• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
4
7
1
9
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 23 Tháng Ba 2020 8:50:00 SA

Phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu

 

 

Kế hoạch phát triển Khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2, TPHCM) hứa hẹn cung cấp thêm cho TPHCM nguồn cung nhà ở, văn phòng và không gian xanh. Tuy nhiên, sự thành bại của trung tâm hành chính mới này sẽ phụ thuộc vào công tác chuẩn bị cho việc ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu.

Một góc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TPHCM. Ảnh: PHAN NGUYỄN

Một góc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TPHCM. Ảnh: PHAN NGUYỄN

Đó là nhận định của các chuyên gia công ty chuyên về bất động sản JLL Việt Nam (trong báo cáo mới nhất của đơn vị nghiên cứu này, liên quan đến việc đánh giá vai trò của công tác ứng phó với biến đổi khí hậu trong phát triển đô thị tại TPHCM).  Theo JLL Việt Nam, TPHCM và Hà Nội thuộc tốp các đô thị phải chạy đua với biến đổi khí hậu. Mực nước biển dâng cao có thể ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của các đô thị Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Nằm đối diện với khu vực trung tâm thành phố dọc theo sông Sài Gòn, quy hoạch phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã tính đến các kênh rạch nhân tạo, sông hồ và khu rừng ngập mặn, nhằm thích ứng với thủy triều và chống ngập. Chiến lược này là cần thiết cho nhiều thành phố tại Đông Nam Á. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ - tổng GDP khu vực đã tăng 5% mỗi năm, kể từ năm 2014, cũng là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới trước tác động của biến đổi khí hậu.

Theo báo cáo từ Hội đồng Liên chính phủ về biến đổi khí hậu, các thành phố Đông Nam Á từ Bangkok đến Manila đang phải đối mặt với tình trạng mực nước biển dâng cao. Phía Đông Jakarta đang sụt lún với tốc độ hàng năm là 15cm, trong khi Bangkok cũng đang sụt 1-2cm mỗi năm. Việt Nam, Myanmar và Philippines cũng nằm trong số 10 quốc gia hàng đầu sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, theo Chỉ số Rủi ro khí hậu toàn cầu của Tổ chức phi chính phủ German Watch. 

Đông Nam Á là khu vực có nhiều thành phố phát triển nhanh nhất và năng động nhất thế giới. Với quá trình di cư hàng loạt và đô thị hóa ngày càng tăng, nhiều thành phố đang dần cạn kiệt tài nguyên. Thêm vào đó, các thành phố lớn như Manila, TPHCM, Bangkok và Jakarta nằm ở những vùng trũng thấp, nơi mực nước biển dâng cao là một yếu tố tự nhiên làm tình hình tệ hơn. Đông Nam Á cũng là khu vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhất thế giới. TPHCM và Hà Nội nằm trong nhóm thành phố có tiềm năng kinh tế và bất động sản lớn nhất toàn cầu, lần lượt xếp thứ ba và thứ bảy trong Bảng xếp hạng thành phố năng động 2019 của JLL.

TPHCM được các nhà phân tích bất động sản đánh giá là thành phố ưa thích của các nhà đầu tư nhà ở, do tiềm năng tăng trưởng và năng suất cao hơn, vượt xa so với Bangkok và Singapore. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu ở khu vực này có thể kìm hãm triển vọng tăng trưởng. Ngân hàng Phát triển châu Á ước tính rằng, chi phí trung bình hàng năm cho công tác thích ứng biến đổi khí hậu đối với Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam có thể lên đến 6,7% trên GDP của cả 4 quốc gia gộp lại cho đến năm 2100. Con số này cao gấp đôi so với tổn thất trung bình trên toàn cầu. Chẳng hạn, Singapore đã cam kết đầu tư 72 tỷ USD để bảo vệ quốc đảo này trước mực nước biển dâng cao. 

Thủ tướng Lý Hiển Long đã nhìn nhận biến đổi khí hậu là vấn đề đe dọa hiện hữu đối với đất nước, và mang tầm quan trọng như quốc phòng. Kế hoạch sẽ có một quỹ dùng để phòng chống lũ lụt và xây dựng các công trình hành lang biển. Chính vì thế, với câu chuyện Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, nhấn mạnh, hoạt động phát triển đã bắt đầu trở lại sau khoảng thời gian trì trệ do vấn đề bồi thường và phát triển cơ sở hạ tầng chậm. Tuy nhiên, việc khởi động lại tuy hơi muộn nhưng có thể mang cơ hội cho các nhà quy hoạch học hỏi từ các thành phố khác, trong công tác chuẩn bị tốt nhất kịch bản phát triển thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nguồn: SGGPO 


Số lượt người xem: 1623    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm