■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Foodcosa" tại số 304A Quang Trung, Phường 11, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đồng Thịnh  (17/04)
■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Đỗ Văn Dậy" tại số 18 Đỗ Văn Dậy, ấp Tân Thới 1, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn TP.HCM của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với căn nhà đã xây dựng của Công ty Cổ phần ThuThiemGroup  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với 15 nền đất đã đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Khu nhà ở Hai Thành, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân của Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh Hai Thành  (17/04)
■  Thông báo kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư  (17/04)
 
  • Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
6
4
5
9
1
4
Tin tức sự kiện 27 Tháng Sáu 2013 8:35:00 SA

Nhiều bức xúc về quy hoạch, xây dựng

Ngày 26-6, tại TPHCM đã diễn ra cuộc đối thoại giữa các doanh nghiệp và lãnh đạo 5 sở: Quy hoạch - Kiến trúc, Giao thông Vận tải, Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch- Đầu tư. Khoảng 20 vướng mắc của doanh nghiệp đã được nêu ra tại buổi đối thoại, trong đó gần 80% thắc mắc liên quan đến quy hoạch, xây dựng, đầu tư hạ tầng.

Đại diện Công ty Đầu tư Phát triển Sài Gòn đặt câu hỏi thắc mắc với đại diện Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng. Ảnh: PHẠM KIM NGÂN

Giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Triệu, Giám đốc DN tư nhân Minh Hòa, cho biết từ năm 2004 DN Minh Hòa đã có đơn gửi các sở ngành liên quan hỏi về việc lập quy hoạch cho khu đất rộng 13.000m2 nằm trên địa bàn quận 8 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời. Theo bà Triệu, điều Minh Hòa muốn hỏi là tại sao khu đất của Minh Hòa nằm sát kênh, chịu sự điều chỉnh tại Quyết định 150 của UBND TPHCM về hành lang bảo vệ sông, kênh rạch buộc phải lùi vô 30m (tính từ mép kênh-PV) nay lại phải lùi thêm 30m để làm đường? Bà Triệu cho biết đã đến Sở Quy hoạch-Kiến trúc hỏi đến 4 lần và hiện đã có văn bản gửi UBND TPHCM nhưng những thông tin Minh Hòa cần biết vẫn chưa có. Ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, đã hẹn làm việc cụ thể với bà Triệu tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc trong thời gian gần nhất.

Cũng phải đi lòng vòng tìm câu trả lời là Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp 3. Theo đại diện công ty, đơn vị có một nhà kho ở quận 4. Do quy định của thành phố hạn chế xe tải vào nội thành nên đơn vị không thể tiếp tục kinh doanh công trình này như một kho chứa hàng mà muốn chuyển thành trung tâm thông tin-thương mại và văn phòng cho thuê. Công ty đã có văn bản gửi UBND quận 4 hỏi về việc này và được trả lời, từ năm 2006, khu nhà kho đã nằm trong quy hoạch dự án của Công ty Hồng Quang. Liên tục từ tháng 9 đến tháng 11-2011, Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp 3 đã gửi văn bản đến Công ty Hồng Quang nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ Công ty Hồng Quang cũng như các cơ quan nhà nước liên quan. “Biện pháp tháo gỡ cho chúng tôi như thế nào?” - đại diện Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp 3 đặt vấn đề. Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, khu vực có nhà kho của công ty này được quy hoạch là khu đất thương mại dịch vụ. Vì thế, về nguyên tắc, đơn vị có thể chuyển đổi công năng khu đất kho thành khu thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, Sở Quy hoạch - Kiến trúc “khuyên” DN cần phải làm việc thêm với UBND quận 4 vì có thể quận 4 muốn giao cho một đơn vị tập trung xây dựng cả khu vực thành trung tâm thương mại lớn. Cố gắng không để DN phải chạy lòng vòng thêm nữa, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cam kết sẽ làm việc với UBND quận 4 để sớm có câu trả lời dứt khoát cho Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp 3.

Nối kết chặt chẽ với các bộ - ngành

Đó là yêu cầu tha thiết của các DN trong Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam. Theo ông Đỗ Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, lĩnh vực quảng cáo đã mở cửa và đã tiến hành hội nhập tới hơn 50% nhưng hiện nay thủ tục xin cấp phép đầu tư vẫn rất mất thời gian. Hồ sơ đăng ký kinh doanh sau khi nộp ở Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM sẽ được gửi ra các bộ, ngành xin ý kiến và đây chính là khoảng thời gian lâu nhất. “Nhiều chuyên viên trong Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng sốt ruột thay cho chúng tôi, đã khuyên chúng tôi nên ra gặp các bộ - ngành để xúc tiến… Mà đi lại như vậy rất tốn tiền. Các nhà đầu tư nhỏ và vừa làm sao kham nổi. Sở Kế hoạch - Đầu tư có thể trực tiếp làm việc với các bộ, ngành để rút ngắn thời gian xem xét của các bộ?”- ông Đỗ Kim Dũng đặt vấn đề.

Đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư thừa nhận những vấn đề ông Dũng nêu là có cơ sở và cho biết, sở cũng thường xuyên nêu ý kiến này với các bộ-ngành liên quan. Sở Kế hoạch-Đầu tư định sẽ nhắc nhở những chuyên viên đã “khuyên” nhà đầu tư đi gặp các bộ, ngành nhưng ông Dũng khẳng định: “Họ chỉ có ý tốt với chúng tôi thôi”. Vấn đề là phải có sự kết nối giữa TPHCM và các bộ ngành trung ương trong việc cấp phép đầu tư. Trao đổi thêm về nội dung này, đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư cho biết sẽ kiến nghị lãnh đạo thành phố tổ chức thêm các buổi trao đổi giữa DN với các bộ ngành trung ương nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. 

Một vấn đề khác cũng liên quan đến việc kết nối chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương: cấp phép kinh doanh một số ngành đặc biệt. Một nhà đầu tư hỏi, người nước ngoài có được kinh doanh nghề cầm đồ ở Việt Nam? Nếu phải hùn vốn với người Việt Nam thì tỷ lệ như thế nào? Đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, hiện nay ngành này chưa được Việt Nam cam kết mở cửa khi gia nhập WTO nhưng Luật DN và Luật Đầu tư không cấm người nước ngoài kinh doanh. Nhà đầu tư cứ nộp hồ sơ và Sở Kế hoạch - Đầu tư sẽ hỏi ý kiến các bộ ngành liên quan.

Đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư - đơn vị tổ chức buổi đối thoại cho biết, tất cả các kiến nghị của DN cũng như câu trả lời, hướng giải quyết vấn đề của các sở, ngành sẽ được trung tâm ghi lại để theo dõi kết quả thực hiện và báo cáo UBND TPHCM. Việc đối thoại giữa DN và các sở ngành là chủ trương của UBND TPHCM nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN và thúc đẩy sản xuất.

NGUYỄN KHOA


 


Số lượt người xem: 4388    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm