• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
5
8
2
1
Tin tức sự kiện 01 Tháng Hai 2016 9:10:00 SA

TP.HCM tập trung tiếp công dân, giải quyết vi phạm đất đai, môi trường

 

 

 

(TN&MT) - Tập trung công tác thanh tra, kiểm tra, nâng cao  hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo,  xử lý vi phạm  trong lĩnh vực đất đai, môi trường là một trong 6 nội dung thi đua năm 2016 của ngành TN&MT TP.HCM.

 

Theo báo cáo của Sở TN&MT TP.HCM:  Năm 2015, Sở TN&MT đã  tiếp 446 lượt công dân; giải quyết  503 hồ sơ khiếu nại, tố cáo. Số lượng hồ sơ giải quyết tăng 37%  so với năm 2014.

 

Trong lĩnh vực đất đai: Thanh tra Sở TN&MT đã  thực hiện 21 cuộc thanh tra, kiểm tra  tại 28 đơn vị là cá nhân, tổ chức. Kết quả,  có 02 cá nhân, tổ chức  vi phạm, chủ yếu là  chậm đưa đất vào sử dụng , sử dụng đất không đúng mục đích; đã kiến nghị UBND Thành phố thu hồi đất 01 đơn vị với diện tích 17.139 m2.

 

TP.HCM sẽ tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất ngoài KCN về bảo vệ môi trường
TP.HCM  tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất ngoài KCN về bảo vệ môi trường

 

Ngoài ra, Thanh tra  Sở còn  giải quyết 03 lượt  khiếu nại, phản ánh đông người liên quan đến thu hồi  đất tại phường 3, quận Tân Bình để thực hiện Dự án  đường  Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, Dự án Khu công nghệ cao và Dự án Nông trường dừa.

 

Trong quá trình thực hiện công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai đã phát sinh một số vướng mắc, Sở TN&MT đã kịp thời  có những văn bản  xin ý kiến của Bộ TN&MT, UBND Thành phố. Từ đó, việc giải quyết hồ sơ được kịp thời, nhanh chóng và chính xác.

 

Trong năm 2015, toàn ngành TNMT TP.HCM  đã tổ chức thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực  môi trường, tài nguyên nước, khoáng sản tại 6.996 đơn vị. Trong đó, tập trung thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của cơ sở sản xuất, kinh đoanh dịch vụ và y tế trên địa bàn thành phố; kiểm tra công tác   BVMT  của các doanh nghiệp  hoạt động ngoài KCN; kiểm tra định kỳ, đột xuất  các nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt…

 

Kết quả, có 1.020  cá nhân, tổ chức vi phạm , chủ yếu  là xả khí thải, nước thải vượt quy chẩn, không thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường. Theo đó, đã ban hành 1.016 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền  xử phạt hơn 43 tỷ đồng.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM  cho biết: Trong thời gian qua, để nâng cao hiệu quả giải quyết hồ sơ,  Ban Giám đốc Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở TN&MT thường xuyên kiểm tra, rà soát, phân loại  và giải quyết dứt điểm các vụ việc, nhất là  các vụ khiếu nại phức tạp, tồn đọng kéo dài;  có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc cán bộ thụ lý hồ sơ trong việc nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ theo  đúng thời  thời hạn quy định, không để xảy ra tình trạng  tồn đọng. Quá trình giải quyết nếu có chậm trễ thì phải  phản hồi cho người dân, tổ chức được  rõ, nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại; nếu không thuộc thẩm quyền xử lý phải  chuyển ngay cho phòng, ban, đơn vị khác.

 

Sở TN&MT sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra các tổ chức và cá nhân trong việc sử dụng đất đúng  quy đ
Sở TN&MT sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra các tổ chức và cá nhân trong việc sử dụng đất đúng quy đ

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho biết: Trong năm 2016, Sở TN&MT sẽ  tiếp tục tập trung công tác thanh tra, kiểm tra, nâng cao  hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo,  xử lý vi phạm  trong lĩnh vực đất đai, môi trường. Đây là một trong 6 nội dung thi đua của Sở TN&MT trong năm 2016 mà đồng chí Giám đốc Sở Nguyễn Toàn Thắng đã phát động trong Hội nghị tổng kết năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 vừa qua.

 

Theo đó, trong lĩnh vực đất đai, Sở sẽ tập trung kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân để không ngừng nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên đất. Trong lĩnh vực môi trường, Sở TN&MT sẽ phối hợp với các sở ngành, quận huyện  tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, phản ánh về môi trường của các tổ chức, cá nhân; phối hợp với  Sở Công thương và Cục Hải quan thành phố tập trung kiểm tra, giám sát việc nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất của các doanh nghiệp…

 

 

 

Nguồn: Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường.


Số lượt người xem: 2943    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm