• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
2
4
0
4
9
Tin tức sự kiện 21 Tháng Bảy 2015 7:35:00 SA

Hội thảo khu vực chia sẻ kinh nghiệm soạn thảo Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (INDC) cho 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Vanuatu

 

 





Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội thảo

 
 
Ngày 20/7, tại Hà Nội, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, Viện Phát triển bền vững Pháp ngữ đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực chia sẻ kinh nghiệm soạn thảo Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định (INDC) cho 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Vanuatu. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo. Cùng tham dự có đại biểu tới từ 4 nước, các chuyên gia tới từ các quốc gia trong cộng đồng Pháp ngữ…
 
 

Trong thời gian qua, các Bên tham Công ước khí hậu (UNFCCC) đang khẩn trương tiến hành các hoạt động đàm phán nhằm xây dựng Thỏa thuận toàn cầu mới về khí hậu dự định được thông qua tại Hội nghị lần thứ 21 các Bên tham gia Công ước khí hậu (COP 21) tại Paris, Pháp vào tháng 12 năm 2015. Thành công của Hội nghị phụ thuộc rất nhiều và INDC của các nước.

 

INDC lần đầu được nhắc tới tại Hội nghị các Bên tham gia UNFCCC lần thứ 19 (COP 19) tại Ba Lan năm 2013. COP 19 đã kêu gọi tất cả các Bên xây dựng INDC, trong đó, đề xuất các mục tiêu giảm nhẹ khí nhà kính để góp phần đạt được mục tiêu của Công ước khí hậu cũng như giữ cho nhiệt độ trung bình của Trái đất tăng dưới 2 độ C vào cuối thế kỷ 21. Tại COP 20 tổ chức tạiLimanăm 2014, các Bên đã thống nhất xây dựng và đệ trình INDC trong năm 2015.

 

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết Việt Nam là một quốc gia đang phát triển và đặc biệt dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu. Chính phủ Việt Nam coi ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ sống còn. Vì vậy, trong thời gian qua Việt Nam đã nỗ lực rất lớn huy động nội lực cũng như hỗ trợ của cộng đồng quốc tế để ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhiều chủ trương, chính sách về ứng phó với biến đổi khí hậu đã được ban hành làm cơ sở để Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Qua đó, thể hiện trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

 

“Chính phủ Việt Nam rất quan tâm việc xây dựng INDC của Việt Nam, coi đó là đóng góp của Việt Nam vào việc thực hiện các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của cộng đồng quốc tế giai đoạn sau 2020. Bộ Tài nguyên và Môi trường, cơ quan đầu mối giúp Chính phủ về biến đổi khí hậu đã được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng INDC của Việt Nam. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng, một mặt góp phần triển khai thực hiện mục tiêu bảo vệ hệ thống khí hậu Trái Đất, mặt khác là cơ hội để Việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế các-bon thấp. Mục tiêu của INDC Việt Nam là cung cấp các thông tin ban đầu về mức đóng góp dự kiến của Việt Nam, với các thông tin rõ ràng, minh bạch, có định lượng và kỳ vọng về giảm phát thải khí nhà kính và các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ được thực hiện tại Việt Nam trong giai đoạn 2021 – 2030 cho UNFCCC” - Thứ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

INDC của Việt Nam gồm 2 hợp phần là giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu. Hợp phần giảm nhẹ bao gồm các thông tin và mức đóng góp dự kiến Họp phần giảm nhẹ bao gồm các thông tin và mức đóng góp dự kiến định lượng, khả thi và có kỳ vọng về giảm phát thải/tăng cường các bể hấp thụ khí nhà kính của Việt Nam bằng các nỗ lực quốc gia cũng như các đóng góp khi có thêm hỗ trợ tài chính, công nghệ và tăng cường năng lực từ các nước phát triển và các tổ chức quốc tế cùng với việc áp dụng một số cơ chế thị trường các-bon quốc tế trong giai đoạn 2021 – 2030.

 

Hợp phần thích ứng bao gồm các thông tin và mức đóng góp của Việt Nam liên quan tới thích ứng với biến đổi khí hậu được thực hiện trong cùng giai đoạn trên. INDC Việt Nam hợp phần thích ứng xác định các hành động ưu tiên thích ứng với biến đổi khí hậu đối với các lĩnh vực nhạy cảm trước tác động của biến đổi khí hậu như nông nghiệp, tài nguyên nước, vùng ven bờ. Trong giai đoạn 2021-2030, hành động thích ứng của Việt Nam bao gồm việc chủ động ứng phó với thiên tai và giám sát khí hậu; đảm bảo an sinh xã hội; ứng phó với nước biển dâng và ngập lụt đô thị.

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm những nội dung liên quan đến xây dựng INDC về những thuận lợi, khó khăn và thách thức trong quá trình triển khai, cũng như những giải pháp nhằm đẩy nhanh hơn nữa quá trình xây dựng INDC, kịp thời phục vụ việc xây dựng và thông qua Thỏa thuận quốc tế 2015.

 

 

 

Theo Website Bộ TNMT.


Số lượt người xem: 3853    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm