■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Foodcosa" tại số 304A Quang Trung, Phường 11, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đồng Thịnh  (17/04)
■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Đỗ Văn Dậy" tại số 18 Đỗ Văn Dậy, ấp Tân Thới 1, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn TP.HCM của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với căn nhà đã xây dựng của Công ty Cổ phần ThuThiemGroup  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với 15 nền đất đã đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Khu nhà ở Hai Thành, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân của Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh Hai Thành  (17/04)
■  Thông báo kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư  (17/04)
 
  • Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
6
4
5
9
3
2
Tin tức sự kiện 02 Tháng Hai 2016 9:20:00 SA

Ngành TN&MT: Nhiều giải pháp đột phá, đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững đất nước

 

 

 

(TN&MT) - Một mùa xuân mới lại đến với niềm vui và vận hội mới. Đứng trước những thách thức về kinh tế - xã hội và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, Việt Nam được đánh giá là một quốc qua có nền chính trị ổn định, kinh tế phát triển khá và là “điểm đến” hấp dẫn của không ít các nhà đầu tư quốc tế. Trong những thành công này, có sự đóng góp không nhỏ của ngành tài nguyên và môi trường, một ngành quản lý 8 lĩnh vực quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước. Trước thềm năm mới Bính Thân 2016, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang về một số vấn đề thời sự đã và đang đặt ra với toàn ngành.

 

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang

 

PV: Thưa Bộ trưởng, năm 2015 là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 với nhiều mục tiêu mà Chính phủ đã đưa ra như: tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; thực hiện mạnh mẽ các khâu đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh cải cách hành chính. Trong bối cảnh này, năm qua, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) đã có đóng góp quan trọng nào cho những mục tiêu nêu trên?

 

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang:

Như chúng ta đã biết, năm 2015 là một năm khó khăn cả về tình hình trong nước cũng như trong khu vực, nhưng với sự nỗ lực chung của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, kết quả phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) vẫn đạt được những thành tựu đáng kể, tăng trưởng kinh tế năm 2015 đạt khá, kinh tế vĩ mô tương đối ổn định; tiềm lực kinh tế của đất nước tăng lên.

 

Đóng góp vào thành công chung của đất nước, trong năm qua, Bộ TN&MT đã kịp thời tham mưu cho Đảng, Chính phủ các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng, phát huy nguồn lực TN&MT cho phát triển KT - XH, đóng góp quan trọng vào thu ngân sách Nhà nước; xử lý những vấn đề mang tính chiến lược về biến đổi khí hậu, quản lý nguồn nước xuyên biên giới; hợp tác quốc tế về biển...

 

Bộ TN&MT đã nỗ lực hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về TN&MT theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi cho các hoạt động KT - XH; tập trung xây dựng các chiến lược, quy hoạch, chương trình mục tiêu đối với từng lĩnh vực cụ thể, làm cơ sở định hướng quan trọng cho công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường trong giai đoạn tới.

 

Năm 2015, ngành đã xây dựng và được Quốc hội thông qua thêm 2 bộ luật quan trọng là Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo và Luật Khí tượng thủy văn, cơ bản hoàn thành ban hành các Luật đối với các lĩnh vực quản lý. Cùng với đó, các văn bản dưới luật cũng đã được ban hành kịp thời tạo hành lang pháp lý khá đồng bộ.

 

Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo đã được quan tâm, chỉ đạo triển khai hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; qua đó, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về TN&MT; đồng thời, giảm các vụ việc khiếu kiện về đất đai phức tạp, kéo dài, gây bất ổn trong xã hội. Cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính trong toàn ngành tiếp tục được đẩy mạnh, tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2014 của Bộ TN&MT được công bố tăng 6 bậc so với năm trước.

 

Công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực của ngành có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn ngành đã cơ bản hoàn thành mục tiêu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị quyết của Quốc hội. Công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất đã cơ bản được các địa phương triển khai thực hiện đúng theo kế hoạch sử dụng đất và quy định của pháp luật; vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng cơ bản được tháo gỡ, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư. Cơ sở dữ liệu đất đai đã được triển khai ở các địa phương làm cơ sở xây dựng mô hình quản lý đất đai hiện đại. Đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh từng bước được rà soát, xử lý.

 

Lĩnh vực Tài nguyên nước đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 11 quy trình vận hành liên hồ chứa mùa lũ, 10 quy trình vận hành liên hồ chứa mùa cạn trên lưu vực sông quan trọng; tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc quản lý, sử dụng hợp lý, hiệu quả hơn nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, thủy điện; gắn chế độ vận hành của công trình với các yêu cầu về phòng, chống lũ và điều tiết nước dưới hạ du các hồ để đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường.

 

Bộ TN&MT đã thực hiện tốt công tác dự báo, hạn chế việc phát sinh mới nguồn gây ô nhiễm, tác động xấu lên môi trường; tích cực triển khai các giải pháp cải thiện chất lượng môi trường, giảm dần số lượng và mức độ tác động của các nguồn hiện đang gây ô nhiễm, tác động xấu lên môi trường.

 

Công tác lập, trình phê duyệt quy hoạch khoáng sản ở Trung ương và địa phương tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác khoanh định, phê duyệt khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản và cấp phép hoạt động khoáng sản được chấn chỉnh kịp thời, thu được nhiều kết quả tích cực. Hoạt động tính và thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản được triển khai đồng bộ, góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước.

 

Triển khai hiệu quả các Chiến lược như: khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển; quản lý tổng hợp đới bờ biển Việt Nam; điều tra cơ bản tài nguyên - môi trường biển; mở rộng hợp tác quốc tế về biển; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ, phát triển bền vững tài nguyên môi trường biển và hải đảo Việt Nam; hợp tác sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu với các nước trong khu vực. Đồng thời, đẩy mạnh vận động tài trợ quốc tế cho lĩnh vực tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; đảm bảo lợi ích quốc gia trong đàm phán về biến đổi khí hậu tại Hội nghị lần thứ 21 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 21) tại Paris, Cộng hòa Pháp. Chất lượng dự báo khí tượng thủy văn, cảnh bảo thiên tai được nâng lên để các địa phương và nhân dân chủ động ứng phó kịp thời.

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang thăm và làm việc tại tỉnh Lai Châu
Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang thăm và làm việc tại tỉnh Lai Châu

 

PV: Thưa Bộ trưởng, để có được những thành công, những đóng góp quan trọng cho sự phát triển KT - XH của đất nước, Bộ TN&MT và đặc biệt là lãnh đạo Bộ đã có những giải pháp đột phá quan trọng nào trong công tác chỉ đạo điều hành?

 

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang:

Để có được những kết quả quan trọng như vậy, Bộ TN&MT đã có những chuẩn bị kỹ lưỡng về kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm; chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành quán triệt, cụ thể hóa và triển khai quyết liệt các văn bản của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015.

 

Bộ cũng chú trọng đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, làm tốt nhiệm vụ điều phối mối quan hệ phối hợp giữa Trung ương và địa phương, đặc biệt, trong việc xây dựng và tổ chức triển khai thể chế, chính sách, pháp luật về TN&MT, đảm bảo các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành phải giải quyết được những vấn đề bức xúc từ thực tiễn, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của địa phương.

 

Quan tâm hướng dẫn các địa phương kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tập trung, thống nhất, giảm đầu mối; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của ngành. Vì vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ từng bước được chuẩn hóa, kỷ cương hành chính được nâng cao. Hiệu quả công việc của toàn ngành được nâng lên rõ rệt.

 

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thăm Trạm đo mực nước tự động Vĩnh Hưng
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thăm Trạm đo mực nước tự động Vĩnh Hưng

 

PV: Trong năm qua, hàng loạt các văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực TN&MT được xây dựng, ban hành triển khai đi vào cuộc sống, vậy Bộ trưởng có những đánh giá gì về tình hình thực thi pháp luật TN&MT tại các địa phương trong thời gian qua, thưa Bộ trưởng?

 

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang:

Thực tiễn cho thấy, để các chủ trương, chính sách, pháp luật đúng đắn phát huy hiệu quả trong thực tiễn thì việc tổ chức triển khai thực hiện có ý nghĩa hết sức quan trọng. Vì vậy, trong những năm qua, ngoài nỗ lực hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, toàn ngành tài nguyên và môi trường đã tập trung chỉ đạo, triển khai để nâng cao hiệu quả thực thi chính sách pháp luật.

 

Qua đánh giá, tình hình triển khai thực hiện cho thấy, các chính sách mới ban hành cơ bản phù hợp với điều kiện thực tiễn, tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc, khơi thông được các rào cản trước đây, cải thiện được môi trường đầu tư kinh doanh; qua đó đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý, hiệu quả sử dụng, phát huy nguồn lực TN&MT cho phát triển KT - XH, đóng góp quan trọng vào thu ngân sách Nhà nước. Trong đó, tính đến hết tháng 11/2015, thu từ đất đạt 49,2 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh báo cáo của các đồng chí Giám đốc Sở TN&MT năm 2015 đã thu khoảng 12 nghìn tỷ mỗi địa phương từ đất; thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 7,5 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, tôi cho rằng, một tín hiệu rất đáng mừng đó là khiếu kiện liên quan đến đất đai có giảm.

 

Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực TN&MT được các địa phương tiếp tục quan tâm đẩy mạnh. Nhiều tỉnh đã làm tốt công tác cải cách, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính so với quy định.

 

Tuy nhiên, tại địa phương vẫn còn tình trạng một số nơi chưa chủ động ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật theo thẩm quyền; áp dụng chưa đúng và chưa quyết liệt trong triển khai các quy định của pháp luật về TN&MT trên địa bàn. Tình trạng sử dụng đất chưa hiệu quả, ô nhiễm môi trường còn gia tăng ở một số nơi; hoạt động khai thác khoáng sản ở nhiều nơi chưa chú ý gắn với bảo vệ môi trường.

 

Công tác cải cách hành chính tuy đã được đẩy mạnh nhưng vẫn chưa đáp ứng được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Vẫn còn tình trạng cán bộ công chức gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp ở một số địa phương, việc thực hiện ở cấp huyện chưa giảm, nhất là trong cấp phép giải quyết thủ tục hành chính. Đó là những tồn tại, hạn chế cần phải được chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới.

 

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trao quà cho các cán bộ Trạm quan trắc nước dưới đất Thủ Thừa
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trao quà cho các cán bộ Trạm quan trắc nước dưới đất Thủ Thừa

 

PV: Năm 2016 là năm khởi đầu của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, là năm nhiều Hiệp định quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết được thực thi. Vậy ngành TN&MT đã có những giải pháp gì để chúng ta tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, thưa Bộ trưởng?

 

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang:

Mục tiêu tổng quát của năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020 là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao, đồng thời, cải thiện chất lượng tăng trưởng, bảo đảm phát triển bền vững; đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm an sinh, nâng cao phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân; quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; tạo sự chuyển biến rõ nét về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Vì vậy, Bộ TN&MT xác định triển khai một số định hướng lớn sau:

 

- Tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật về TN&MT bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, thể chế kinh tế thị trường cũng như quá trình hội nhập quốc tế; đảm bảo công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính.

 

- Đẩy mạnh điều tra, đánh giá tiềm năng, trữ lượng, xu hướng diễn biến của các nguồn tài nguyên quốc gia, đặc biệt là tài nguyên khoáng sản, tài nguyên đất đai, tài nguyên biển; tập trung rà soát, cập nhật, điều chỉnh và tổ chức thực hiện các chiến lược, quy hoạch, chương trình hành động của ngành TN&MT phù hợp với các mục tiêu phát triển KT - XH của đất nước và từng địa phương nhằm quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả và bền vững các nguồn tài nguyên quốc gia.

 

- Xây dựng năng lực dự báo, cảnh báo, chủ động phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống, hạn chế tác động của biến đổi khí hậu, nhất là vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; bảo vệ, phát triển các hệ sinh thái tự nhiên, tăng cường khả năng hấp thụ khí nhà kính. Thúc đẩy phát triển, sử dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo, các nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu mới thay thế các nguồn tài nguyên truyền thống.

 

- Phòng ngừa và kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường. Khắc phục ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường và điều kiện sống của người dân, hạn chế tác động do ô nhiễm môi trường đến sức khỏe của nhân dân. Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

 

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thăm Trạm thủy văn Cần Thơ
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thăm Trạm thủy văn Cần Thơ

 

PV: Trước thềm năm mới, một năm nhiều ý nghĩa khi khởi đầu cho rất nhiều những dự định mới của đất nước, Bộ trưởng có lời gửi gắm gì cho Báo Tài nguyên và Môi trường nói riêng và toàn thể cán bộ công nhân viên chức ngành TN&MT nói chung, thưa Bộ trưởng?

 

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang:

Trong niềm vui chung của đất nước đang vào Xuân, tôi có thể vui mừng khẳng định rằng, ngành TN&MT đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011 - 2015. Tôi cũng tin tưởng rằng, với thành công chúng ta có được sẽ là nền tảng quan trọng, vững chắc, đưa ngành TN&MT tiếp tục có những thành quả to lớn hơn nữa, đóng góp xứng đáng hơn nữa vào sự nghiệp phát triển KT - XH bền vững của đất nước. Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, qua Báo Tài nguyên và Môi trường, tôi gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành TN&MT. Chúc toàn ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch 5 năm tới ngay từ năm đầu tiên 2016 này.

PV: Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!                                                                           

 

 

 

Nguồn: Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường.


Số lượt người xem: 3192    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm