• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
3
5
8
1
4
Tin tức sự kiện 16 Tháng Bảy 2014 1:25:00 CH

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang: Tập trung hoàn thiện trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013

(TN&MT) - Chiều 15/7, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển chủ trì Hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Tổng cục và lãnh đạo Sở TN&MT các tỉnh thành phố.

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang phát biểu
 
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đánh giá cao nỗ lực của Tổng cục trong 6 tháng đầu năm 2014 trong việc xây dựng và trình các văn bản pháp luật liên quan. Theo đó, Tổng cục đã tích cực, quyết liệt trong việc triển khai các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra với quyết tâm cao, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó, tập trung triển khai thi hành Luật Đất đai; hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; chỉ đạo chặt chẽ công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất; cùng địa phương xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách pháp luật về đất đai, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án lớn, các công trình trọng điểm...
 
Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang yêu cầu, Tổng cục tập trung xây dựng trình Chính phủ  Nghị định về khung giá đất và Nghị định xử lý vi phạm hành chính về đất đai; Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các Thông tư hướng dẫn; Tăng cường công tác thanh kiểm tra nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai, nhất là xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng thuộc thẩm quyền của Bộ;  đổi mới ứng dụng khoa học công nghệ; cải các thủ tục hành chính.
 
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu
 
Đối với các Sở TN&MT các tỉnh, thành, Bộ Trưởng đề nghị cần chú ý theo dõi phát hiện kịp thời các vướng mắc trong khi thi hành Luật và các Văn bản hướng dẫn để đề xuất Bộ xử lý.
 
Trước đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Lê Thanh Khuyến đã báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014. Theo đó, Tổng Cục đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong năm nhất là trong việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, đến nay đã trình Chính phủ ban hành được 03 Nghị định, gồm: Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất; Nghị định số 47/2014/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Bên cạnh đó, Tổng cục cũng đã tích cực phối hợp với Bộ Tài chính trong việc xây dựng 02 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất, Nghị định số 46/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước. Đối với Nghị định về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và Nghị định Quy định về khung giá các loại đất, Tổng cục sẽ hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành trong thời gian tới.
 
Cùng với việc hoàn thành các Nghị đinh trình Chính phủ ban hành, Tổng cục cũng đã trình Bộ trưởng ký ban hành 11 Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và các Nghị định.
 
Bên cạnh đó, ngay sau khi Luật Đất đai được Quốc hội thông qua, Tổng cục đã khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 22/01/2014 về triển khai thi hành Luật đất đai, đồng thời đã chủ động biên soạn các tài liệu phổ biến về những nội dung đổi mới của Luật Đất đai. Tổ chức các hội nghị triển khai, giới thiệu những nội dung đổi mới của Luật cho cán bộ các Sở TN&MT của 63 tỉnh, thành phố tại 03 vùng với hơn 200 lượt cán bộ tham gia; Tổ chức 04 Hội nghị bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ báo cáo viên về Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành cho các Bộ, ngành, các Sở với hơn 2000 đại biểu.
 
Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN&MT cho tập thể Tổng cục Quản lý đất đai
 
Đồng thời, cử cán bộ giúp các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các địa phương thực hiện phổ biến những nội dung đổi mới của Luật Đất đai như tại Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Hội Nông dân Việt Nam.…các tỉnh, thành phố trên cả nước, với gần 20.000 lượt người tham dự...
 
Về công tác cấp GCN, Tổng cục đã quyết liệt chỉ đạo và tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố để thực hiện hoàn thành cơ bản việc cấp GCN theo tinh thần Nghị quyết số 30/2012/QH13 của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 1474/CT-TTg và Chỉ thị số 05/CT-TTg. Đến nay, cả nước đã cấp được 41,6 triệu GCN với tổng diện tích 22,9 triệu ha, đạt 94,8% diện tích các loại đất đang sử dụng phải cấp GCN (diện tích cần cấp); trong đó 5 loại đất chính của cả nước đã cấp được 40,7 triệu GCN với tổng diện tích 22,3 triệu ha, đạt 94,6% diện tích sử dụng cần cấp và đạt 96,7% tổng số trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện.
 
Cũng theo ông Khuyến, 6 tháng cuối năm 2014, Tổng cục sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trong tâm như: Tập trung hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và triển khai thực hiện; Đẩy mạnh công tác đăng ký, thống kê, kiểm kê, cấp giấy chứng nhận và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; Chỉ đạo các địa phương hoàn thành việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kiểm tra công tác giao đất, cho thuê đất; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy và cán bộ, tăng cường cải cách thủ tục hành chính...
 
                                                                                                                                                                             Trường Giang
                                                                                                                                                                          Ảnh: Hoàng Minh

Số lượt người xem: 3835    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm