• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
4
2
0
5
8
Tin tức sự kiện 16 Tháng Bảy 2015 9:05:00 SA

Thông tư về cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư 38/2015/TT-BTNMT về cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 17/8/2015.

 


 
 
 

 

Công tác cải tạo, phục hồi môi trường và ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường được chú trọng từ năm 2008 sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 71/2008/QĐ-TTg ngày 19/05/2008 và Quyết định số 18/2013/QĐ-TTg ngày 19/3/2013 (thay thế Quyết định số 71/2008/QĐ-TTg). Sau hơn 07 năm triển khai thực hiện, công tác quản lý, bảo vệ môi trường và ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản đã đạt những thành tựu quan trọng, góp phần quan trọng cho sự nghiệp bảo vệ môi trường của đất nước. Trong quá trình thực hiện, từ Trung ương đến địa phương đã hình thành bộ máy để quản lý, thẩm định các đề án/dự án cải tạo, phục hồi môi trường; hình thành các Quỹ Bảo vệ môi trường địa phương để tiếp nhận, quản lý khoản tiền ký quỹ; các tỉnh, thành phố đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm về bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản; các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản đã có nhận thức và trách nhiệm hơn trong công tác cải tạo, phục hồi môi trường.

 

Một số kết quả nổi bật như: từ năm 2008 đến cuối năm 2014, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt 114 Đề án cải tạo, phục hồi môi trường với tổng số tiền phê duyệt ký quỹ trên 1.720 tỷ đồng; trên cả nước có trên 2.900 Dự án cải tạo, phục hồi môi trường được phê duyệt với tổng số tiền ký quỹ trên 2.000 tỷ đồng; đã có 39/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập Quỹ bảo vệ môi trường địa phương để tiếp nhận và hoàn trả tiền ký quỹ; Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam đã tiếp nhận tiền ký quỹ của 159 đơn vị, với tổng số tiền trên 97 tỷ đồng và đã hoàn trả cho các đơn vị với số tiền trên 5 tỷ đồng.

 

Nhìn chung, công tác bảo vệ môi trường cũng như công tác cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản đã có những chuyển biến tích cực trong những năm vừa qua. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, công tác này cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc trong: công tác lập, thẩm định hồ sơ cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản; tính toán, xác định số tiền ký quỹ; công tác quản lý bảo vệ môi trường, cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản. Vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 38/2015/TT-BTNMT về cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản để giải quyết nhứng khó khăn, vướng mắc trên.

 

Thông tư gồm 05 Chương, 23 Điều. Thông tư này hướng dẫn thực hiện quy định về cải tạo, phục hồi môi trường và ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản của Nghị định số 19/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, bao gồm: Trình tự, thủ tục, nội dung thẩm định, phê duyệt, kiểm tra, xác nhận hoàn thành phương án cải tạo, phục hồi môi trường và phương án cải tạo, phục hồi môi trường bổ sung đối với hoạt động khai thác khoáng sản; Ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản.

 

Tải Thông tư 38/2015/TT-BTNMT tại đây


 

 

  Theo Website Bộ TNMT.


Số lượt người xem: 2928    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm