• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
3
1
1
9
0
Thông tin tổng hợp lĩnh vực khác 21 Tháng Chín 2017 8:00:00 SA

Tích hợp hành động ứng phó BĐKH vào quy hoạch phát triển

 





 
Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) cho biết, sau 2 năm tiến hành đề tài nghiên cứu, đề xuất tích hợp các hành động ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển của một số ngành lĩnh vực chính (nông nghiệp, thủy sản cơ sở hạ tầng) của tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xây dựng được Bản đồ ngập lụt ứng với các kịch bản BĐKH tỷ lệ 1:25.000. Đồng thời, đưa ra được bản đồ chỉ số dễ bị tổn thương khi ảnh hưởng của BĐKH tỷ lệ 1:25.000 cho tỉnh Thừa Thiên - Huế.
 

Trên cơ sở phân tích các phương pháp kinh nghiệm quốc tế và điều kiện Việt Nam, đề tài đã xây dựng phương pháp đánh giá tính dễ bị tổn thương phù hợp bằng cách sử dụng trọng số bất cân bằng. Bên cạnh đó, đề tài đã xây dựng phương pháp tích hợp vấn đề BĐKH vào quy hoạch phát triển KT - XH qua đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) với quy trình gồm 6 bước. Kết quả tính mức độ tổn thương đã cho thấy, sự hợp lý của việc sử dụng phương pháp và tạo cơ sở khoa học cho việc tích hợp. Đây là một công cụ hữu hiệu để đánh giá sự thành công hay hiệu quả tác động của việc tích hợp đến sự phát triển KT - XH.

 

Theo đánh giá của Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, do phát triển KT - XH và BĐKH là những quá trình tất yếu sẽ xảy ra trong tương lai nếu không tích hợp vấn đề BĐKH vào quy hoạch phát triển KT – XH, các nỗ lực phát triển có thể bị cản trở hoặc không hiệu quả. Kết quả của đề tài là cơ sở khoa học quan trọng trong việc nghiên cứu và triển khai tích hợp vấn đề BĐKH vào quy hoạch phát triển KT - XH ở Việt Nam.

 

 

Nguồn: Website Bộ TN&MT

 

 


Số lượt người xem: 2582    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm