• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
3
5
5
1
8
Tin tức sự kiện 24 Tháng Bảy 2014 4:30:00 CH

TP.Hồ Chí Minh: Đưa Luật Đất đai năm 2013 vào cuộc sống

(TN&MT) - Thời gian qua, TP.HCM là địa phương đi đầu trong việc tuyên truyền phổ biến, tập huấn các nội dung của Luật Đất đai năm 2013 (có hiệu lực thi hành từ 1/7/2014) cho cán bộ các Sở, ban ngành và chính quyền các cấp. Đặc biệt, tại Chỉ thị số 16/2014/CT-UBND về việc triển khai Luật Đất đai, UBND TP.HCM đã yêu cầu các sở ngành, địa phương cần thực hiện tốt Luật Đất đai, tạo ra những chuyển biến rõ rệt về quản lý và sử dụng đất.
Công tác quy hoch, kế hoch s dng đt
 
UBND thành phố yêu cầu Sở TN&MT công bố công khai và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố cho phù hợp với quy định của Luật Đất đai khi lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2016 – 2020).
UBND quận, huyện khẩn trương xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2015; tổ chức lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện; tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương; phối hợp với Sở NN&PTNT lập danh mục đất trồng lúa; lập danh mục các dự án cần thu hồi gửi Sở TN&MT  tổng hợp trình HĐND thành phố thông qua trước khi UBND thành phố phê duyệt, chậm nhất vào cuối năm 2014.
 
Một dự án nhà ở đang được triển khai tại Quận 2
 
 
Công tác giao đt, cho thuê đt, chuyn mc đích s dng đt
 
Sở TN&MT tiếp tục rà soát các dự án đã được Nhà nước giao, cho thuê đất nhưng không sử dụng, chậm đưa vào sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích, tham mưa cho UBND thành phố thu hồi và giao cho địa phương quản lý, sử dụng theo quy định. Thực hiện đúng thẩm quyền và đầy đủ các quy định về trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tránh tình trạng giao đất tùy tiện, gây lãng phí nguồn lực đất đai.
 
Đặc biệt, việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ sang mục đích khác phải tuân thủ theo quy hoạch và các quy định hiện hành của Nhà nước; đẩy mạnh việc giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; rà soát toàn bộ diện tích đất đai đang sử dụng của các tổ chức sự nghiệp công lập, lực  lượng vũ trang nhân dân, các nông, lâm trường để có hình thức giao đất, cho thuê đất phù hợp với quy định của Luật Đất đai.
 
Công tác thu hi đt, bi thường, h tr tái đnh cư
 
 UBND thành phố UBND các quận, huyện nghiêm túc thực hiện các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành. Theo đó, việc thu hồi đất phải thực hiện đầy đủ các quy định về xây dựng và thực hiện kế hoạch thu hồi đất, thông báo thu hồi đất; lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; lập và thực hiện dự án tái định cư, phương án đào tạo, chuyển đổi ngành nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người có đất bị thu hồi  và phương án bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất theo quy định  của Luật Đất đai, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người có đất bị thu hồi.
 
Trường hợp đã có quyết định thu hồi đất và có phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư được phê duyệt theo quy định của pháp luật trước ngày 1/7/2014 thì tiếp tục tục thực hiện theo phương án đã phê duyệt; kịp thời báo cáo, đề xuất giải quyết các vướng mắc, khó khăn để có giải pháp, kế hoạch hoàn thành việc chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong năm 2014.
 
Trường hợp đã có  quyết định thu hồi đất nhưng chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt thì phải rà soát để để giải quyết đúng theo quy định tại Nghị định số 47/2014/NĐ –CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
 
Hội đồng thẩm định bồi thường, giải phóng mặt bằng thành phố có trách nhiệm hướng dẫn, giải quyết hoặc trình UBND thành phố xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho UBND quận, huyện trong quá trình triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
 
UBND thành phố cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan lập kế hoạch phát triển nhà ở phục vụ tái định cư hàng năm và 5 năm; xây dựng trình tự, thủ tục mua bán, cho thuê nhà ở phục vụ tái định cư, chậm nhất quý IV/ 2014 phải trình UBND thành phố.
 
Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm cân đối  kinh phí đảm bảo thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện các dự án đầu tư có thu hồi đất đối với các dự án thuộc thẩm quyền của  HĐND thành phố; tham mưu cho UBND  thành phố mức vốn ngân sách Nhà nước cấp cho việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để trình HĐND thành phố quyết định, bảo đảm  đáp ứng yêu cầu về vốn cho công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
 
Quỹ phát triển đất thành phố thực hiện ứng vốn kịp thời cho tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng đẩy mạnh việc tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định, tạo nguồn thu cho ngân sách  Nhà nước.
 
Thng kê, cp Giy Chng nhn, xây dng cơ s d liu đt đai
 
Sở TN&MT cần tăng cường hướng dẫn các quận, huyện tiếp tục rà soát, thống kê các trường hợp chưa được cấp Giấy Chứng nhận; xây dựng kế hoạch giải quyết  cấp Giấy Chứng nhận đối với những trường hợp vướng mắc, khó khăn đã được tháo gỡ theo Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành; triển khai tổ chức đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản gắn liền với đất theo quy định đối với các trường hợp chưa được cấp Giấy Chứng nhận còn lại. Đẩy mạnh công tác đăng ký biến động đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, chỉnh lý hồ sơ địa chính.
 
Sở TN&MT cần khẩn trương hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai, tập trung xây dựng hệ thống thông tin đất đai và hồ sơ địa chính thống nhất trên địa bàn thành phố nhằm xây dựng mô hình quản lý đất đai hiện đại, đáp ứng yêu cầu thông tin đất đai của các ngành, các lĩnh vực và giao dịch của người sử dụng đất. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trang bị hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin phù hợp, đảm bảo thực hiện cơ sở dữ liệu, vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai an toàn, bảo mật.
 
UBND thành phố yêu cầu  UBND các quận, huyện tổ chức thực hiện công tác đăng ký đất đai; thống kê các trường hợp vướng mắc pháp lý chưa được cấp Giấy Chứng nhận trước ngày 1/7/2014 nhằm phục vụ cho công tác cấp Giấy chứng nhận, giải quyết khiếu nại, tranh chấp và các quan hệ đất đai khác theo quy định của Luật Đất đai  và các văn bản hướng dẫn thi hành.
 
Đối với những quận, huyện đã có danh sách kê khai, đăng ký thì thông báo công khai để người sử dụng đất, sở hữu tài sản chuẩn bị hồ sơ và thủ tục thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy Chứng nhận theo quy định.
 
Tiếp tục đẩy nhanh việc cấp Giấy Chứng nhận cho những trường hợp đủ điều kiện theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tổ chức cập nhật và chỉnh lý kịp thời hồ sơ địa chính và dữ liệu địa chính tại địa phương theo quy định của Bộ TN&MT.
 
                                                                                                                                           Nguyn Thanh

Số lượt người xem: 3349    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm