• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
3
6
5
8
7
Tin tức sự kiện 27 Tháng Ba 2014 2:45:00 CH

Sẽ đưa ra tuyên bố chung TP.HCM – cam kết phát triển bền vững lưu vực sông Mê Công

(TN&MT) - Ngày 27/3, Ủy ban sông Mê Công Việt Nam (Bộ TN&MT) tổ chức họp báo giới thiệu hội nghị cấp cao lần thứ 2 Ủy hội sông Mê Công quốc tế.

 

Quang cảnh buổi họp báo
 
Ông Lê Đức Trung, Chánh Văn phòng Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam cho biết, Hội nghị cấp cao lần thứ 2 của Ủy hội sông Mê Công quốc tế sẽ diễn ra tại TP.HCM từ ngày 2- 5/4/2014. Tham gia Hội nghị có các đoàn cấp cao của các quốc gia thành viên Ủy hội là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và hai đối tác đối thoại là Trung Quốc và Myanma, đoàn của các đối tác phát triển, nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, các tổ chức lưu vực sông quốc tế tham dự Hội nghị.
 
Hội nghị cấp cao lần thứ hai là sự kiện tiếp nối của Hội nghị Cấp cao Ủy hội sông Mê Công quốc tế lần thứ nhất năm 2010. Theo đó, Hội nghị sẽ tiếp tục khẳng định cam kết hợp tác xuyên biên giới về phát triển bền vững tài nguyên nước và tài nguyên liên quan của sông Mê Công trong bối cảnh gia tăng nhu cầu về nước, năng lượng và lương thực, đồng thời chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu.
 
Theo ông Lê Đức Trung, gần đây, áp lực về tăng dân số và nhu cầu phát triển kinh tế, các hoạt động trên lưu vực sông đang gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt là các dự án thủy điện trên dòng chính và dòng nhánh, các dự án lấy nước phục vụ tưới, các hoạt động nuôi trồng đánh bắt thủy sản, giao thông thủy…sẽ tạo nên những tác động không nhỏ đến môi trường, hệ sinh thái và chất lượng nước. Cùng với những ảnh hưởng này, biến đổi khí hậu toàn cầu cũng gây những biến động mạnh đến chế độ mưa – dòng chảy trong lưu vực.
 
Trong bối cảnh đó, Hội nghị Cấp cao lần thứ hai của Ủy hội sông Mê Công quốc tế sẽ tiếp tục thể hiện ý chí và cam kết chính trị của các nhà lãnh đạo các quốc gia thành viên Ủy hội, cùng hợp tác vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hướng tới phát triển bền vững lưu vực sông Mê Công.
 
Một góc sông Mê Công (phía hạ lưu ĐBSCL)
 
“Với cam kết mạnh mẽ này, Hội nghị sẽ hướng vào các sự kiện toàn cầu trong năm 2015, với việc xác định các cơ hội và thách thức của các Chương trình phát triển sau năm 2014 lưu vực sông Mê Công và các giải pháp thực hiện mục tiêu phát triển bền vững”, ông Lê Văn Hợp – Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng và tuyên truyền, Người phát ngôn của Bộ TN&MT nói.
 
Với chủ đề “An ninh nguồn nước, năng lượng và lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở lưu vực sông Mê Công”, Hội nghị sẽ tập trung khẳng định lại cam kết cao nhất của các quốc gia thành viên trong việc tăng cương hợp tác khu vực cho sự phát triển bền vững lưu vực sông Mê Công; và xác định các lĩnh vực ưu tiên cho các hoạt động của Ủy hội sông Mê Công quốc tế trong giai đoạn tiếp theo, đặc biệt trong xu thế đảm bảo an ninh nguồn nước, năng lượng và lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
 
Ông Lê Đức Trung cho biết thêm, tại Hội nghị cấp cao lần thứ hai, các đại biểu sẽ thảo luận về các vấn đề mà quốc tế và khu vực quan tâm như an ninh nguồn nước, năng lượng, lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu; quản lý rủi ro và thích ứng với biến đổi khí hậu ở các lưu vực sông xuyên biên giới; hợp tác vùng và tăng cường quản lý và phát triển bền vững lưu vực.
 
Một trong các kết quả chính của Hội nghị cấp cao lần thứ hai là Tuyên bố thành phố Hồ Chí Minh. Tuyên bố sẽ tập trung vào đánh giá những thành tựu đạt được kể từ Hội nghị Cấp cao lần thứ nhất Ủy hội sông Mê Công quốc tế; phân tích các cơ hội và thách thức của khu vực; khẳng định các lĩnh vực hành động ưu tiên và cam kết thực hiện các hành động cũng như đưa ra các định hướng chiến lược cho giai đoạn tiếp theo của Ủy hội. Tuyên bố này sẽ là một thông điệp chính trị mạnh mẽ từ 4 nước thành viên về hợp tác và cam kết phát triển bền vững lưu vực sông Mê Công.
 
 Thúy Hằng
 
Hội nghị Cấp cao Ủy hội sông Mê Công quốc tế được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 5/4/2010 tại Hủa Hỉn, Thái Lan. Hội nghị đã thông qua tuyên bố Hủa Hỉn, đánh dấu thành công của Ủy hội trong 15 năm hợp tác Mê Công. Thực hiện Tuyên bố Hủa Hỉn, các nước đã xây dựng và bắt đầu triển khai các kế hoạch hành động vùng và quốc gia thực hiện Chiến lược phát triển lưu vực dựa trên quản lý tổng hợp tài nguyên nước. Các quốc gia cũng thực hiện các thủ tục trao đổi, chia sẻ thông tin dữ liệu; thủ tục thông báo, tham vấn trước và thảo luận; thủ tục duy trì dòng chảy trên dòng chính và thủ tục về chất lượng nước…
                                                                                                                                        (Nguồn: Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam)

Số lượt người xem: 3382    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm