• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
9
3
2
4
0
0
Chuyển đổi số 30 Tháng Mười 2023 8:45:00 SA

Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh triển khai hướng dẫn sử dụng, khai thác, tích hợp và chia sẻ cơ sở dữ liệu Hệ thống bản đồ số Thành phố Hồ Chí Minh

Sáng ngày 25/10/2023, tại Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai hướng dẫn sử dụng, khai thác, tích hợp và chia sẻ cơ sở dữ liệu Hệ thống bản đồ số Thành phố Hồ Chí Minh cho các cán bộ Sở, Ban, ngành, 21 Quận, huyện và Thành phố Thủ Đức. Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Võ Thị Trung Trinh chủ trì buổi làm việc.

 

 

Với mục tiêu triển khai Hệ thống cơ sở dữ liệu bản đồ số có khả năng kết nối dữ liệu từ các quận, huyện, sở, ban, ngành và cơ quan chuyên môn, tạo ra một kho dữ liệu đa dạng cả về thông tin lẫn dữ liệu không gian, dữ liệu bản đồ; cung cấp nguồn tài nguyên quan trọng về bản đồ số và chia sẻ các dữ liệu được phép công bố với cộng đồng người dân, doanh nghiệp. Các cơ sở dữ liệu quan trọng được chia sẻ phục vụ công tác quản lý của các đơn vị.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Võ Thị Trung Trinh phát biểu: “Hệ thống bản đồ số Thành phố Hồ Chí Minh là một công cụ thông tin mạnh mẽ, tạo ra môi trường chung, tích hợp và lưu trữ tập trung các lớp dữ liệu bản đồ tại Thành phố. Nó không chỉ cung cấp thông tin địa lý đồng nhất, mà còn giúp người dân và cán bộ chuyên môn tiếp cận dữ liệu một cách dễ dàng qua nhiều phương tiện khác nhau.”

Tại buổi triển khai, các đại biểu tham dự được cung cấp thông tin về Hệ thống bản đồ số Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm các thành phần chính như sau: Cổng thông tin bản đồ (Khai thác dữ liệu trong kho dữ liệu dùng chung được cấp phép công bố); Hệ thống khai thác dữ liệu (Khai thác dữ liệu trong kho dữ liệu dùng chung theo phân quyền); Phần mềm GIS Client biên tập dữ liệu GIS; Ứng dụng mobile hỗ trợ thu thập dữ liệu hiện trường (iOS & Android); ngoài ra hệ thống còn có Cổng dịch vụ API, Hệ thống dịch vụ bản đồ Maps API và Phần mềm GIS Server giúp chia sẻ dữ liệu GIS cho các hệ thống bên ngoài (Sở ban ngành) theo phạm vi khác nhau dựa trên phân quyền.

 

Đối tượng người dùng mà hệ thống hướng đến là cán bộ tại 21 Quận, Huyện, Thành phố Thủ Đức và các Sở, ban, ngành đối với Hệ thống lưu trữ tập trung như Hệ thống khai thác dữ liệu, Ứng dụng mobile, Phần mềm GIS Client,... Cổng thông tin bản đồ sẽ là sản phẩm dành cho người dân và doanh nghiệp với các tính năng nổi bật như tra cứu thông tin về địa điểm, tìm đường, tìm kiếm xung quanh một vị trí và chia sẻ thông tin tra cứu được qua mạng xã hội.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Võ Thị Trung Trinh, Thành phố Hồ Chí Minh đang phấn đấu xây dựng và phát triển kho dữ liệu dùng chung cho các cơ quan, đơn vị. Sau buổi hướng dẫn, các đơn vị có thể góp ý với Sở Thông tin Truyền thông về cơ chế sử dụng bản đồ, đồng thời đăng ký tài khoản chính thức để khai thác, sử dụng và cập nhật dữ liệu của đơn vị lên Bản đồ số. Sở Thông tin và Truyền thông cam kết sẽ giải quyết từng bài toán cụ thể của từng Sở, ban, ngành, qua đó giúp hệ thống sẽ đạt hiệu quả tối ưu nhất khi đưa vào vận hành, sử dụng.

Ông Nguyễn Đức Chung - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông thông tin thêm: hệ thống đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho việc triển khai và phát triển hệ thống bản đồ số Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là hệ thống thông tin địa lý tiên tiến, với khả năng chia sẻ kho dữ liệu đến đơn vị chuyên trách, góp phần hỗ trợ công tác quản lý. Đồng thời hệ thống còn mang lại nhiều cơ hội, tiện ích cho người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng thông tin địa lý và dữ liệu bản đồ.

 

Trên hệ thống Bản đồ số, các dữ liệu được cập nhật thường xuyên từ các nguồn thông tin chính thức, được tích hợp từ các sở, ban, ngành, quận, huyện trên địa bàn. Với ứng dụng này, người dùng cũng có thể chia sẻ thông tin về các địa điểm với người khác qua Facebook, Zalo, Twitter, Mail, Telegram, QR…

Người dùng có thể truy cập Bản đồ số theo đường dẫn https://bando.tphcm.gov.vn

Tại buổi làm việc, ý kiến các Sở, ban, ngành đánh giá, Bản đồ số TP.HCM là sản phẩm hữu ích, cung cấp môi trường và công cụ thuận lợi để các đơn vị khai thác và sử dụng dữ liệu bản đồ một cách chính xác và linh hoạt. Buổi làm việc cũng ghi nhận một số ý kiến trao đổi về công tác nhập, chia sẻ, kết nối dữ liệu giữa các đơn vị.

Ban biên tập

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh


Số lượt người xem: 101    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm