• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
7
8
5
7
1
8
Tin tức sự kiện 23 Tháng Năm 2014 4:05:00 CH

Kiến nghị mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng

Những khó khăn trong việc phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) và khả năng tiếp cận của người dân vẫn là những vấn đề nóng tại cuộc họp Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì sáng 18-4.

 Thông tin từ cuộc họp cho biết, tính đến thời điểm này, cả nước đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 98 dự án NƠXH với hơn 36.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng gần 10.000 tỷ đồng. Hiện các địa phương đang tiếp tục triển khai 129 dự án NƠXH với 82.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 34.000 tỷ đồng.

Theo Bộ Xây dựng, mặc dù có nhiều kết quả khả quan nhưng hiện nguồn cung NƠXH còn thiếu, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM. Hầu hết các địa phương còn thiếu quỹ đất để đầu tư xây dựng NƠXH tại vị trí thuận lợi; nhiều khu công nghiệp được hình thành nhưng chưa bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở cho công nhân; một số địa phương chưa bố trí đủ quỹ đất 20% các khu đô thị mới, các dự án nhà ở thương mại theo quy định dành để xây dựng NƠXH...

Bên cạnh đó, tốc độ giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng cũng đang chậm vì nhiều lý do, trong đó có việc thông tư liên bộ cho phép thế chấp tài sản hình thành trong tương lai chậm ban hành.

Tại cuộc họp, Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh một số quy định liên quan đến gói tín dụng nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân như: kéo dài thời hạn trả nợ đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân từ 10 năm lên 15 năm; mở rộng đối tượng vay vốn đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở thương mại riêng lẻ có tổng giá trị hợp đồng cả nhà và đất không quá 1,05 tỷ đồng (không khống chế về diện tích và đơn giá); mở rộng cho vay đối với các hộ dân ở vùng thường xuyên xảy ra bão lũ thuộc các tỉnh duyên hải, miền Trung đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng chưa đảm bảo an toàn khi xảy ra bão, lũ được vay để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở; mở rộng cho vay đối với các hộ dân ở đô thị, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tại các đô thị ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, có khó khăn về nhà ở được vay để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở, nhưng tổng số vốn vay không vượt quá 840 triệu đồng; mở rộng cho vay đối với các hợp đồng mua NƠHX đã ký trước 7-1-2013 nhưng chưa thanh toán hết tiền mua nhà...

Đặc biệt, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị không giới hạn về quy mô và thời gian triển khai thực hiện của gói tín dụng ưu đãi cho vay hỗ trợ nhà ở.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng tình với những đề xuất của Bộ Xây dựng và yêu cầu làm sớm tờ trình để trình lên Thủ tướng. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ban hành ngay thông tư liên bộ cho phép thế chấp tài sản hình thành trong tương lai. Bên cạnh đó, cần lưu ý phát triển loại hình nhà ở cho thuê, coi đó là giải pháp căn cơ, hiệu quả, lâu dài để giải quyết nhu cầu nhà ở của người dân, phải tìm cơ chế khuyến khích để doanh nghiệp tham gia mạnh vào việc phát triển loại hình nhà cho thuê.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan dự thảo chính sách tín dụng dành riêng cho loại hình NƠXH, làm cơ sở cho việc phát triển NƠXH trong tương lai.

Theo SGGP Online

 


Số lượt người xem: 3516    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm