• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
8
9
6
3
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 30 Tháng Chín 2022 9:00:00 SA

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM nêu các khó khăn trong giải quyết hồ sơ đất đai tại TP.HCM

(PLO)- Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng chia sẻ, TP Thủ Đức hiện vẫn còn nhiều cái khó nên Sở đã dồn sức để giúp tháo gỡ, dành cho Thủ Đức nhiều cơ chế ưu tiên nhất.

Chiều 29-9, HĐND TP.HCM tiếp tục giám sát tình hình thực hiện nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị đối với Sở TN&MT, Sở QH-KT, Sở Xây dựng TP.HCM.

Các ĐB HĐND TP.HCM đã có những chất vấn đối với Sở TN&MT liên quan đến thủ tục đất đai, sự chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân tại TP Thủ Đức.

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM nêu các khó khăn trong giải quyết hồ sơ đất đai tại TP.HCM ảnh 1

Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng chủ trì buổi giám sát chiều 29-9. Ảnh: THANH TUYỀN

Ban giám đốc VP ĐKĐĐ TP Thủ Đức chịu nhiều áp lực

Báo cáo tại đây, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, thực hiện nghị quyết 131 gắn với thực hiện nghị quyết 1111 của Quốc hội, Sở đã trình UBND TP tổ chức lại hệ thống Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai (VP ĐKĐĐ) TP Thủ Đức, dựa trên cơ sở hợp nhất ba chi nhánh của ba quận cũ.

Ông Thắng cho biết, trụ sở làm việc và kho lưu trữ tại đây không đạt yêu cầu, thiếu diện tích, thiếu cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị, hồ sơ chưa được chỉnh lý, còn để trống trên các pallet nên việc tìm hồ sơ rất khó. Việc trích lục hồ sơ lưu tại chi nhánh này cũng gặp khó khăn do Thủ Đức hiện có 9 kho lưu trữ rải rác trên toàn địa bàn.

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết, VP ĐKĐĐ TP Thủ Đức vẫn đang trong giai đoạn tiếp tục kiện toàn để ổn định hoạt động.

Theo ông, VP ĐKĐĐ TP Thủ Đức hiện bố trí hai điểm tiếp nhận, ảnh hưởng đến thời gian gửi hồ sơ. Với một hồ sơ, chi nhánh này mất 2 buổi đi/về, dẫn đến tình trạng có hồ sơ chỉ giải quyết trong 1 ngày thì bị chậm trễ.

Sau khi hợp nhất, số viên chức, người lao động tại chi nhánh này rất lớn. Hiện nay là 165 người nhưng không có các phòng trực thuộc, chỉ có 4 tổ chuyên môn (gồm 1 tổ trưởng, 2 tổ phó). Trưởng các tổ chuyên môn chưa đáp ứng được yêu cầu thẩm định pháp lý hồ sơ trước khi trình Ban giám đốc kí duyệt.

“Số lượng thành viên ban giám đốc hiện là 4 người rất áp lực trong việc giải quyết hồ sơ kịp thời theo thời hạn quy định, phải làm việc ngoài giờ”- ông Thắng chia sẻ.

Hồ sơ đất đai tại Thủ Đức chiếm 20% tổng số hồ sơ của TP.HCM

 

Đại biểu (ĐB) Lê Minh Đức nêu ý kiến là cần có giải pháp để giải quyết tình trạng hiện nay của các kho lưu trữ tại TP Thủ Đức vì những tài liệu về bản vẽ nhà, đất của người dân rất quan trọng và cần nhanh chóng thực hiện số hóa các cơ sở dữ liệu, hệ thống tài liệu thông tin về nhà, đất để giải quyết nhanh nhất tình trạng trên.

ĐB Lê Trương Hải Hiếu nhìn nhận, từ khi thực hiện CQĐT, các khó khăn trong lĩnh vực TN&MT cũng dần bộc lộ, người dân gặp nhiều khó khắn, đặc biệt là tại TP Thủ Đức. Ông ghi nhận những đóng góp của Sở trong việc xây dựng các phần mềm, ứng dụng để hỗ trợ giải quyết công việc.

“Nhưng, ngoài ứng dụng công nghệ thì liệu có cần phải tăng cường các biện pháp khác hay không”- ĐB Hiếu đặt câu hỏi và gợi mở nên chăng thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ tại phường.

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM nêu các khó khăn trong giải quyết hồ sơ đất đai tại TP.HCM ảnh 2

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng trả lời ý kiến đại biểu HĐND liên quan đến giải quyết hồ sơ đất đai tại TP Thủ Đức. Ảnh: THANH TUYỀN

Trả lời về việc giải quyết hồ sơ thủ tục nhà đất tại TP Thủ Đức chậm, ông Thắng cho rằng thời điểm mới hình thành, TP Thủ Đức có nhiều thứ phát sinh. Trong đó, hồ sơ về đất đai tại TP Thủ Đức chiếm 20% trong tổng số hồ sơ của toàn TP.HCM.

Do vậy, cần phải xây dựng nhiều ứng dụng, phần mềm để hỗ trợ giải quyết công việc, vừa sử dụng được trong nội bộ, vừa liên thông với cục thuế và các ngành khác. Đến nay, hồ sơ đất đai tại TP Thủ Đức căn bản đã được sở này giải quyết, chiếm tỉ lệ 96-97%.

Hiện, Sở TN&MT đã thí điểm sử dụng một số phần mềm tại TP Thủ Đức để cải thiện tốc độ giải quyết công việc.

Dự kiến, ngày 15-10 sẽ khai trương dịch vụ tiếp nhận riêng cho TP Thủ Đức với 26-27 ô tiếp nhận, giải quyết tình trạng chậm trễ giải quyết hồ sơ tại nơi này.

Đề xuất tạo quỹ đất mới trên địa bàn TP Thủ Đức

Ông Nguyễn Toàn Thắng chia sẻ, TP Thủ Đức hiện vẫn còn nhiều cái khó nên Sở đã dồn lực để giúp tháo gỡ, dành cho Thủ Đức nhiều cơ chế ưu tiên nhất.

Ông Thắng nhấn mạnh, TP Thủ Đức hiện chưa có cơ chế chính sách đặc thù về tổ chức và thẩm quyền cho chi nhánh VP ĐKĐĐ, cũng như chưa thực hiện tổ chức lại Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng thành Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc UBND TP Thủ Đức.

Ông Thắng cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù cho TP Thủ Đức về hai nội dung trên.

Cạnh đó, ông Thắng cũng đề xuất UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận, cho phép chi nhánh VP ĐKĐĐ Thủ Đức được thành lập các phòng trực thuộc để ủy quyền cho lãnh đạo phòng kí hồ sơ giao dịch đảm bảo góp phần giảm hồ sơ cho Ban giám đốc chi nhánh.

Sở cũng đã có đề xuất thí điểm về khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển hạ tầng và tạo quỹ đất mới trên địa bàn TP Thủ Đức giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030.

 


 

Nguồn: Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh

 


Số lượt người xem: 1267    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm