(HCM CityWeb) - Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh vừa yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính (CCHC) từ nay đến cuối năm 2024.
|
Tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính đến cuối năm 2024 (Ảnh minh họa) |
Về công tác chỉ đạo, điều hành, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục, rà soát, chủ động thực hiện các nhiệm vụ trong Quyết định số 6004/QĐ-UBND ngày 29/12/2023, Quyết định số 1747/QĐ-UBND ngày 20 5/2024 đạt tiến độ đề ra; Tiếp tục triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh.
Cùng đó, các đơn vị rà soát đổi mới phương thức, cách làm; tăng cường gặp gỡ, đối thoại với người dân, doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp; chú trọng tuyên truyền, truyền thông về các chính sách, kết quả đạt được của Thành phố, địa phương về công tác CCHC…
Sở Nội vụ tham mưu Quyết định sửa đổi Quyết định số 3494/QĐ-UBND ngày 19/8/2024 phê duyệt Đề án xác định chỉ số CCHC của sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.
Về cải cách thể chế, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị cần triển khai hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 03/01/2024 về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ.
Các đơn vị phải thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, việc tổ chức thi hành pháp luật và theo dọi tình hình thi hành pháp luật, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn Thành phố. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và bố trí nguồn lực phù hợp cho công tác thể chế tại các cơ quan, đơn vị.
Về hoàn thiện và vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu xây dựng, tái cấu trúc quy trình giải quyết TTHC, rà soát TTHC đủ điều kiện đáp ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình,một phần.
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố, bảo đảm thực hiện thống nhất trên toàn địa bàn Thành phố.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức, phường, xã, thị trấn chỉ đạo cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý kết quả giải quyết TTHC trên duy nhất Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố.
Về tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức rà soát các chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý; sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, giảm đầu mối, tăng cường thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, nâng cao hiệu quả trong thực hiện cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân.
Sở Nội vụ tham mưu UBND Thành phố triển khai Nghị định số 84/2024/NĐ-CP ngày 10/ 7/ 2024 của Chính phủ thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TP. Hồ Chí Minh; Kế hoạch sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2024 - 2025.
Về chế độ công vụ, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý công chức, công vụ; rà soát khen thưởng, động viên đối với các trường hợp làm tốt, xử lý nghiêm đối với trường hợp né tránh, đùn đẩy; Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát công vụ, chú trọng theo hướng đột xuất.
Sở Nội vụ tham mưu UBND Thành phố hoàn thành việc “Xây dựng nền công vụ TP.Hồ Chí Minh hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024 - 2030”.
Về cải cách tài chính công, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước đạt chỉ tiêu Thành phố đề ra; thực hiện nghiêm quy định về sử dụng kinh phí nguồn ngân sách nhà nước.
Các đơn vị phải tăng tính hiệu quả của việc thực hiện cơ chế tự chủ về sử dụng kinh phí quản lý hành chính. Thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách.
Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị cần phải nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện DVCTT, thanh toán không dùng tiền mặt khi tham gia thực hiện TTHC; Thực hiện số hóa hồ sơ, hồ sơ TTHC; áp dụng chữ ký số trong giải quyết hồ sơ và lưu trữ tài liệu được số hóa.
Ngoài ra, các đơn vị cũng cần phải triển khai Nền tảng kết nối dịch vụ số hóa để đảm bảo việc kết nối các dịch vụ số hóa với các ứng dụng tại đơn vị và Kho dữ liệu dùng chung của Thành phố và Lưu trữ tài liệu được số hóa, phục vụ cho việc quản lý, khai thác tài liệu điện tử; Hoàn thiện và triển khai nhóm hệ thống quan trọng phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Thành phố, Hệ thống quản trị Thành phố trên các nền tảng số….
Thanh Mai
Nguồn: HCM CityWeb