• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
7
1
0
6
5
Tin tức sự kiện 04 Tháng Tám 2014 3:25:00 CH

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Nhằm góp phần triển khai Hiến pháp và Luật Đất đai 2013, sáng 1/8, tại Hà Nội, Bộ TN&MT, Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đồng tổ chức Hội thảo Khoa học “Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

  

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu khai mạc

 
 
 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Xuân Cường, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Vũ Văn Phúc chủ trì Hội thảo. Cùng dự có hơn 150 đại biểu từ các Bộ, ban ngành trung ương, địa phương và các nhà khoa học, hoạt động thực tiễn.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật Đất đai sửa đổi và có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua. Luật đã thể chế hóa đầy đủ quan điểm, định hướng đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai theo tinh thần Nghị quyết 19, Hội nghị lần 6 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Hiến pháp 2013 và thể hiện được ý chí, nguyện vọng của đại đa số tầng lớp nhân dân.

Đất đai là nguồn tài nguyên, tài sản quan trọng của quốc gia, là nguồn tư liệu sản xuất đặc biệt, là điều kiện cho mọi hoạt động sản xuất và đời sống. Chính vì thế, việc quản lý và sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm, đảm bảo lợi ích lâu dài để đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước là vấn đề xuyên suốt trong việc hoàn thiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước.

Việc thông qua Hiến pháp và Luật Đất đai 2013 là một bước tiến quan trọng trong nhận thức của Đảng với nguồn tài nguyên qúy giá này, tuy nhiên để chính sách, pháp luật thực sự đi vào cuộc sống, giải quyết được những vướng mắc bất cập, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất là vấn đề đặt ra không chỉ với các ban, ngành mà là của các hệ thống chính trị. Qua đó, chỉ đạo thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật đất đai, tổ chức rà soát các văn bản hiện hành, kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới nhằm cụ thể hóa chính sách, đảm bảo phù hợp với thực tế.

“Luật có nhiều nội dung đổi mới quan trọng, trong đó, trọng tâm là tiếp tục hoàn thiện các công cụ pháp luật, quy hoạch, kinh tế, hành chính và cơ chế theo dõi, giám sát đánh giá phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm từng bước phát huy nguồn lực kinh tế - xã hội của đất nước, xây dựng hệ thống đất đai minh bạch và hiệu quả”, Bộ trưởng chia sẻ.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về một số vấn đề như: thống nhất về nhận thức, nhất là nhận thức về quyền và trách nhiệm của Nhà nước trong việc khẳng định “đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện làm chủ sở hữu thống nhất quản lý” và quyền và nghĩa vụ của các đối tượng sử dụng. Đồng thời, tìm các giải pháp nâng cao quản lý và sử dụng đất về mặt hoàn thiện thể chế, công cụ tài chính, đảm bảo khai thác sử dụng hiệu quả quỹ đất có tiềm năng…

Ngoài ra, kiến nghị các giải pháp để tổ chức thực hiện chính sách đất đai có hiệu quả trong thời gian tới. Trong đó, tập trung vào vấn đề nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu quả, hiệu của quản lý Nhà nước và trách nhiệm của các tổ chức chính trị xã hội trong lĩnh vực đất đai phù hợp với nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa.

 

Trường Giang


Số lượt người xem: 3306    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm