• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
7
8
5
7
1
6
Tin tức sự kiện 23 Tháng Năm 2014 4:00:00 CH

TP Hồ Chí Minh: Nhà xây dựng trong hành lang an toàn kênh rạch được xem xét cho tồn tại

Báo cáo kết quả kiểm tra tình hình sai phạm, lấn chiếm hành lang trên bờ sông, kênh rạch trên địa bàn TP (do đoàn công tác liên sở Sở Xây dựng chủ trì) với UBND TPHCM ngày 14-5, ông Lý Thanh Long, Chánh Thanh tra xây dựng Sở Xây dựng TPHCM cho biết, các trường hợp công trình, nhà ở nằm trên và trong hành lang an toàn kênh rạch chia làm 2 mốc thời gian: trước ngày 9-6-2004 (ngày UBND TP ban hành Quyết định (QĐ) 150 về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, kênh rạch) và sau thời điểm này.

 Cụ thể, trước khi có QĐ 150, toàn TP còn tồn tại 18.026 trường hợp nhà ở, công trình trong hành lang bảo vệ sông, kênh rạch, hiện đã xử lý 2.047 trường hợp. Sau ngày 9-6-2004, toàn TP có thêm 1.860 trường hợp nhà ở, công trình vi phạm xây dựng hành lang an toàn kênh rạch. Hiện các cơ quan chức năng đã kiểm tra và xử lý 522 trường hợp, 1.338 trường hợp còn lại chưa xử lý.

Ông Long thừa nhận các trường hợp vi phạm sau khi có QĐ 150 còn có nguyên nhân do các cơ quan chức năng chưa kiên quyết xử lý, chưa cưỡng chế tháo dỡ khi phát hiện vi phạm… Tuy nhiên, theo ông Long, nguyên nhân chủ yếu là TP đã quy định chỉ giới nhưng chưa kịp cắm mốc giới nên các cơ quan chức năng không có cơ sở để xử lý vi phạm. Một số nơi đã cắm mốc giới nhưng do dòng chảy thay đổi nên cũng khó xác định mốc để xử lý.

Sau khi nghe báo cáo, đồng chí Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các sở - ngành liên quan làm rõ cơ sở pháp lý về xử phạt đối với các trường hợp đã tồn tại trước ngày 9-6-2004. Theo đồng chí Nguyễn Hữu Tín, theo nguyên tắc không hồi tố, các trường hợp này nếu chưa có cơ sở pháp lý để xử lý vi phạm thì không thể căn cứ quy định hiện hành mà xử lý. Từ đó, đồng chí Nguyễn Hữu Tín đưa ra hướng giải quyết cụ thể: các trường hợp vi phạm sau QĐ 150 đã có quy định xử phạt nhưng vẫn lấn chiếm thì phải xử lý nghiêm.

Riêng đối với các trường hợp tồn tại trước QĐ 150, trong thời gian TP chưa có kế hoạch di dời, các trường hợp nhà, công trình xây dựng trên kênh rạch thì phải kiểm tra và xử lý tháo dỡ; đối với nhà xây dựng trong hành lang an toàn kênh rạch, nếu không có căn cứ để xử lý thì phải công nhận cho người dân, cấp phép xây dựng và sửa chữa theo nguyên trạng khi người dân có nhu cầu. Riêng đối với các dự án đã được duyệt quy hoạch 1/500, duyệt kế hoạch đầu tư, cấp phép xây dựng mà chưa xây dựng, nay đối chiếu theo QĐ 150 bị “dính” chỉ giới thì cho xây dựng theo quy hoạch và giấy phép được duyệt trước đây. 

Theo SGGP Online

 


Số lượt người xem: 3940    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm