• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
0
1
9
0
8
Tin tức sự kiện 10 Tháng Giêng 2014 8:50:00 SA

Xây dựng khung pháp lý phù hợp để kiện toàn Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất một cấp

 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Chiều 10/1, tại Đồng Nai, Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện Đề án thí điểm kiện toàn hệ thống Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Tham dự có Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển; Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái; Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh. Cùng dự còn có đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục Quản lý đất đai, Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất một cấp một số tỉnh, thành.

 

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, thời gian qua, Bộ TN&MT đã chủ động, phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp triển khai và hoàn thành các nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 447/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án thí điểm kiện toàn hệ thống Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành một cấp trực thuộc Sở TN&MT. Đồng thời, Bộ thường xuyên kiểm tra, theo dõi chặt chẽ, hướng dẫn kịp thời tình hình triển khai thực hiện Đề án tại các địa phương.

Theo đó, các địa phương thí điểm mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các nội dung của Đề án. Kết quả cho thấy, các hoạt động của các mô hình Văn phòng Đăng ký một cấp có rất nhiều ưu điểm nổi trội so với mô hình hai cấp hiện nay. Hoạt động đăng ký đất đai đã có sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất; đội ngũ cán bộ toàn bộ hệ thống Văn phòng đăng ký 1 cấp và các chi nhánh được điều động, sử dụng linh hoạt giữa các địa bàn để hỗ trợ hoàn thành nhiệm vụ. Thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận được thực hiện ngày càng thuận lợi hơn với người dân… Riêng tại Đà Nẵng và Hà Nam đã rút ngắn được thời gian thực hiện thủ tục từ 1/3 - 1/2 thời gian so với trước đây. Việc cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính được quan tâm, việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai được đẩy mạnh.

Bên cạnh những thành tựu đó cũng còn một số hạn chế, bất cập hạn chế như: Việc xây dựng, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu địa chính ở các địa phương thực hiện còn chậm; Trang thiết bị kỹ thuật cho các Văn phòng Đăng ký một cấp và các Chi nhánh sau kiện toàn được tăng cường nhưng chưa đáp ứng yêu cầu.

Quang cảnh Hội nghị.

 

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho rằng: “Theo kế hoạch Đề án sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2014, do đó, thời gian còn lại để hoàn thành các nội dung của đề án là không nhiều. Mặt khác, theo tinh thần của Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, chúng ta cần kiện toàn hệ thống Văn phòng theo mô hình một cấp trên phạm vi toàn quốc. Yêu cầu này đặt ra cho chúng ta ngay từ bây giờ cần hoàn thiện các cơ sở pháp lý và xác định lộ trình cụ thể để từng bước kiện toàn hệ thống văn phòng trên địa bàn cả nước.”

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những kết quả đạt được, tính ưu việt của từng mô hình, những tồn tại, hạn chế làm rõ nguyên nhân để rút kinh nghiệm cũng như bàn các giải pháp để hoàn thành Đề án đúng tiến độ; xây dựng được khung pháp lý phù hợp với thực tiễn và lộ trình hợp lý để kiện toàn Văn phòng đăng ký một cấp trên phạm vi toàn quốc...

 

Đề án thí điểm kiện toàn hệ thống Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành một cấp trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường được thực hiện thí điểm tại 4 tỉnh, thành phố: Hà Nam, Hải Phòng, Đà Nẵng và Đồng Nai.

 

Tại tỉnh Hà Nam, Đề án được thí điểm trong phạm vi thành phố Phủ Lý và 2 huyện Lý Nhân, Kim Bảng; Tại thành phố Hải Phòng, thí điểm trong phạm vi quận Ngô Quyền và huyện Thủy Nguyên; Tại thành phố Đà Nẵng, thí điểm trong phạm vi toàn thành phố (6 quận, 2 huyện); Tại tỉnh Đồng Nai, thí điểm trong phạm vi toàn tỉnh (1 thành phố, 1 thị xã, 9 huyện).

 

Trường Giang

 

 


Số lượt người xem: 3631    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm