• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
9
9
1
9
Tin tức sự kiện 05 Tháng Bảy 2016 8:35:00 SA

Lấy ý kiến xây dựng kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris

 

 



Ông Phạm Văn Tấn phát biểu tại hội thảo

 
 
Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu vừa tổ chức hội thảo “Thỏa thuận Paris, kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng và Việt Nam phiên bản 2016 và yêu cầu với các địa phương” tại Quảng Ngãi.
 

 

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết, hội thảo nhằm lấy ý kiến đóng góp của các địa phương về dự thảo Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris, đồng thời là cơ hội để các tỉnh chia sẻ thông tin về những thiếu hụt, thách thức và cơ hội trong thực hiện Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trong 10 năm tiếp theo có tính tới kịch bản biến đổi khí hậu cập nhật.

 

Theo ông Tấn, nội dung quan trọng, được xem là trung tâm của Thỏa thuận Paris là Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC). NDC được xây dựng trên cơ sở cơ chế Đóng góp dự kiến quốc gia tự quyết định (INDC) được đề xuất trước đó. Nếu INDC chỉ là dự kiến của mỗi quốc gia về lượng phát thải giảm thì NDC là cam kết của mỗi quốc gia.

 

Tháng 9 năm 2015 Việt Nam đã đệ trình Đóng góp dự kiến do quốc gia tự quyết định INDC cho Ban Thư ký Công ước khí hậu. Theo INDC, đến năm 2030 Việt Nam sẽ cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường và có thể giảm tiếp đến 25% nếu nhận được hỗ trợ quốc tế.

 

Để thực hiện các cam kết này, ngoài việc phải xây dựng thể chế, đầu tư tài chính…, đây còn là cơ hội để Việt Nam chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững. Các địa phương cần tận dụng cơ hội này để tăng trưởng xanh, hướng đến nền kinh tế cacbon thấp, bảo đảm bền vững trong tương lai.

 

Ông Tấn cho biết thêm, dự án “Tăng cường năng lực thực hiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu” (CBICS) tiến hành khảo sát đánh giá về những thiếu hụt, thách thức và cơ hội đối với các tỉnh trong việc thực hiện Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trong 10 năm tiếp theo có tính tới kịch bản biến đổi khí hậu cập nhật. Từ việc khảo sát này, dự án sẽ đề xuất các hướng đi cụ thể để các địa phương triển khai một cách có hiệu quả hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như Thỏa thuận Paris.

 

Tại hội thảo, GS. PS. Trần Thục, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cho Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu cho rằng, cần chuyển đổi việc thực hiện INDC thành các cơ hội phát triển. Theo GS. Trần Thục, để thực hiện tốt INDC từ năm 2020, trước tiên Việt Nam cần triển khai các hành động giảm nhẹ khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia (NAMA), từ việc xây dựng thể chế, huy động nguồn lực, lựa chọn các hành đồng phù hợp và tiến hành trên thực tế…

 

“Việc thực hiện Thỏa thuận Paris nói chung và INDC nói riêng là một bước lịch sử, bởi thế điều quan trọng nhất là ý chí chính trị trong việc chuyển đổi nền kinh tế sang phát triển Các-bon thấp và chống chịu với khí hậu”, GS. Trần Thục nhấn mạnh.

 

Ông Nguyễn Văn Thắng trình bày các nội dung chính của kịch bản BĐKH và nước biển dâng phiên bản 2016

 

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Môi trường đã giới thiệu kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho Việt Nam phiên bản 2016. Kịch bản sử dụng số liệu của 150 trạm quan trắc trên đất liền và hải đảo thuộc mạng lưới trạm khí tượng thủy văn của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia; Số liệu mực nước biển của 17 trạm hải văn ven biển và hải đảo; Số liệu mực nước biển đo đạc từ vệ tinh được cập nhật năm 2014; Sử dụng các kết quả cập nhật nhất của các mô hình khí hậu toàn cầu.

 

Bà Chu Thanh Hương – Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu thông tin chi tiết về Hệ thống đo đạc, báo cáo và thẩm định (MRV) - cơ chế quan trọng và bắt buộc của Thỏa thuận Paris. Cơ chế này sẽ giúp mỗi địa phương, mỗi quốc gia giám sát kết quả đầu ra của hoạt động thích ứng; báo cáo tiến trình thực hiện các hành động và thực hiện quy trình thẩm định khách quan.

 

Bà Hương cho rằng, cần xây dựng và thực hiện thí điểm hệ thống MRV tại các địa phương trước khi triển khai trên cả nước, đồng thời phải lồng ghép vấn đề này trong xây dựng kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu…

 

Các đại biểu tham dự hội thảo

 

 

 

Nguồn: Website Bộ TN&MT.


Số lượt người xem: 3814    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm