• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
3
7
7
3
8
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 08 Tháng Mười Hai 2020 2:50:00 CH

Ứng phó với suy thoái nguồn nước

 

 

 
Tại Việt Nam, theo ước tính của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) có khoảng 17 triệu trẻ em chưa được sử dụng nước sạch và khoảng 20 triệu người chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh. 
 

Thiếu nước sạch và vệ sinh ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe của mọi người, nhất là trẻ em ở Việt Nam (44% trẻ em bị nhiễm giun và 27% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng). Có thể thấy rằng, khủng hoảng nước hiện nay không chỉ do nước quá ít so với nhu cầu của mọi người mà còn do sự quản lý nguồn nước quá kém.

Về những nguyên nhân đang làm suy thoái, ô nhiễm nguồn nước hiện nay, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Nông Lâm TPHCM chỉ ra, nguồn nước ngầm đang phải đối mặt với những vấn đề như nhiễm mặn, nhiễm thuốc trừ sâu. Việc khai thác quá mức, không có quy hoạch đã làm cho mực nước ngầm bị hạ thấp. Trong khi đó, phần lớn nguồn nước mặt, sông, kênh rạch cũng đang bị ô nhiễm. Tất cả hệ quả này là do tác động của con người trong quá trình sinh hoạt và sản xuất. Lượng rác thải, nước thải chưa qua xử lý... thải ra sông, kênh rạch ngày càng nhiều.

Bên cạnh đó, biến đổi của khí hậu cũng đang tác động nhiều đến tài nguyên nước. Theo đánh giá, vào khoảng năm 2070, với kịch bản nhiệt độ không khí tăng từ 2-40C thì lượng chảy sông ngòi cũng sẽ biến đổi theo mức độ biến đổi lượng mưa, nếu lượng mưa giảm 10% thì dòng chảy có thể giảm 20%-53%/năm. Ngoài ra, trái đất nóng lên có thể làm cho nước biển dâng từ 0,3-1m sẽ làm cho một số vùng đồng bằng bị ngập trong biển nước... Những tác động này sẽ dẫn đến sự cạn kiệt, suy thoái và ô nhiễm nguồn nước ngày một gia tăng. 

Nhiều chuyên gia cho rằng, để quản lý nguồn nước được an toàn cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương và có sự đồng bộ từ các giải pháp đầu tư hạ tầng đến quản lý. Cơ quan chức năng cần duy trì việc kiểm tra thường xuyên các cơ sở sản xuất có nguồn nước thải, xử phạt nghiêm với những trường hợp cố tình vi phạm quy định về xả thải vào nguồn nước; khai thác và sử dụng nước ngầm một cách bền vững thay thế nước mặt vào thời điểm và khu vực thích hợp. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân hưởng ứng các chương  trình bảo vệ nguồn nước, không thải bừa bãi các chất thải sinh hoạt, chăn nuôi... ra kênh rạch, sông suối. Đặc biệt, đối với các khu đô thị mới, khu tái định cư cần quy định bố trí, đầu tư hệ thống thu gom xử lý nước thải, rác thải.

 

 

Nguồn: SGGPO 


Số lượt người xem: 1644    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm