• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
8
3
5
0
Tin tức sự kiện 13 Tháng Tư 2022 8:40:00 SA

Hàng tỉ USD đầu tư vào Củ Chi, Hóc Môn: Mở rộng không gian phát triển TP.HCM

 

 
 
(PLO)- Củ Chi, Hóc Môn không phải là mâm cỗ dành cho các nhà đầu tư bất động sản tận dụng cơ hội đẩy giá nhà đất.

Ngày 12-4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư vào 53 dự án tại hai huyện Hóc Môn và Củ Chi có tổng mức đầu tư hàng chục tỉ USD.

Hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tham dự, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào khu vực này.

Hóc Môn và Củ Chi sẽ lênquận hoặc TP

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở QH-KT, thông tin hai huyện Hóc Môn và Củ Chi chiếm hơn 26% tổng diện tích TP.HCM, gần trọn lãnh thổ của TP hướng tây bắc. Trong đó, khu đô thị Tây Bắc được định hướng là cực tăng trưởng quan trọng phía bắc.

Hàng tỉ USD đầu tư vào Củ Chi, Hóc Môn: Mở rộng không gian phát triển TP.HCM ảnh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và các đại biểu chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận đầu tư và biên bản ghi nhớ đầu tư vào
hai huyện Hóc Môn, Củ Chi.
Ảnh: HOÀNG GIANG

Đây là khu vực có địa hình cao ráo, bằng phẳng, có hệ sinh thái tự nhiên và cảnh quan đẹp, đa dạng, gần cửa khẩu Mộc Bài, hồ Dầu Tiếng, chuỗi đô thị Tân An - Thủ Dầu Một - Lái Thiêu…

Để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đáp ứng nhu cầu phát triển của TP, phải định hướng mở rộng phạm vi đô thị hóa Hóc Môn và Củ Chi theo một lộ trình bền vững, ổn định và hướng đến phát triển lên quận hoặc TP thuộc TP.HCM.

Giám đốc Sở QH-KT cho biết trong tương lai, đây sẽ là những trung tâm tài chính, dịch vụ, công nghiệp, nghiên cứu khoa học nông nghiệp, y tế, giáo dục, thể thao, các dự án dân cư được thiết kế bài bản.

“Trong định hướng điều chỉnh quy hoạch sắp tới, cần dành diện tích đất thỏa đáng cho nông nghiệp và du lịch sinh thái, phát triển Củ Chi thành vành đai xanh của TP. Không để tình trạng đô thị hóa tự phát, xây cất tự phát “phố không ra phố, làng không ra làng”. Giữ hành lang ven sông, đặc biệt là hành lang ven sông Sài Gòn” - ông Nhã nói.

TP cũng sẽ xây dựng Củ Chi và Hóc Môn là nơi có không gian văn hóa đặc trưng, nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, tiến tới có những bước đô thị hóa mạnh mẽ, trở thành TP, quận mới thuộc TP theo lộ trình hợp lý. Cùng với đó, hệ thống giao thông, tuyến đường bộ, tuyến cao tốc TP.HCM - Tây Ninh và các tuyến đường sông, các tuyến xe buýt kết nối các địa điểm tham quan, du lịch... cũng sẽ được đầu tư phát triển và hoàn thiện.

“Đầu tư phát triển hai địa bàn này rất cần thiết và có nhiều triển vọng, đó là đánh thức đúng lúc tiềm năng của khu vực phía bắc TP vốn dĩ như một “của để dành”. Việc phát triển Củ Chi và Hóc Môn sắp tới không chỉ riêng cho Củ Chi và Hóc Môn, mà còn phát triển cho cả TP và khu vực” - giám đốc Sở QH-KT cho hay.

Thông tin về quy hoạch giao thông, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết: Hóc Môn và Củ Chi là địa bàn được nhiều lợi ích trong quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông của TP. Đây là nơi xây dựng đường vành đai 3, 4.

Các dự án giao thông này cùng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ giúp hai địa phương kết nối với các tỉnh và Campuchia. Trong tương lai sẽ có các tuyến đường sắt đô thị đi qua địa bàn hai huyện cũng là động lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Lâm cũng cho biết TP đang có hai dự án phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc. Theo đó, TP sẽ đầu tư phát triển hệ thống giao thông liên vùng, khai thác hiệu quả giao thông đường thủy, phát triển đường sắt đô thị và các đường vành đai.

Nói phải làm, hứa phải giữ lời, làm thì làm đến nơi đến chốn!

Hội nghị lần này có ba ý nghĩa quan trọng: Thực hiện kế hoạch hành động của TP; thực hiện lời hứa của đại biểu Quốc hội với cử tri TP và hai huyện trước khi ứng cử; tạo cơ hội cho các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà đầu tư tiếp tục thực hiện sứ mệnh cam kết đồng hành, thi đua thực hiện chiến lược phục hồi, phát triển kinh tế TP.

Thông điệp của lần xúc tiến đầu tư này là “nói phải làm, hứa phải giữ lời, làm thì làm đến nơi đến chốn!”. TP cam kết sẽ nỗ lực tối đa, triển khai thực hiện với quyết tâm cao nhất, thời gian nhanh nhất, hiệu quả nhất có thể với tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đến làm ăn, không ngừng nâng cao năng lực phục vụ, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính. Từ đó, tạo môi trường thông thoáng, thân thiện để tạo chuyển biến mới, cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy TP.HCM NGUYỄN VĂN NÊN

Sẽ giám sát các cam kết của nhà đầu tư vào Củ Chi, Hóc Môn

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết hai huyện Hóc Môn và Củ Chi là địa phương có nhiều lợi thế phát triển, là vùng đệm của TP.HCM với các vùng kinh tế phía Nam, hướng về sông Sài Gòn.

Quy mô dân số của hai huyện tương đương với TP Đà Nẵng. “Có thể nói Hóc Môn và Củ Chi được ví như con rồng đang ngủ bên cạnh với phần phát triển năng động còn lại của TP. Mặc dù TP.HCM đóng góp 1/3 ngân sách cả nước nhưng hai huyện vẫn phát triển ở mức thấp. Ví dụ Củ Chi thu ngân sách chỉ trên 1.000 tỉ, trong khi cũng quy mô dân số ấy, TP Đà Nẵng thu hàng chục ngàn tỉ mỗi năm” - ông Phúc nói.

Hàng tỉ USD đầu tư vào Củ Chi, Hóc Môn: Mở rộng không gian phát triển TP.HCM ảnh 2
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian hàng trưng bày bên lề hội nghị. Ảnh: HOÀNG GIANG

Phát triển Hóc Môn và Củ Chi cũng là giúp TP giải bài toán mở rộng không gian phát triển cân bằng, thu hút nguồn lực, nhất là về kinh tế đô thị, du lịch, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao… Qua đó, giải tỏa những áp lực về dân số, hạ tầng, nhà ở, công ăn việc làm; mở rộng không gian sinh tồn, phát triển khi chiếc áo TP.HCM đã quá chật chội.

Chủ tịch nước cho rằng hội nghị xúc tiến đầu tư “không phải là chương trình làm một lần, kết thúc trong một ngày mà chúng tôi sẽ theo dõi, giám sát việc thực hiện các mục tiêu, các cam kết của nhà đầu tư khi đầu tư vào Hóc Môn, Củ Chi. Chủ tịch nước cũng sẽ giải trình những kết quả đạt được trong việc xúc tiến đầu tư với cử tri hai huyện. Do đó, mọi lời nói, cam kết tại hội nghị phải đi đôi với việc làm thực chất, người thật, việc thật”.

Chủ tịch nước cũng vui mừng thông tin hiện đã thu hút được hơn 17 tỉ USD đầu tư vào hai huyện. Trong đó, 500 triệu USD đã được cấp phép đầu tư, còn lại là biên bản ghi nhớ.

Ông chỉ đạo TP.HCM cũng như hai huyện cần phát triển đồng bộ, bền vững chứ không chỉ phát triển dịch vụ đơn thuần và cũng không tiếp tục mắc sai lầm trong phát triển do thiếu kinh nghiệm. “Nguyên tắc xuyên suốt của phát triển hai huyện phải đặt lợi ích của người dân vào vị trí trung tâm. Đó là đô thị sinh thái, thông minh, bền vững. Củ Chi, Hóc Môn không phải là mâm cỗ dành cho các nhà đầu tư bất động sản tận dụng cơ hội đẩy giá nhà đất” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước đã nêu ra nút thắt kiềm chế sự phát triển của hai huyện chính là hệ thống giao thông. Ông yêu cầu Bộ GTVT cần nhanh chóng tháo gỡ những nút thắt về cơ chế chính sách để huy động nguồn lực đầu tư các tuyến giao thông có tính huyết mạch như cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường vành đai 3, 4, các tuyến đường ven sông… kết nối Củ Chi, Hóc Môn với khu vực trung tâm, sân bay, cảng biển.

Về phía các doanh nghiệp, Chủ tịch nước yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện đúng cam kết, ghi nhớ đầu tư, sớm triển khai nhanh kế hoạch giải ngân vốn đầu tư, nói không với tiêu cực, tham nhũng. Không ký rồi để đó…

Chủ tịch nước trao tặng huân chương Lao động hạng Ba cho huyện Củ Chi

Sáng 12-4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và trao tặng huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Củ Chi về thành tích đặc biệt xuất sắc trong phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các tổ chức và cá nhân xuất sắc của huyện Củ Chi vinh dự nhận phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước đợt này, xứng đáng với truyền thống “Đất thép thành đồng”, đẩy lùi dịch COVID-19 tại địa phương.

Cũng trong sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thị sát Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM, có trụ sở tại xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi. Đây là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ cao trên cả nước về lĩnh vực trồng trọt, thủy sản hướng tới phát triển nông nghiệp, đô thị bền vững trước yêu cầu chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng giảm quy mô nhưng lại tăng về giá trị trong cơ cấu kinh tế TP.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm, dâng hương tại di tích lịch sử nơi họp Hội nghị Xứ ủy Nam kỳ tháng 9-1940 tại huyện Hóc Môn. Đồng thời, đoàn đã đến thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Hóc Môn nhân dịp kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 _ 30-4-2022). HOÀNG GIANG - BẢO PHƯƠNG


Số lượt người xem: 1077    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm