• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
0
1
9
0
8
Tin tức sự kiện 20 Tháng Giêng 2014 8:55:00 SA

Tăng cường công tác phổ biến Luật Đất đai

 Ngày 20/1, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai cho các cán bộ thuộc ngành TN&MT. Ông Lê Thanh Khuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Bộ TN&MT chủ trì.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ông Lê Thanh Khuyến cho biết, Luật Đất đai được Quốc hội thông qua vào ngày 29/ 11/2013, là sự kiện quan trọng đánh dấu những đổi mới về chính sách đất đai nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế và bảo đảm giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Luật Đất đai có sẽ hiệu lực từ ngày 01/7/2014. Tuy nhiên, đề tạo điều kiện cho Luật sớm đi vào cuộc sống, công tác phổ biến các nội dung đổi mới của Luật đóng vai trò rất quan trọng, góp phần vào nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp Luật của các tầng lớp nhân dân. Do đó, nhiệm vụ của mỗi cán bộ đóng vai trò rất quan trọng trong công tác thi hành Luật.

Toàn cảnh hội nghị

 

Nhằm giúp cán bộ cập nhật thông tin mới của Luật Đất đai một cách chính xác và hiệu quả nhất, Tổng cục Quản lý đất đai đã báo cáo, làm rõ 09 nội dung đổi mới quan trọng:

Thứ nhất: Luật đã quy định một cách cụ thể hơn quyền và trách nhiệm Nhà nước, những bảo đảm của Nhà nước đối với người sử dụng đất; các quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất phù hợp với từng đối tượng, từng hình thức sử dụng đất và điều kiện để thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Thứ hai: Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật đất đai đối với khu vực nông nghiệp nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn; đồng thời đảm bảo mục tiêu an ninh lương thực quốc gia và bảo vệ môi trường.

Thứ ba: Quan tâm đến vấn đề chất lượng đất, đối mới công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm đáp ứng được yêu cầu quản lý đất đai của từng cấp hành chính, đồng thời góp phần khai thác tốt hơn tài nguyên đất đai.

Thứ tư: Tăng cường hơn việc vận hành các quan hệ đất đai theo cơ chế thị trường, tiến tới xóa bỏ bao cấp trong quản lý, sử dụng đất đai.

Thứ năm: Hoàn thiện cơ chế nhằm phát huy nguồn lực từ đất đai thông qua quy định Nhà nước chủ động thu hồi đất theo kế hoạch sử dụng đất.

Thứ sáu: Tăng cường hơn công khai, minh bạch và dân chủ trong quản lý, sử dụng đất.

Thứ bảy: Thiết lập sự bình đẳng trong việc tiếp cận đất đai, thực hiện quyền và nghĩa vụ sử dụng đất giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài cho phù hợp với yêu cầu hội nhập và thu hút đầu tư.

Thứ tám: Quan tâm hơn đến việc đảm bảo quyền sử dụng đất cho nhóm người dễ bị tổn thương như phụ nữ, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.

Thứ chín: Luật hóa và quy định cụ thể nhiều nội dung, đặc biệt là các nội dung có liên quan đến quyền và lợi ích của người sử dụng đất như thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

    Hội nghị đã thu hút hơn 200 cán bộ thuộc các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT.

Linh Nga


Số lượt người xem: 3806    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm