• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
9
9
1
8
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 03 Tháng Mười Hai 2018 9:30:00 SA

Cần đổi mới tư duy trong công tác lập, quản lý và triển khai quy hoạch

 

(HCM CityWeb) – Sáng 27/11, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức phiên họp giải trình về việc quy hoạch, thực hiện quy hoạch các khu vực có chức năng giáo dục, công viên - cây xanh trong đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn TP. Chủ trì phiên họp có Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải và Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh. Cùng tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến; đại diện các sở-ngành, quận-huyện.

 

 

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Thanh Nhã cho biết, tổng diện tích quy hoạch chức năng giáo dục theo các đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt trên địa bàn TP là 3.306,23 ha. Sau khi rà soát đánh giá quá trình thực hiện các đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đã xem xét điều chỉnh cục bộ tại một số khu vực quy hoạch có bất cập, thiếu tính khả thi (số liệu tính đến hết tháng 9/2018) là 3.303,72 ha, giảm 2,51 ha. Trong đó, diện tích đã thực hiện quy hoạch là 991,80 ha, diện tích chưa có kế hoạch thực hiện là 1.870,89 ha, chiếm tỉ lệ 56,63% diện tích đất quy hoạch.

 

Đối với tình hình quy hoạch và thực hiện quy hoạch công viên cây xanh, tổng diện tích quy hoạch đất công viên cây xanh trên địa bàn TP là 11.418,47 ha. Trong đó, diện tích công viên cây xanh hiện trạng trên địa bàn TP mới đạt 491,16 ha; diện tích đất quy hoạch công viên cây xanh chưa có kế hoạch triển khai thực hiện là 11.029,99 ha, chiếm tỷ lệ 95,74% tổng diện tích đất quy hoạch.

 

Bên cạnh mặt thuận lợi, công tác này còn một số khó khăn như: Nguồn lực từ ngân sách dành cho giáo dục mặc dù đã được quan tâm, ưu tiên bố trí nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; việc bố trí ngân sách cho đầu tư xây dựng công viên cây xanh là rất hạn chế. Các nguồn lực đầu tư từ xã hội hóa chưa được khai thông do chưa có chính sách hấp dẫn, nhất là trong đầu tư xây dựng công viên cây xanh;…

 

Các ý kiến phát biểu của đại biểu HĐND TP tại phiên họp cơ bản nhất trí với báo cáo của Sở Quy hoạch - Kiến trúc; nêu ra những bất hợp lý trong công tác lập, quản lý, triển khai thực hiện quy hoạch và đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng đề xuất giải pháp khắc phục.

 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại phiên họp giải trình

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh: Quy hoạch để phát triển là vấn đề tất yếu của một quốc gia. TPHCM qua 43 năm phát triển, những thành tựu TP đạt được có sự đóng góp rất lớn của công tác quy hoạch.

 

Tuy nhiên, về chủ quan, vấn đề quy hoạch treo, quy hoạch không khả thi, chậm triển khai, không triển khai và khi triển khai chính sách không nhận được sự đồng thuận của người dân. Đây là vấn đề TP rất quan tâm, lo lắng. Do đó, UBND TP được sự chấp thuận của Ban Thường vụ Thành ủy đã triển khai điều chỉnh quy hoạch chung TP. Chủ trương của TP là thuê tư vấn, tổ chức thi tuyển về kiến trúc để làm thế nào quy hoạch TP phù hợp với tính chất đặc thù, sự phát triển rất đặc thù của TP, đồng thời đảm bảo tính khả thi. TPHCM đang triển khai cho các quận, huyện, phường, xã, các đơn vị chức năng ở từng lĩnh vực phải phối hợp rà soát điều chỉnh quy hoạch.

 

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cũng cho biết, đối với những công viên lớn khi thu hồi đất, TP tính toán lại không chỉ giao đất cho một nhà đầu tư mà những vấn đề phúc lợi như đường sá, dịch vụ TP sẽ đấu thầu thực hiện chọn nhà đầu tư. Đối với các đồ án quy hoạch, TP cam kết những quy hoạch ảnh hưởng đến đời sống người dân sẽ được tính toán lại. Thậm chí, có những dự án quy hoạch không khả thi ảnh hưởng lớn đến lợi ích doanh nghiệp TP cũng sẽ xem lại. Liên quan vấn đề chính sách cho người dân trong quy hoạch, UBND TP sẽ kịp thời tính toán kiến nghị Ban Thường vụ Thành ủy cho phép người dân tiếp tục sử dụng đất khi đất có quy hoạch dự án nhưng chưa triển khai và khi TP đền bù thực hiện dự án thì đền bù theo pháp lý để giảm thiệt hại cho người dân.  

 

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá công tác lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch trên địa bàn TP thời gian qua đã đạt những kết quả tương đối tốt tạo nền tảng cho sự phát triển của TP. Tuy nhiên, qua quá trình giám sát, kiểm tra, đặc biệt nghe ý kiến của cử tri TP thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri, công tác tiếp công dân giải quyết những kiến nghị của người dân TP nổi lên vấn đề là đất dành cho chức năng giáo dục, cũng như đất dành cho chức năng công viên cây xanh trên địa bàn TP mặc dù có quy hoạch nhưng có những biểu hiện như: Trong quá trình quy hoạch, quản lý quy hoạch có những vấn đề làm cho người dân cảm thấy chưa yên tâm như quy hoạch rồi vẫn có điều chỉnh quy hoạch và việc bổ sung quy hoạch như thế nào để bảo đảm chức năng đất không bị giảm. Đồng thời, trong quy hoạch đa phần quy hoạch hợp lý nhưng cũng có những quy hoạch không hợp lý và tính khả thi thấp.

 

Vì vậy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị UBND TP, các sở-ngành, trong đó Sở Quy hoạch - Kiến trúc phải suy nghĩ đổi mới tư duy về công tác lập, quản lý, triển khai thực hiện quy hoạch. Trong đó, công tác quy hoạch đối với đất có chức năng giáo dục, công viên cây xanh gắn với mục tiêu phát triển của TP phải đảm bảo phát triển bền vững; trong quy hoạch đó chất lượng sống của người dân phải được nâng lên.

 

Chủ tịch HĐND TP cũng yêu cầu quan tâm nhiều hơn đến sự phối hợp giữa các sở, ngành để thực hiện các quy hoạch, sự phối hợp giữa Sở Quy hoạch - Kiến trúc với 24 quận-huyện; khi đã quy hoạch dự án thì phải tính đến nguồn lực thực hiện, tính toán kêu gọi xã hội hóa đầu tư để quy hoạch đạt hiệu quả. Việc rà soát, đánh giá quy hoạch cần thực hiện một cách khẩn trương, đồng bộ, kỹ lưỡng hơn, đảm bảo hiệu quả. Ngoài ra, thực hiện tính minh bạch, công khai về quy hoạch và hướng dẫn cho người dân.

 

 

Nguồn: HCM CityWeb

 


Số lượt người xem: 2094    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm