• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
7
7
5
9
0
6
Chuyển đổi số 16 Tháng Mười Một 2022 8:30:00 SA

Đẩy mạnh chuyển đổi số để cải cách hành chính

 

Thời gian qua, Bộ TN&MT luôn coi nội dung cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, được Bộ quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện với quyết tâm cao nhất. Đặc biệt trong việc chuyển đổi số nhằm cung cấp dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục; trong chỉ đạo điều hành và giải quyết các thủ tục.

 

Cung cấp 95 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

Theo Bộ TN&MT, trong năm 2022, Bộ đã cơ bản đã hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng. Cụ thể đối với các mục tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã cung cấp 95 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ, trong đó có 72 DVCTT mức độ 4 (đủ điều kiện), đạt tỷ lệ > 75,8%; kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, về bảo hiểm, về dân cư và Hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến (Hệ thống EMC) của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Về các mục tiêu phục vụ công tác chỉ đạo điều hành trên môi trường mạng đã triển khai, vận hành các hệ thống thông tin, dịch vụ, ứng dụng Chính phủ điện tử phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, quản trị, làm việc của Bộ, các đơn vị thuộc Bộ, ngành TN&MT trên môi trường điện tử, trực tuyến (Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ điện tử; Hệ thống thông tin báo cáo ngành TN&MT; Hệ thống họp trực tuyến; Hệ thống tương tác trong chỉ đạo điều hành giữa Bộ với các Sở TN&MT các địa phương; Hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý khoa học và công nghệ; Hệ thống hỗ trợ công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết tranh chấp, khiếu nại tố cáo ngành tài nguyên và môi trường; Hệ thống thư điện tử; Cổng thông tin điện tử…).

Về mục tiêu xây dựng nền tảng số đã triển khai, vận hành nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Bộ (LGSP) kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP), bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân và các hệ thống thông tin của Bộ.

Đối với các mục tiêu bảo đảm an toàn thông tin mạng cơ bản hoàn thành, hoạt động giám sát an toàn thông tin cho toàn bộ hạ tầng công nghệ thông tin, các hệ thống thông tin và các Trung tâm dữ liệu của Bộ được thực hiện thường xuyên, liên tục; phát hiện và xử lý kịp thời các lổ hổng, nguy cơ mất an toàn và các cuộc tấn công mạng, 2 không để xảy ra các sự cố mất an toàn thông tin nghiêm trọng. Toàn bộ máy chủ và máy trạm của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã được cài đặt các phần mềm phòng chống phần mềm độc hại. Đối với các hệ thống thông tin quan trọng được triển khai bảo đảm an toàn thông tin theo 4 lớp.

Chuyển đổi số sẽ giúp Bộ TN&MT đổi mới mạnh mẽ về cải cách hành chính

* Phấn đấu 85% dịch vụ công trực tuyến cung cấp ở mức độ 4 trong năm 2023

Theo dự thảo Kế hoạch Chuyển đổi số của Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2023 đang lấy ý kiến, Bộ TN&MT dự kiến đặt mục tiêu: 85% dịch vụ công trực tuyến cung cấp ở mức độ 4. Tất cả các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp ở mức độ 3, 4 được tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia; có chức năng định danh, xác thực một lần và thanh toán số; cho phép thực hiện từ đầu đến cuối trên môi trường mạng, ngoại trừ những dịch vụ yêu cầu sự hiện diện bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng toàn trình trong phạm vi quản lý của mình theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Dự thảo cũng đưa ra mục tiêu, Bộ TN&MT phấn đấu 60% dịch vụ hành chính công phát sinh hồ sơ trực tuyến; 50% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng; 80% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính; 100% hồ sơ công việc tại Bộ Tài nguyên và Môi trường (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước) được xử lý trên môi trường mạng; 80% báo cáo tổng hợp, báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê của Bộ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng, kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ…

Đặc biệt về chính phủ số, trong năm 2023, Bộ sẽ nâng cấp, hợp nhất, hoàn thiện, vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/03/2021 của Thủ tướng Chính phủ, kết nối với Hệ thống giám sát quốc gia về Chính phủ số; ứng dụng công nghệ số để cá nhân hóa giao diện, nâng cao trải nghiệm người dùng dịch vụ công, tiếp thu ý kiến người dân và doanh nghiệp khi xây dựng, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ và Thủ tướng Chính phủ giao lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Thông tin một cửa quốc gia, kết nối với các CSDLQG, chuyên ngành.

Bên cạnh đó, sẽ xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành và các cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường khác tạo nền tảng, kết nối, chia sẻ dữ liệu số ngành tài nguyên và môi trường phục vụ chuyển đổi số ngành tài nguyên và môi trường. Xây dựng, nâng cấp, vận hành các ứng dụng, dịch vụ phục vụ nội bộ tại Bộ Tài nguyên và Môi trường và kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin trong và ngoài Bộ theo nhu cầu, các hệ thống ra quyết định phải dựa trên dữ liệu.

Ngoài ra, sẽ hoàn thành triển khai các nhiệm vụ của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030.


Số lượt người xem: 83    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm