• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
6
2
9
4
Tin tức sự kiện 20 Tháng Giêng 2016 7:55:00 SA

Tích hợp hệ thống và hỗ trợ kỹ thuật, tăng cường chất lượng dự báo khí tượng thủy văn và cảnh báo sớm thiên tai

 

 



Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại cuộc họp

 
 
Sáng ngày 19/01/2016, tại Trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ngân hàng Thế giới (WB) về đánh giá giữa kỳ Dự án Hợp phần II - WB5, do bà Jolanta Kryspin-Watson làm Trưởng đoàn. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia (KTTV), Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Ban Quản lý dự án cùng các đơn vị có liên quan.
 

 

Để cải thiện chất lượng dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng của các hoạt động kinh tế, xã hội, phòng chống thiên tai, Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định đầu tư Dự án “Tăng cường hệ thống dự báo thời tiết và cảnh báo sớm” là Hợp phần 2 của Dự án “Quản lý thiên tai ở Việt Nam” được Chính phủ Việt Nam và WB ký kết Hiệp định vay số 5139-VN ngày 13/9/2012.

 

Mục tiêu cụ thể của Hợp phần 2 là tích hợp và sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện có, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đã được quy hoạch hoặc chuẩn bị đầu tư, với việc lắp đặt cơ sở hạ tầng tự động, nâng cấp các kênh thông tin liên lạc ở tất cả các cấp thuộc Trung tâm KTTV Quốc gia, nâng cao chất lượng dự báo khí tượng thủy văn, cảnh báo sớm thiên tai, phục vụ phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế xã hội. Để thực hiện quá trình tích hợp hệ thống và hỗ trợ kỹ thuật, Ban Quản lý dự án cũng đã phối hợp với Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia thiết kế tổng thể hệ thống tích hợp. Ý tưởng cơ bản của hệ thống tích hợp này là việc tập trung hóa các nguồn dữ liệu về trung tâm dữ liệu và đảm bảo tính thống nhất về phương thức trao đổi dữ liệu.

 

Báo cáo về tình hình thực hiện Dự án, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, đến nay, dự án đã tổ chức đấu thầu, trao hợp đồng thực hiện được 21/49 gói thầu, trong đó 13 gói thầu dịch tư vấn, 4 gói thầu xây dựng, 3 gói thầu thiết bị và dịch vụ, 01 gói thầu chi khác. Việc thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư được thực hiện tuân thủ theo Khung chính sách đền bù tái định cư của Dự án và quy định của pháp luật. Việc bố trí đấu thầu cũng cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ của Dự án. Ngoài ra, vấn đề môi trường, được sự hướng dẫn của WB, Ban Quản lý dự án đã nghiên cứu kỹ Khung quản lý môi trường xã hội của Dự án đã được phê duyệt. Các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công được Ban Quản lý dự án và tư vấn giám sát chặt chẽ trong quá trình thi công, đảm bảo tuân thủ đúng quy định, chính sách trong hợp đồng.

 

Bà Jolanta Kryspin-Watson, Trưởng đoàn giám sát của WB phát biểu tại cuộc họp


Phát biểu tại cuộc họp, bà Jolanta Kryspin-Watson, Trưởng đoàn giám sát của WB bày tỏ sự hài lòng với quá trình 3 năm thực hiện Dự án và hy vọng cùng với sự phối hợp chặt chẽ từ phía Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan, Dự án sẽ có những chuyển biến tích cực hơn nữa trong thời gian tới. Đại diện phía WB cũng mong muốn phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, cũng như Trung tâm KTTV quốc gia sẽ chủ trì những cuộc hội thảo giữa các nhà tài trợ, các nhà chuyên môn để trao đổi kỹ hơn về vấn đề kỹ thuật của Dự án, cụ thể là việc hoàn thành kế hoạch tích hợp, tạo nền tảng cho sự phát triển của Dự án. Ngoài ra, việc xây dựng cơ chế pháp lý để thực hiện kế hoạch tích hợp cũng được đại diện phía WB đề xuất trong cuộc họp.

 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với đại diện WB đã có những đánh giá tích cực về Dự án Hợp phần 2-WB5. Thứ trưởng cũng bày tỏ sự tin tưởng vào sự phát triển của Dự án trong năm 2016 và những năm tiếp theo, nhằm đáp ứng được mục tiêu nâng cao chất lượng dự báo khí tượng thủy văn, cảnh báo sớm thiên tai, phục vụ phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị các Cục, Vụ, Trung tâm có liên quan và Ban Quản lý dự án cần phối hợp chặt chẽ đẩy nhanh tiến độ và chất lượng thực hiện Dự án, trong đó tập trung vào những nội dung sau: giao Trung tâm KTTV quốc gia chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu cho Bộ trong việc xây dựng Kế hoạch tích hợp; cam kết thực hiện tốt vấn đề tái định cư, đảm bảo an sinh cho người dân trong quá trình thực hiện Dự án; đảm bảo tiến độ và chất lượng đấu thầu tuân thủ đúng Luật Đầu tư công của Chính phủ và nguyên tắc đấu thầu của WB: bình đẳng-cạnh tranh-công khai.

 

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển hy vọng cùng với sự giúp đỡ, hợp tác chặt chẽ từ phía WB, Dự án sẽ triển khai và hoàn thiện một cách hiệu quả nhất; quan hệ hợp tác hỗ trợ giữa WB và Bộ Tài nguyên và Môi trường trong lĩnh vực Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu sẽ không chỉ nằm trong khuôn khổ Dự án mà còn phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

 

Toàn cảnh cuộc họp

 

Nguồn: CTTĐT


Số lượt người xem: 2740    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm