• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
5
4
2
1
Tin tức sự kiện 06 Tháng Sáu 2016 2:35:00 CH

Ông Đinh La Thăng: 'Giúp doanh nghiệp là trách nhiệm chứ không phải ban ơn'

 

Chia sẻ với bức xúc của những doanh nghiệp bất động sản do bị vướng cơ chế chính sách, Bí thư Thành ủy TP HCM yêu cầu các sở, ngành phải gỡ khó cho doanh nghiệp với tinh thần "giúp doanh nghiệp cũng chính là giúp mình".

 

Sáng 6/6, tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM Lê Hoàng Châu cho biết trong 5 tháng đầu năm nay, thị trường bất động sản thành phố đang có dấu hiệu chững lại sau một quá trình phục hồi, đồng thời tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn.

 

Theo ông Châu, thị trường bất động sản đã xuất hiện một số trường hợp chủ đầu tư dự án đã không chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, chưa đảm bảo đủ điều kiện đưa nhà chung cư vào sử dụng đã cho khách hàng vào ở. 

 

"Cũng có trường hợp chủ đầu tư chưa thực hiện đúng các quy định về thế chấp, giải chấp và bán nhà cho khách hàng đã gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến an sinh xã hội; tranh chấp trong chung cư vẫn còn xảy ra phức tạp...", ông Châu nói.

 

ong-dinh-la-thang-giup-doanh-nghiep-la-trach-nhiem-chu-khong-phai-ban-on

Bí thư Thành ủy TP HCM yêu cầu các sở, ngành phải coi việc giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn là trách nhiệm chứ không phải ban ơn. Ảnh: Thiên Ngôn

 

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng hiện tiền sử dụng đất tuy không phải là một sắc thuế, cũng không phải là phí, nhưng lại là một khoản thu ngân sách rất lớn, là gánh nặng của doanh nghiệp và người tiêu dùng, là "ẩn số" không minh bạch mà nhà đầu tư không thể tiên lượng trước khi quyết định đầu tư, và đã tạo ra cơ chế xin - cho.

 

"Khâu thẩm định số tiền sử dụng đất phải nộp cũng chính là mảnh đất béo bở, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, đề nghị lãnh đạo thành phố quan tâm, giám sát, đặc biệt là công tác quản lý cán bộ", ông Châu nói và đề nghị cần coi tiền sử dụng đất là một sắc thuế mới đảm bảo tính minh bạch và loại trừ cơ chế xin - cho.

 

Được ông Đinh La Thăng yêu cầu trả lời vấn đề tiền sử dụng đất, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết thành phố có xây dựng một quy trình để xác định giá đất cụ thể để bồi thường hoặc thực hiện nghĩa vụ tài chính thực hiện trong 30 ngày và được đăng công khai trên website của Sở Tài nguyên và Môi trường.

 

"Có những dự án chậm xác định tiền sử dụng đất do lỗi của cán bộ mặc dù thẩm định giá đất là khâu rất quan trọng để doanh nghiệp thực hiện các bước tiếp theo của dự án", ông Thắng thừa nhận. 

 

Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa cho biết sẽ cố gắng để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản. "Mỗi tháng hoặc 3 tháng tôi cùng các doanh nghiệp sẽ họp để lắng nghe kiến nghị, bức xúc của các doanh nghiệp. Tôi sẵn sàng lắng nghe ý kiến của các anh, chị qua điện thoại hoặc trực tiếp gặp các anh chị", ông Khoa cam kết.

 

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng thị trường bất động sản là một trong những thị trường rất quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng 6,7% kinh tế cả nước trong năm nay. 

 

"Thành phố ghi nhận đóng góp của các doanh nghiệp và cam kết luôn đồng hành, chia sẻ và trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Sự phát triển của các doanh nghiệp cũng chính là sự phát triển của thành phố", ông Thăng khẳng định.

 

Người đứng đầu Thành ủy cho rằng cái gì bớt được thì bớt, cái gì bỏ được thì bỏ, điều gì thí điểm thấy không phù hợp bỏ luôn, bỏ những thủ tục không cần thiết, hình thức quá thì cũng cần phải bỏ.

 

"Các sở, ngành phải tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp với tinh thần giúp doanh nghiệp cũng là giúp mình chứ không phải là ban ơn", ông Thăng nói và yêu cầu các sở, ngành phải rà soát lại tất cả các quy hoạch, đồng thời tập hợp tất cả những kiến nghị để tìm cách giải quyết cho các doanh nghiệp.

 

 

 

Nguồn: VnExpress.net


Số lượt người xem: 3814    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm