• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
8
9
8
6
Tin tức sự kiện 19 Tháng Mười Một 2015 8:15:00 SA

Thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu, tăng cường năng lực ứng phó với rủi ro và thảm họa ở các biển Đông Á

 

 



Chủ tọa hội thảo

 
 
Trong khuôn khổ Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5 năm 2015, ngày 17/11, tại Thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo “Quản lý rủi ro trong biến đổi khí hậu và thảm họa ở các biển Đông Á”. Tham dự Hội thảo có các đại diện đến từ các chương trình về Quản lý tổng hợp vùng bờ (QLTHVB), biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thảm họa; các tổ chức khu vực và quốc tế, các tổ chức phi Chính phủ hoạt động trong các chương trình về biến đổi khí hậu và giảm rủi ro thảm họa; chính quyền địa phương và quốc gia, bao gồm cả các điểm thực hiện QLTHVB; doanh nghiệp, các viện nghiên cứu, các nhà nghiên cứu liên ngành, các trung tâm đào tạo QLTHVB,...
 

 

Yêu cầu xây dựng được một chiến lược lồng ghép giải quyết những mối đe dọa về biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thảm họa khu vực biển Đông Á

 

Do vị trí địa lý, điều kiện kinh tế xã hội và tăng trưởng dân số, khu vực biển Đông Á là một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất trước những tác động của biến đổi khí hậu. Tổn thất về kinh tế xã hội và các vấn đề về môi trường ngày càng trầm trọng hơn do các cơn bão mạnh hơn, hạn hán kéo dài, lũ lụt dữ dội và nước biển dâng. Việc giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu và rủi ro thảm họa là nhân tố chính mang đến những cơ hội để cải thiện, tăng cường và thực hiện các kỹ năng thích ứng của xã hội. Trong các phạm vi khác nhau, các chiến lược, phương pháp và những nỗ lực ở tất cả các ngành, các cấp (toàn cầu, khu vực, quốc gia và địa phương) ngày một nâng cao để hướng đến thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu, giảm tính dễ bị tổn thương của cộng đồng và tăng cường năng lực của họ để đối phó với rủi ro thảm họa.

 

Vì cam kết của các quốc gia khu vực biển Đông Á trong 3 kỳ Đại hội biển Đông Á vừa qua và những thay đổi gần đây hướng tới một khuôn khổ sau năm 2015  thông qua 3 công cụ quốc tế quan trọng là: Chương trình nghị sự và mục tiêu phát triển bền vững, giảm thiểu biến đổi khí hậu và rủi ro thảm họa, đây là thời điểm thuận lợi để đánh giá lại tiến độ thực hiện để thúc đẩy những hành động cụ thể trong quản lý rủi ro khu vực biển Đông Á. 

 

Trong những năm qua, khu vực này đã chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ về nhận thức và thông tin về những tác động và rủi ro, được hiểu là thay đổi chính sách và thực tiễn trong ứng phó biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thảm họa, bao gồm cả nhân rộng QLTHVB.

 

Cho tới nay, một chiến lược lồng ghép giải quyết những mối đe dọa về biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thảm họa vẫn chưa được thông qua. Việc áp dụng một khung chiến lược với những mục tiêu và tiêu chí cụ thể có thể giúp đưa ra định hướng và theo dõi tiến bộ trong quản lý rủi ro thảm họa và biến đổi khí hậu của khu vực biển Đông Á.

 

Toàn cảnh hội thảo


 

Bài học kinh nghiệm giá trị trong quản lý rủi ro trong biến đổi khí hậu và thảm họa ở các biển Đông Á

 

Tại Hội thảo, các diễn giả đã trình bày và tổng hợp những bài học kinh nghiệm giá trị trong quản lý rủi ro trong biến đổi khí hậu và thảm họa ở các biển Đông Á. Đồng thời, với những kiến thức mới, các diễn giả, các nhà nghiên cứu đã trình bày những cách thức mới nhìn nhận về biến đổi khí hậu và rủi ro thảm họa không chỉ là tác động bên ngoài mà chính là biểu hiện sự tích lũy liên tục những rủi ro do các tác động của kế hoạch, chiến lược, hành động kinh tế và phát triển gây ra.

 

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đã đưa ra những thực hành tốt, mô hình hoạt động và những giải pháp sáng tạo trong quản lý rủi ro của biến đổi khí hậu và thảm họa ở cấp địa phương trong khu vực biển Đông Á; trao đổi về việc làm thế nào để cách tiếp cận tổng hợp tạo điều kiện cho chính quyền địa phương thích ứng, chuẩn bị và giảm rủi ro thảm họa; giải quyết nhu cầu về khung chiến lược cho ứng phó biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thảm họa. Việc thực hiện này sẽ tạo điều kiện nhân rộng các mô hình hoạt động và thực hành tốt ứng phó biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thảm họa; xác định các lĩnh vực ưu tiên để thực hiện, mục tiêu chính, nhu cầu và thách thức, bao gồm cả những cơ hội chia sẻ kiến thức, nhân rộng và nỗ lực hợp tác để thúc đẩy ứng phó biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thảm họa trong khu vực biển Đông Á. Đặc biệt, Hội thảo đã xây dựng nền tảng để hiệp lực các hành động trong khu vực Đông Á nhằm bổ sung một cách rõ ràng những quy định được đưa ra bởi ba văn kiện quốc tế.

 

 

Nguồn: Website Bộ TNMT.


Số lượt người xem: 2176    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm