• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
7
2
9
7
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 04 Tháng Năm 2022 8:35:00 SA

TPHCM tăng tốc phát triển nhà ở xã hội

 

 

 

Trải qua thời gian dài chống chịu với đại dịch Covid-19, TPHCM đã nhận thấy còn nhiều bất cập trong phát triển nhà ở cho công nhân, người lao động (NLĐ), người dân có thu nhập thấp. Vì thế, bước sang giai đoạn khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, TPHCM đẩy mạnh xây dựng các dự án nhà ở xã hội (NƠXH), nhà lưu trú, nhà tái định cư… để giải quyết bài toán trên, giúp người dân được tiếp cận điều kiện sống tốt hơn.

 

Khu lưu trú công nhân Khu chế xuất Linh Trung 2 (giai đoạn 1) đưa vào sử dụng gần 10 năm nay, góp phần mang lại cuộc sống ổn định cho người lao động. Ảnh: THU HƯỜNG

Khu lưu trú công nhân Khu chế xuất Linh Trung 2 (giai đoạn 1) đưa vào sử dụng gần 10 năm nay, góp phần mang lại cuộc sống ổn định cho người lao động. Ảnh: THU HƯỜNG

Hàng loạt dự án nhà ở

Liên tiếp những ngày gần đây, TPHCM khởi công và hoàn thành hàng loạt công trình, dự án về nhà ở cho công nhân, NLĐ, người thuộc trường hợp tái định cư. Điển hình, khởi công, ép cọc thử dự án nhà lưu trú công nhân tại Khu chế xuất Linh Trung 2, TP Thủ Đức (ngày 25-4); động thổ, khởi công 2 dự án NƠXH tại TP Thủ Đức, huyện Bình Chánh và 1 dự án nhà tái định cư tại cư xá Thanh Đa (lô IV-VI), với quy mô 1.750 căn hộ ở quận Bình Thạnh (ngày 26-4); hoàn thành xây dựng 52 căn hộ tái định cư tại chung cư 251 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình (ngày 27-4)...

Chứng kiến khu lưu trú công nhân giai đoạn 2 tại Khu chế xuất Linh Trung 2 được khởi công và ép cọc thử, chị Bích Ngàn (công nhân Công ty TNHH Sap Việt Nam) tràn ngập phấn khởi. Gia đình chị Ngàn đang sinh sống trong một căn hộ 35m2 thuộc giai đoạn 1 của khu lưu trú công nhân này. Giá thuê ở đây khoảng 2 triệu đồng/tháng, cộng các chi phí điện, nước, phí dịch vụ thì tổng số tiền khoảng 2,8 triệu đồng/tháng. Khoản tiền này tương đương với tiền thuê phòng trọ trong khu dân cư, nhưng thuê trong khu lưu trú có nhiều tiện ích hơn. Con gái chị học ở trường mầm non ngay trong khu lưu trú, còn vợ chồng chị chỉ cần đi “vài bước chân” là vào đến công ty, không tốn tiền xăng xe. Nhờ nhà cửa khang trang với tiền thuê vừa phải nên những năm qua, hai vợ chồng chị hàng tháng để dành được một khoản tiết kiệm, tích lũy dần dần để vài năm nữa mua nhà. Từ trải nghiệm thuê nhà lưu trú của mình, chị Ngàn mong dự án nhanh hoàn thành để vợ chồng em trai chị cũng như nhiều công nhân đang làm trong khu chế xuất có cơ hội thuê được một căn hộ như vậy.

Giai đoạn 2 khu lưu trú công nhân tại KCX Linh Trung 2 được Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng sản xuất dịch vụ du lịch Thiên Phát (Công ty Thiên Phát) xây dựng trên diện tích gần 5.000m2, gồm 2 tòa nhà cao 12 tầng với 360 căn hộ. Ông Nguyễn Văn Lợi, Tổng Giám đốc Công ty Thiên Phát, cam kết các căn hộ được xây dựng đảm bảo chất lượng, thông thoáng và được cho thuê với giá chỉ ngang mặt bằng chung của nhà trọ. 

Cũng trong tháng 4-2022, TP Thủ Đức có thêm 1 dự án NƠXH được khởi công xây dựng tại phường Long Trường với 600 căn hộ. Như vậy, chỉ riêng tại TP Thủ Đức đã có 2 dự án NƠXH, 1 dự án khu lưu trú cho công nhân được khởi công và triển khai xây dựng trong dịp 30-4 năm nay. Các dự án trên dự kiến năm 2024 sẽ đưa ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ cho NLĐ.

Cải thiện điều kiện sống cho người dân

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết, qua tổng hợp nhu cầu NƠXH của các đơn vị công tác trên địa bàn TP Thủ Đức, đến nay ghi nhận có gần 5.600 nhu cầu mua, thuê mua NƠXH. UBND TP Thủ Đức đã có văn bản xin chủ trương quy hoạch 3 vị trí làm khu lưu trú công nhân tại Khu Công nghệ cao TPHCM với quy mô khoảng 90ha, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hơn 80.000 người; đồng thời tiếp tục rà soát quỹ đất công, quỹ đất quy hoạch chưa khả thi để đầu tư xây dựng NƠXH, nhà lưu trú cho công nhân.

Tương tự, quận 7 đề xuất TPHCM phê duyệt 9 khu đất để xây dựng NƠXH, nhà ở cho công nhân, như khu đất tại số 4 Phạm Hữu Lầu rộng hơn 15.400m2; khu đất tại 261A Lâm Văn Bền rộng hơn 6.400m2; khu đất trên đường Nguyễn Văn Quỳ rộng gần 29.700m2… Trong các khu đất trên, hiện quận 7 đang xây dựng 3 đề án chỉnh trang đô thị khu vực sông Ông Lớn (quy mô khoảng 20,2ha), khu rạch Bần Đôn (quy mô khoảng 27ha) và ao Song Tân (quy mô khoảng 24ha) để xây NƠXH, thay thế chỗ ở cho 1.300 hộ ven và trên các tuyến kênh rạch này. UBND quận 7 đã khảo sát, lập điều chỉnh quy hoạch, mời gọi nhà đầu tư và đang hoàn thiện đề án để trình TPHCM xin chủ trương thực hiện.

Trên toàn TPHCM, với quyết tâm cải thiện điều kiện sống cho người dân, UBND TPHCM đã có kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, dự kiến tăng ít nhất 50 triệu m2 diện tích sàn nhà ở. Trong đó, NƠXH tăng khoảng 2,5 triệu m2. Đặc biệt, TPHCM phấn đấu diện tích NƠXH cho thuê đạt tối thiểu 500.000m2 sàn (chiếm 20% diện tích NƠXH). Riêng năm 2022, NƠXH tăng 46.300m2 sàn xây dựng với nhu cầu đầu tư 698 tỷ đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Huỳnh Thanh Khiết, các dự án trên địa bàn TPHCM đáp ứng trên 35.000 căn hộ NƠXH từ năm 2021-2025. TPHCM cũng rà soát có 33 dự án có diện tích đất trên 10ha (tổng diện tích trên 105ha, khoảng 70.000 căn hộ) phải dành 20% quỹ đất xây dựng NƠXH. Sở Xây dựng TPHCM trình UBND TPHCM các quy trình rút gọn, đẩy nhanh thời gian thực hiện các dự án NƠXH xuống dưới 6 tháng để các chủ đầu tư triển khai thực hiện (theo quy trình bình thường thì trên 1 năm).

 

Chính sách hỗ trợ vay vốn mua nhà

TPHCM đã triển khai các chính sách hỗ trợ tài chính cho người có thu nhập thấp vay tạo lập nhà ở. Cụ thể, Quỹ Phát triển nhà ở TPHCM hỗ trợ người có thu nhập thấp là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách TPHCM được vay tiền để tạo lập nhà ở riêng lẻ hoặc NƠXH. Hạn mức vốn vay là 900 triệu đồng và không quá 70% giá trị căn nhà, căn hộ. Thời hạn cho vay tối đa là 20 năm; lãi suất 4,7%/năm. 

Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội TPHCM triển khai chương trình cho người có công, người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo, NLĐ làm việc tại các doanh nghiệp… vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua NƠXH. Trong đó, hạn mức cho vay tối đa 80% giá trị nhà, thời hạn vay tối đa 25 năm và lãi suất hiện là 4,8%/năm.

Nguồn: Báo SÀI GÒN GIẢI PHÓNG (https://www.sggp.org.vn/tphcm-tang-toc-phat-trien-nha-o-xa-hoi-810697.html)


Số lượt người xem: 947    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm