• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
6
2
7
9
Thông tin tổng hợp lĩnh vực khác 21 Tháng Năm 2021 3:25:00 CH

Xác định công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, khẩn cấp nhất hiện nay


 

(HCM CityWeb) – Sáng 21/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Tham dự cuộc họp còn Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu cùng lãnh đạo các Sở - ngành, TP Thủ Đức, quận - huyện, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, trong ngày 20/5 có 3 trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố (quận 3) và 1 trường hợp nghi nhiễm (quận Gò Vấp). Tính đến nay, có 276 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM. Trong đó, 257 trường hợp điều trị khỏi, chiếm tỷ lệ 94,13%; đang điều trị 19 bệnh nhân dương mới tại bệnh viện Dã chiến Củ Chi tương ứng 1,78 ca trên 1 triệu dân, hiện sức khỏe các bệnh nhân ổn định, không có triệu chứng chuyển nặng.

TP đã thực hiện điều tra giám sát các trường hợp tiếp xúc hoặc liên quan ca dương tính, khoanh vùng dập dịch; triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19; công tác đảm bảo năng lực tổ chức xét nghiệm, tổ chức cách ly tập trung, cách ly điều trị.

TP tiếp tục triển khai các biện pháp kiểm soát nguồn bệnh xâm nhập TP: Yêu cầu toàn bộ người đến TPHCM từ các tỉnh, thành đang có nhiều ca bệnh trong cộng đồng như Bắc Giang, Bắc Ninh, Đà Nẵng… khai báo y tế đầy đủ để được giám sát y tế phù hợp; tiếp tục tổ chức xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên đối với hành khách tại sân bay quốc nội đi chuyến bay từ các tỉnh thành đang có dịch bệnh diễn biến phức tạp…

Lãnh đạo các quận, huyện và TP Thủ Đức tham dự cuộc họp tại các điểm cầu

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các Sở - ngành, đơn vị liên quan, đặt biệt là Sở Y tế TP, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP trong công tác phát hiện, truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm để kịp thời kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, tại TPHCM, từ ngày 18/5 đến nay đã xuất hiện 6 ca nhiễm mới tại cộng đồng sau hơn 20 ngày không xuất hiện ca nhiễm. TP đã thần tốc truy vết, khoanh vùng dập dịch, lấy hơn 10.000 mẫu để xét nghiệm đối với các ca lây nhiễm, hầu hết có kết quả âm tính và hiện nay đang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Tuy nhiên nguy cơ vẫn luôn thường trực khi xuất hiện thêm 3 chuỗi lây nhiễm mới ở TP Thủ Đức, quận 3 và quận Gò Vấp chỉ trong thời gian rất ngắn. Điều này đòi hỏi phải bình tĩnh xử lý, tiếp tục tập trung cao độ từng ngày, từng giờ, từng phút; nếu sơ suất, chủ quan, lơ là, hậu quả sẽ rất nặng nề.

Trước diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở - ngành, quận - huyện, TP Thủ Đức xác định công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, khẩn cấp nhất hiện nay. Tất cả mọi người hãy cùng hành động vì sức khỏe của người dân TP, đó là mệnh lệnh cao nhất.

Các cấp, các ngành, đơn vị duy trì ở mức cảnh giác cao nhất đối với dịch bệnh trong từng ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách, nhất là chủ động kiểm soát 6 nhóm nguy cơ có thể bùng phát dịch đã được TP nhận định; tiếp tục phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu, đồng thời phải vận động được người thân, gia đình, hàng xóm trong việc thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, công sở theo Sổ tay hướng dẫn phòng, chống dịch của Bộ Y tế. Tổ chức vận hành nhuần nhuyễn tại cơ quan, đơn vị mình để chủ động xử lý khi phát hiện ca nhiễm. Nơi nào để xảy ra dịch bệnh do chủ quan, lơ là, trước hết người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.

Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trước trong và sau bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Lưu ý tại các điểm thuộc khu vực đang phong tỏa, khu cách ly để đảm bảo quyền bầu cử của cử tri trong điều kiện an toàn với dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, các sự kiện có tập trung từ 20 người trở lên và đảm bảo giãn cách theo quy định. Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 30 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Các sự kiện chưa thật sự cần thiết nên dời thời gian tổ chức để đảm bảo an toàn với dịch bệnh.

Hoạt động phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố đi bộ Bùi Viện và các công viên trên địa bàn Thành phố chú ý giãn cách và hạn chế tập trung đông người.

Đối với các quán ăn nhỏ tạm dừng hình thức phục vụ ăn uống tại chỗ; chỉ cho phép bán mang về nhà, bán hàng qua mạng. Đối với nhà hàng ăn uống có trên 10 lao động vẫn duy trì tập trung không quá 20 người và đảm bảo giãn cách theo quy định. Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và nếu cần thiết áp dụng hình thức phạt nguội qua hệ thống camera giám sát tự động.

Chủ tịch UBND TP giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế xây dựng Bản tin về tình hình dịch bệnh tại TP và cung cấp hàng ngày cho báo chí; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không ra ngoài khi không cần thiết, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; phối hợp với Công an Thành phố nắm bắt tình hình dư luận xã hội, triển khai các biện pháp rà soát, truy vết nguồn phát tán tin giả liên quan đến dịch bệnh để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật, không để gây hoang mang dư luận trong thời điểm cận kề ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Sở Y tế đẩy mạnh công tác truy vết ca nhiễm và xét nghiệm trên diện rộng đối với các khu vực có ca nhiễm trên địa bàn TP; chủ trì, phối hợp với UBND các quận - huyện, TP Thủ Đức rà soát, lập danh sách toàn bộ các trường hợp đã đến các địa phương có ca nhiễm từ ngày 01/5/2021 đến nay để có biện pháp xử lý y tế phù hợp; chỉ đạo các phòng khám tư nhân, nhà thuốc trên địa bàn TP khi phát hiện người dân có biểu hiện ho, sốt, khó thở, mất vị giác phải lập danh sách và thông báo ngay với các cơ sở y tế trên địa bàn. Cơ sở nào vi phạm sẽ rút giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề. 

Sở Giao thông vận tải yêu cầu các hãng xe công nghệ, phương tiện vận tải hành khách công cộng, các hãng taxi trong điều kiện dịch bệnh cần giảm số lượng phương tiện hoạt động trên địa bàn TP và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.

Sở Công Thương rà soát, chủ động chuẩn bị phương án (kể cả phương án cho tình huống xấu nhất) về bảo đảm cung ứng hàng hóa, vật tư y tế, nhất là hàng hóa thiết yếu cho nhân dân. Kiểm tra thường xuyên việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại…

 

 

Nguồn: HCM CityWeb


Số lượt người xem: 1468    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm