• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
0
0
0
3
3
Tin tức sự kiện 04 Tháng Mười Hai 2014 2:00:00 CH

Năm 2015, Bộ TN&MT sẽ quyết liệt trong thanh, kiểm tra, xử lý và truy thu tiền sử dụng đất

(TN&MT) – Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN&MT, trong năm 2014, bên cạnh công tác tuyên truyền phổ biến Pháp luật về đất đai, các cơ quan chức năng của tổng cục đã hoàn thiện kết luận của các đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai tại 11 tổ chức sử dụng đất là những Tập đoàn, Tổng công ty trong việc thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, Bắc Ninh, Long An và TP Hà Nội…
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Pháp luật đất đai
 
Theo đó, ngay sau khi Luật Đất đai được Quốc hội thông qua, Tổng cục QLĐĐ đã tập trung triển khai các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TN&MT về triển khai thi hành Luật Đất đai.
 
 
Công tác tuyên truyền giáo dục Pháp luật về đất đai luôn được Bộ TN&MT coi trọng
 
Cụ thể: trong việc tuyên truyền Pháp luật đất đai, ngay từ đầu năm 2014, Bộ TN&MT triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức chính sách, pháp luật về đất đai cho các đối tượng. Đồng thời, đã biên tập tài liệu phổ biến về những nội dung đổi mới của Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật để sử dụng thống nhất trên cả nước; tổ chức in gần 4.000 cuốn Luật Đất đai và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật để cung cấp cho các Bộ, ngành và các địa phương. 
 
Tổng cục QLĐĐ đã tổ chức 03 Hội nghị tại TP. Hà Nội, tỉnh Bình Định và TP. Cần Thơ giới thiệu những nội dung đổi mới của Luật Đất đai cho cán bộ Sở TN&MT của 63 tỉnh, thành với khoảng gần 500 lượt cán bộ tham gia;
 
Bộ TN&MT cũng đã 4 hội nghị lớn thu hút 1.230 báo cáo viên được phổ biến, bồi dưỡng, đào tạo về Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành cho các Bộ, ban ngành, Sở TN&MT, Phòng TN&MT 63 tỉnh, thành phố. Ngoài ra Bộ TN&MT cũng đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền cho các đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý.
 
Đặc biệt, Bộ TN&MT được giới truyền thông đánh giá là một trong những bộ, ban ngành cởi mởi về thông tin cho báo chí nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai thông qua các cuộc họp báo thường kỳ cũng như các đợt giao lưu trực tuyến.
 
Song song với các công việc trên, Bộ TN&MT còn thường xuyên phối hợp với UBND các tỉnh, thành phổ biến Luật Đất đai cho Tỉnh ủy, Thành ủy, HĐND, UBND, các Sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã với hơn 2.000 cán bộ tham gia. Tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ làm công tác quản lý đất đai ở các Sở TN&MT, phòng TN&MT, cán bộ địa chính của 63 tỉnh, thành. 
 
Có thể nói, công tác tuyên truyền pháp luật đất đai đã được Tổng cục QLĐĐ thực hiện thường xuyên, liên tục với những nội dung thiết thực và hình thức phù hợp được các bộ, ngành, các địa phương và dư luận nhân dân đánh giá cao.
 
Kiến nghị truy thu 514 tỷ đồng tiền sử dụng đất tại một số Tập đoàn, Tổng công ty
 
Hoàn thiện kết luận của các đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai tại một số Tập đoàn, Tổng công ty trong việc thực hiện dự án đầu tư các Khu đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, Bắc Ninh, Long An và thành phố Hà Nội theo tinh thần của Chỉ thị số 134/CT-TTg, theo đó đã thanh tra với 11 tổ chức sử dụng đất.
 
Kết quả đã phát hiện có 04 tổ chức sử dụng đất có vi phạm, đồng thời kiến nghị xử lý truy thu 514 tỷ đồng tiền sử dụng đất phải nộp vào ngân sách nhà nước của 03 tổ chức do vi phạm chậm nộp theo Khoản 3 Điều 107 Luật Đất đai năm 2003; gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng đối với 01 tổ chức do vi phạm Khoản 12 Điều 38 Luật Đất đai năm 2003, với diện tích được gia hạn là 7,8 ha. Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2014 và tổ chức thực hiện theo quy định.
 
 
Sai phạm trong sử dụng đất tại các đô thị và KCN hầu như chỉ được phát hiện qua thanh tra
 
Về nhiệm vụ thanh kiểm tra trong lĩnh vực đất đai năm 2015, Tổng cục Quản lý đất đai tập trung vào 4 nhiệm vụ chính:  Thứ nhất, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của các tổ chức sử dụng đất theo Chỉ thị số 134/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại các tỉnh, thành phố theo kế hoạch;
 
Thứ hai, triển khai thanh tra việc chấp hành pháp luật đất tại một số Tập đoàn, Tổng công ty trong việc thực hiện dự án đầu tư Khu đô thị;
 
Thứ ba, kiểm tra việc giao đất, cho thuê đất, thực hiện quy hoạch, xây dựng các dự án, công trình có liên quan đến thu hồi đất ở, đất sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn miền núi, biên giới, vùng dân tộc thiểu số trong thời gian từ 2005- 2012;
 
thứ tư, kiểm tra việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại các địa phương theo kế hoạch.
 
                                                                                                                      (Theo Báo Tài nguyên và Môi trường).

Số lượt người xem: 3359    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm