• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
3
4
8
8
3
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 07 Tháng Mười Hai 2018 10:05:00 SA

Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất

 

 

 

(HCM CityWeb) – Trong ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ 12 HĐND TPHCM khóa IX, chiều 5/12, các đại biểu HĐND TP đã thảo luận về kết quả giám sát chuyên đề “Việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố”.


Theo Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải, từ năm 2016 đến tháng 6/2018, TPHCM đã cấp được 1,5 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác (gọi tắt là GCN), đạt tỷ lệ 95,8% trên tổng số nhà, đất của toàn TP. Hiện nay, TP còn hơn 17.300 trường hợp chưa cấp GCN. Chính từ việc chưa được cấp GCN nên nhiều người dân làm đơn kiến nghị, phản ánh và khiếu nại. Cụ thể, tổng số đơn 24 quận - huyện nhận được là gần 10.000 đơn, trong đó 7.800 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của quận - huyện.

 
Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Trương Lâm Danh cho biết, qua giám sát, đoàn giám sát HĐND TP ghi nhận TP đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, tăng cường việc phân cấp, công khai hóa các quy trình thủ tục hành chính giúp người dân hiểu rõ hơn trình tự thủ tục khi thực hiện cấp GCN, tăng cường đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng xử lý hồ sơ…

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, đoàn giám sát nhận thấy trong công tác giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của người dân về việc cấp GCN còn những những tồn tại, hạn chế. Một số cơ quan, cá nhân có thẩm quyền chưa thật sự gắn với việc tiếp công dân trong việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh. Tinh thần trách nhiệm, năng lực của một số cán bộ công chức ở các cấp, các ngành, của người đứng đầu còn hạn chế trong việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị của người dân. Điều này dẫn đến chất lượng giải quyết khiếu nại, kiến nghị còn nhiều hạn chế nhất định. Phân tích kết quả giải quyết khiếu nại từ 24 quận - huyện cho thấy, có 21,4% khiếu nại đúng, 74,8% khiếu nại sai và 3,8% khiếu nại có đúng có sai. Qua đó, cho thấy trình độ, năng lực hạn chế của một bộ phận cán bộ công chức đã ra quyết định hành chính, có hành vi hành chính không đúng dẫn đến bị người dân khiếu nại. Bên cạnh đó, công tác giải quyết khiếu nại ở một số nơi còn chưa đảm bảo thời gian so với quy định của Luật Khiếu nại, công tác giải quyết đơn kiến nghị còn chậm chưa đáp ứng yêu cầu, gây bức xúc cho người dân…

 
Là một trong các địa phương có số đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh nhiều, đại diện lãnh đạo UBND Quận 9 giải thích về các nguyên nhân khiến công tác cấp GCN chậm. Như quy định của pháp luật về cấp GCN với nhiều thủ tục phức tạp, trình độ của chuyên viên thụ lý còn hạn chế… Bên cạnh đó, trong những nội dung đơn của người dân để xử lý công tác cấp giấy có những vấn đề phức tạp về nguồn gốc đất, đất còn tranh chấp, lấn chiếm đất công… nên quá trình xử lý đơn cần nhiều thời gian để xác minh hoặc phải chờ kết quả của tòa án mới giải quyết cấp GCN được.

 
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng cho biết, với 17.300 trường hợp chưa được cấp GCN, Sở đang phối hợp với các quận - huyện phân loại ra để có hướng giải quyết. Trong đó, có 6.900 trường hợp mua bán giấy tay sau ngày 1/1/2008, các trường hợp này đang phải chờ hướng dẫn của bộ - ngành. Hơn 3.400 trường hợp có vi phạm về lấn chiếm, chuyển sai mục đích sử dụng đất thì phải giải quyết xong vi phạm mới cấp GCN. Hơn 1.000 trường hợp ở các quận - huyện vi phạm xây dựng xây sai phép, phải xử lý vi phạm về mặt xây dựng xong mới cấp GCN. Các trường hợp do tranh chấp trong dòng tộc, cũng phải giải quyết xong tranh chấp mới cấp GCN…

 
Phát biểu kết luận phần giám sát chuyên đề, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét: qua giám sát của HĐND TP lần này cho thấy những nỗ lực, cố gắng của TP và các cơ quan chức năng trong công tác cấp GCN. Với những vướng mắc, TP đã kịp thời đề nghị các Bộ - ngành, Chính phủ điều chỉnh một số quy định pháp luật đồng thời bổ sung những điều kiện thuận lợi hơn cho công tác cấp GCN.

 
Mặt khác, qua giám sát cũng cho thấy bộc lộ những hạn chế chủ quan từ cán bộ công chức, sự phối hợp thiếu đồng bộ của các cơ quan chức năng có liên quan mà TP cần khắc phục trong thời gian tới. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, hòa giải ở cơ sở chưa làm tốt. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, về xây dựng… chưa có chặt chẽ, một số nơi còn buông lỏng… HĐND TP sẽ tiếp tục giám sát và đồng hành cùng UBND TP tháo gỡ để có thể đẩy nhanh tiến độ cấp GCN nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế và giảm bức xúc xã hội.

 

 

Nguồn: HCM CityWeb


Số lượt người xem: 2480    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm