• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
0
1
9
0
8
Tin tức sự kiện 30 Tháng Mười Hai 2013 8:00:00 SA

Vi phạm môi trường: Có thể xử phạt đến 2 tỉ đồng

Từ 30-12-2013, Nghị định 179/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chính thức có hiệu lực.

 

Đây là nghị định mới thay thế Nghị định 117 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường. Theo đó, hầu hết các hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường sẽ có mức phạt tiền cao hơn rất nhiều so với mức phạt trước đây. Cụ thể, một hành vi vi phạm của tổ chức có mức phạt tối đa lên đến 2 tỉ đồng (trước đây chỉ 500 triệu đồng). Vi phạm của cá nhân cũng bị phạt với mức tối đa lên đến 1 tỉ đồng/một hành vi.

 

Tuy nhiên, nghị định mới cũng hạn chế quyền xử phạt vi phạm hành chính của cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường. Cụ thể, theo điểm o khoản 1 Điều 54 của Nghị định 179, lực lượng cảnh sát môi trường không được xử phạt các hành vi vi phạm các quy định về thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, về thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng như các vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường liên quan đến hoạt động vận chuyển chất thải nguy hại, xử lý chất thải nguy hại, nhập khẩu phế liệu…

 

Tiếp đó, khoản 2 Điều 54 cũng quy định: “Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại điều, khoản nào của nghị định này thì chỉ được thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, điều tra, kiểm tra, thanh tra về bảo vệ môi trường trong phạm vi các điều, khoản đó của nghị định này quy định…”. Như vậy, với việc không được ban hành quyết định xử phạt các hành vi vi phạm trong các lĩnh vực trên cũng đồng nghĩa với việc lực lượng cảnh sát môi trường cũng không được độc lập điều tra về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

 

 

Nguồn:phapluattp.vn


Số lượt người xem: 3398    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm