• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
9
3
0
3
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 17 Tháng Mười 2022 8:50:00 SA

Giải phóng mặt bằng vành đai 3 TP.HCM: Sẽ là kiểu mẫu cho các dự án tương lai

TTO - Ngày 16-10, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cùng các địa phương có dự án đi qua đã ký kết giao ước thi đua, quyết tâm đẩy nhanh công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án vành đai 3 đoạn qua TP.HCM.

Giải phóng mặt bằng vành đai 3 TP.HCM: Sẽ là kiểu mẫu cho các dự án tương lai - Ảnh 1.

 

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh giải phóng mặt bằng vành đai 3 TP.HCM sẽ là kiểu mẫu trong thu hồi đất cho các dự án tiếp theo - Ảnh: ĐỨC PHÚ

 

Tại buổi lễ ký kết, bốn địa phương: TP Thủ Đức và các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh sẽ nỗ lực bàn giao mặt bằng sớm hơn so với các mốc tiến độ dự án. Cụ thể, đến tháng 6-2023, các địa phương sẽ bàn giao 70% mặt bằng, tháng 12-2023 sẽ bàn giao 100%.

Ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) - cho biết trong tháng 10 này sẽ hoàn thành toàn bộ cắm 1.901 cọc mốc và bàn giao ranh mốc cho 13 phường xã thuộc bốn địa phương. 

Đây là cột mốc vô cùng quan trọng trong tổng tiến độ triển khai dự án trên địa bàn TP.

Theo ông Võ Trung Trực - phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, việc ký kết giao ước thi đua có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Vành đai 3 sẽ là dự án kiểu mẫu cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và sẽ được áp dụng chung cho tất cả các dự án khác của TP kể từ năm 2023.

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã cùng các địa phương và đơn vị liên quan vận động người dân đồng thuận để đo đạc, kiểm đếm trước thời điểm ban hành thông báo thu hồi đất. Đây là cơ sở bước đầu rất thuận lợi cho việc hoàn thành nhiệm vụ giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ đề ra.

Các đơn vị hỗ trợ tối đa cho người dân trong việc đăng ký kế hoạch sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng đối với phần đất còn lại sau khi thu hồi đất. Đồng thời, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đăng ký biến động giảm diện tích, để người dân được sớm nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có thể thực hiện được ngay các quyền của mình.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh giải phóng mặt bằng vành đai 3 TP.HCM sẽ là kiểu mẫu trong thu hồi đất, cơ sở triển khai các dự án tiếp theo. Để đạt được việc này, phải quan tâm, rà soát pháp lý thật kỹ và điều tra xã hội học để hiểu được tâm tư nguyện vọng của người dân. Công tác đền bù, hỗ trợ tương xứng và phù hợp với nguyện vọng để người dân có cuộc sống tốt hơn.

 

"Chúng ta phải luôn kiên trì với mục tiêu người dân phải được tạo điều kiện bằng hoặc tốt hơn khi giao đất cho chủ đầu tư. Ngoài việc bồi thường, chúng ta cũng phải nắm bắt hoàn cảnh từng hộ dân để xem xét tái định cư, hỗ trợ như chuyển đổi nghề và các hỗ trợ khác", ông Mãi nói.

Nhấn mạnh các địa phương có vai trò quyết định sự thành bại trong tiến độ giải phóng mặt bằng, ông Mãi lưu ý phải đảm bảo tiến độ, không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện. 

Về tiến độ, ông Mãi nói trước tháng 6-2023 phải có 70% mặt bằng để đủ điều kiện khởi công dự án theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành. Trên tinh thần buổi lễ ký kết thi đua hôm nay, các địa phương và sở ngành cần phấn đấu trước 30-6-2023 là cơ bản bàn giao mặt bằng, cuối quý 3-2023 sẽ hoàn thành. 

Các địa phương, đơn vị làm tốt cũng cần được khen thưởng xứng đáng.

Dự án vành đai 3 TP.HCM dài 76km đi qua địa bàn bốn tỉnh thành TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. TP.HCM sẽ thực hiện dự án thành phần dài 47km đi qua TP Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh. Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công giữa năm 2023, do vậy mặt bằng là yếu tố quyết định đến tiến độ triển khai các bước tiếp theo.

 

 

Nguồn: Báo Tuổi trẻ

 

 


Số lượt người xem: 918    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm