung, Phường 11, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đồng Thịnh  (17/04)
■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Đỗ Văn Dậy" tại số 18 Đỗ Văn Dậy, ấp Tân Thới 1, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn TP.HCM của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với căn nhà đã xây dựng của Công ty Cổ phần ThuThiemGroup  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với 15 nền đất đã đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Khu nhà ở Hai Thành, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân của Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh Hai Thành  (17/04)
■  Thông báo kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với căn nhà đã xây dựng của Công ty Cổ phần ThuThiemGroup  (17/04)
■  Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường trên địa bàn TPHCM năm 2024  (17/04)
■  Tạo chuyển biến rõ nét về vệ sinh môi trường tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị  (17/04)
■  Nâng cao chất lượng triển khai công tác khảo sát và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước  (17/04)
 
  • Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
6
5
0
1
5
0
Công tác cải cách hành chính 20 Tháng Năm 2020 8:25:00 SA

Công bố chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019

 

(HCM CityWeb) – Sáng 19/5, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, đại diện các Bộ, ngành Trung ương; tại điểm cầu TPHCM có Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, đại diện các sở, ngành TP.

 

Kết quả Chỉ số CCHC (PAR index) 2019 của các bộ, ngành thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đứng đầu 17 bộ, ngành về Chỉ số CCHC năm 2019; đứng cuối bảng xếp hạng chỉ số này là Bộ Giao thông vận tải. Kết quả Chỉ số CCHC năm 2019 của các tỉnh thì Quảng Ninh đứng đầu cả nước, cuối cùng là tỉnh Bến Tre. 

 

Kết quả CCHC 2019 của các tỉnh, thành phố có giá trị trung bình là 81,15%, cao nhất trong 4 năm gần đây. Khoảng cách chỉ số CCHC của tỉnh cao nhất là Quảng Ninh (90,09%) với tỉnh thấp nhất là Bến Tre (73,87%) là 16,22%, tiếp tục được thu hẹp đáng kể so với các năm trước, 62 tỉnh, thành phố có điểm đánh giá tăng so với năm 2018. 

 

Chỉ số hài lòng của người dân: Quảng Ninh dẫn đầu cả nước

 

Về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2019, 3 tỉnh đứng đầu là Quảng Ninh, Hải Phòng, Cà Mau; 3 tỉnh có chỉ số hài lòng thấp nhất là Bình Thuận, Đắk Lắk, Cao Bằng.

 

Chỉ số SIPAS 2019 nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ công, phục vụ người dân, tổ chức của cơ quan hành chính Nhà nước dựa trên ý kiến phản hồi của người dân, tổ chức. Thông qua đó, các cơ quan hành chính Nhà nước nắm bắt được cảm nhận, yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ, cung ứng dịch vụ nhằm nâng cao sự hài lòng và lợi ích của người dân, tổ chức.


Năm 2019 là năm thứ ba SIPAS được triển khai trên phạm vi toàn quốc và kết quả Chỉ số SIPAS 2019, tương tự như năm 2018, 2017, tiếp tục mang đến một bức tranh toàn diện, chi tiết về chất lượng cung ứng dịch vụ công, phục vụ người dân, tổ chức của cơ quan hành chính Nhà nước ở 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Năm 2019, 10 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính chưa đạt yêu cầu, 20 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính ở mức trung bình, 27 tỉnh khá và 6 tỉnh tốt. So sánh năm 2019 với năm 2018, 41/63 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tăng, 22/63 tỉnh giảm. So sánh năm 2019 với năm 2018 và 2017, 25/63 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tăng bền vững qua các năm, 35/63 tỉnh tăng thiếu bền vững và 3/63 tỉnh giảm. 

 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trấn Vĩnh Tuyến phát biểu tại hội nghị


TPHCM thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ CCHC để đạt mục tiêu kép

 

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trấn Vĩnh Tuyến bày tỏ đồng tình với báo cáo kết quả đánh giá kết quả CCHC của Ban Chỉ đạo CCHC Quốc gia năm 2019.

 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trấn Vĩnh Tuyến cho biết, năm 2019, TPHCM chọn chủ đề năm là “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”. TP quyết tâm thực hiện nhiệm vụ này một cách đầy đủ, trách nhiệm, từng cơ sở, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu. Công tác sơ kết đánh giá hàng quý với phương châm nhìn thẳng vào thực trạng và khắc phục những vấn đề yếu kém. Năm 2019, TP xây dựng kế hoạch cụ thể để 24 quận - huyện, các sở - ngành ký cam kết trách nhiệm thực hiện 7 chỉ tiêu và 44 nội dung.

 

Đồng thời, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành kế hoạch trực tiếp giám sát 19 đầu việc; cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tham gia Ban Chỉ đạo CCHC TP để không chỉ góp ý mà còn trực tiếp giám sát, cho ý kiến chỉ đạo. Chủ tịch UBND TP trực tiếp chỉ đạo 10 nội dung giải pháp trọng tâm và yêu cầu 53 thủ trưởng các s - ban - ngành, UBND quận - huyện ký cam kết thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ CCHC với 8 nội dung cụ thể và 10 giải pháp trọng tâm. Chủ tịch UBND TP ký ban hành 72 đầu việc để tăng cường sự phối hợp giữa các sở - ngành với nhau và giữa sở - ngành với Văn phòng UBND TP để tham mưu cho Thường trực UBND TP chỉ đạo thực hiện đúng thời gian, tiến độ, rõ ràng trách nhiệm trong từng đầu việc.

 

Kết quả, trong năm 2019, có 665 mô hình, giải pháp được đăng ký và thực hiện đúng tiến độ, đạt hiệu quả; giới thiệu 251 sáng kiến, giải pháp, cách làm hay trong công tác CCHC đang được áp dụng tại các s - ban - ngành, quận - huyện, phường - xã - thị trấn, để các đơn vị tìm hiểu, nghiên cứu vận dụng tại lĩnh vực, địa phương mình phụ trách.

 

TP chú trọng nghiên cứu, áp dụng các mô hình cách làm hay trong CCHC nhằm mang lại tiện ích, thay đổi dần phương thức quản lý trong hoạt động của chính quyền và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn qua các ứng dụng công nghệ thông tin như: Mô hình Bình Thạnh trực tuyến, Hóc Môn trực tuyến; ứng dụng “Thông tin quy hoạch TP” giúp tra cứu thông tin quy hoạch của Sở Quy hoạch – Kiến trúc; đẩy mạnh triển khai “Đề án xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thành thành phố thông minh”;…

 

“Nhằm phát huy hơn nữa kết quả đạt được, đặc biệt là phát huy những kết quả làm hay trên cơ sở sự đồng tình, sự quan tâm góp ý của người dân, doanh nghiệp, TPHCM quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ CCHC để làm thế nào đạt mục tiêu kép là được sự hài lòng, tin tưởng của người dân, doanh nghiệp và góp phần vào sự tăng trưởng của TP”, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh. 

 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo (ảnh chụp màn hình)

 


Quyết liệt, đẩy mạnh hơn nữa, làm tốt hơn nữa CCHC

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Kết quả chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 cho thấy, công tác CCHC đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm trong thời gian qua với nhiều Nghị quyết, Chỉ thị về CCHC đã được ban hành và chỉ đạo triển khai quyết liệt. Các Bộ, ngành, thành viên Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã chủ động tham mưu cho Chính phủ triển khai nhiều giải pháp, mô hình cải cách mới và sáng tạo để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước góp phần to lớn vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 

Các Bộ, ngành, địa phương đã tập trung vào hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách pháp luật, coi đây là tiền đề, nền tảng quan trọng thúc đẩy các nội dung cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử đạt được nhiều kết quả tích cực, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân và doanh nghiệp; đặc biệt là các yêu cầu cấp thiết liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

 

Để khắc phục những bất cập, tồn tại thời gian vừa qua, nhằm xây dựng Chính phủ kiến tạo cho một giai đoạn cải cách mới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị các Bộ, ngành địa phương phải quyết liệt, đẩy mạnh hơn nữa, làm tốt hơn nữa CCHC nhằm tạo điều kiện môi trường thuận lợi nhất cho sản xuất kinh doanh và phục vụ đời sống của người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện cho khởi nghiệp, đầu tư trong nước, nhất là đón nhận làn sóng đầu tư nước ngoài đổ về Việt Nam.

 

Người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp từ Trung ương đến địa phương phải chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo khắc phục những hạn chế, tồn tại, phát huy những mặt đạt được trong CCHC, coi công tác này là khâu có ý nghĩa quan trọng, đột phá nhằm thúc đẩy, chuyển biến về quản lý nhà nước nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, xây dựng quy trình xử lý hồ sơ ngắn gọn, có thời hạn, hướng dẫn cho người dân; nếu trễ hẹn có lý do và phải xin lỗi.

 

Các Bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh việc rà soát, sắp xếp tinh gọn bộ máy, kiện toàn chức năng nhiệm vụ các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công theo quy định; đẩy mạnh phân cấp gắn với nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cấp, các ngành; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; đẩy mạnh cải cách TTHC, thực hiện nhanh, quyết liệt, thực chất hơn việc cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, điều kiện kinh doanh, cải cách các hoạt động kiểm tra chuyên ngành; thúc đẩy mạnh mẽ việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; đơn giản hóa quy trình dịch vụ các TTHC thiết yếu cho người dân, doanh nghiệp.  

 

Nguồn: HCM CityWeb


Số lượt người xem: 882    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm