Theo khảo sát của Ban Đô thị - HĐND TP, số lượng dịch vụ công trực tuyến tại TP HCM ngày càng tăng, từ 4% năm 2016 lên 32% vào năm 2017. Tỉ lệ người dân và doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến cũng tăng mạnh, 40% năm 2018 và 56% trong năm 2019. Riêng trong tháng 4-2020, TP triển khai gần 1.300 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 ở lĩnh vực lao động, kinh doanh và dịch vụ.

Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết thời gian qua, Chính phủ và UBND TP đã chỉ đạo toàn diện việc thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến. Từ chỗ chỉ có 472 thủ tục năm 2016 (4%) thì đến cuối 2019 đã có 1.111 thủ tục (56%). Nhiều quận - huyện, sở - ngành đã làm tốt công tác này, như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an TP, quận Bình Tân, quận 1, quận Bình Thạnh, huyện Hóc Môn… Qua đó phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19.

TP HCM nâng chất dịch vụ công trực tuyến - Ảnh 1.

Người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Tư pháp TP HCM

Dù đạt được nhiều kết quả nhất định nhưng việc triển khai dịch vụ công trực tuyến tại TP HCM theo nhiều đại biểu vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại. Bà Võ Thị Trung Trinh cho rằng việc tuyên truyền sử dụng còn hạn chế; thói quen sử dụng hồ sơ giấy, đến nộp hồ sơ trực tiếp vẫn còn phổ biến; người sử dụng còn e ngại vấn đề bảo mật thông tin; nhiều thủ tục hành chính chưa đơn giản, tinh gọn… Theo bà Trinh, để nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến cần có giải pháp tinh giản thủ tục hành chính nhằm dễ dàng triển khai trên môi trường mạng; đồng thời khẩn trương hoàn thiện cơ sở dùng chung trong đó có hệ thống dữ liệu về dân cư, hộ tịch, đất đai…

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Anh Tuấn cho rằng TP cần kiến nghị các bộ, ngành trung ương xem xét việc áp dụng đồng bộ chữ ký số đối với dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm an toàn, bảo mật; tránh việc lợi dụng thông tin cá nhân của người này để làm hồ sơ cho người khác.

Còn Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Nguyễn Nam Bình kiến nghị các bộ, ngành chia sẻ thông tin, bởi các thủ tục về thuế liên quan đến nhiều cơ quan khác, như thông tin về đất đai, đăng kiểm xe…

Dưới góc độ quản lý địa phương, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Phạm Thị Ngọc Diệu cho hay trong thời gian tới, quận sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền ở địa bàn dân cư; rà soát thủ tục hành chính để kiến nghị đơn giản hóa và chỉnh lý, số hóa tài liệu...

 

 

Nguồn: NLĐO