• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
9
0
4
2
3
Tin tức sự kiện 31 Tháng Mười 2014 12:55:00 CH

Những chính sách mới có hiệu lực trong tháng 11-2014 (phần 2)

 (PLO)- Bắt đầu thu phí đường bộ đối với mô tô, ô tô, xe máy; phải bồ thường nếu lãng phí ngân sách; quy định về tăng giá xăng dầu; quản lý chặt dịch vụ photocopy, in... là những chính sách sẽ có hiệu lực thi hành trong tháng 11.

Thưởng đến 300 triệu cho Giải thưởng Hồ Chí Minh

Từ 15-11, mức tiền thưởng kèm theo đối với tác giả công trình về KHCN được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh sẽ tương đương 270 lần mức lương cơ sở tính tại thời điểm quyết định tặng giải thưởng (khoảng 310 triệu đồng). Tác giả công trình về KHCN được tặng giải thưởng Nhà nước sẽ nhận mức thưởng tương đương 170 lần mức lương cơ sở (khoảng 190 triệu đồng).

Các công trình về KHCN được trao thưởng phải là những công trình đặc biệt xuất sắc; nâng cao dân trí, làm chuyển biến nhận thức xã hội; có tác dụng lớn phục vụ sự nghiệp cách mạng. Ngoài ra phải có ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài trong đời sống nhân dân, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển nền kinh tế quốc dân. Nghị định 90/2014/NĐ-CP về “Giải thường Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học, nghệ thuật, quy định.

 


 

Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân phải trung thành với Tổ quốc

Danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú được xét tặng cho các đối tượng nêu đạt tiêu chuẩn: Có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 15 năm trở lên; có ít nhất 2 Giải Vàng quốc gia hoặc một Giải Vàng quốc gia và hai giải Bạc quốc gia.

Đối với danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, đối tượng được xét tặng phải có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 20 năm trở lên, riêng loại hình nghệ thuật Xiếc, Múa thì thời gian này từ 15 năm trở lên; đã được tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú và có ít nhất 2 giải Vàng quốc gia sau khi được tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Nghị định 89/2014/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”; “Nghệ sĩ ưu tú” áp dụng đối với các cá nhân hoạt động nghệ thuật. quy định, có hiệu lực thi hành từ ngày .

Ngoài ra, đối tượng được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân còn đều phải có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề; có tài năng nghệ thuật xuất sắc, tiêu biểu, được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ; trung thành với Tổ quốc, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước, nội quy của tổ chức, cơ quan, địa phương…

Chính phủ không bảo lãnh vay cho nhiều trường hợp

Ngày 15/09/2014, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư số 25/2014/TT-NHNN hướng dẫn thủ tục đăng ký, đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh;

Từ 1-11, những khoản vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh bao gồm: Khoản vay nước ngoài trung và dài hạn; khoản vay ngắn hạn được gia hạn mà tổng thời hạn của khoản vay là trên 1 năm; khoản vay nước ngoài ngắn hạn không có hợp đồng gia hạn nhưng còn dư nợ tại thời điểm tròn 1 năm kể từ ngày rút vốn đầu tiên (trừ trường hợp Bên đi vay hoàn thành việc trả nợ khoản vay trong 10 ngày kể từ thời điểm tròn 01 năm kể từ ngày rút vốn đầu tiên).

Thoái vốn phải hạn chế tổn thất

Từ 1-11, thoái vốn dưới mệnh giá, dưới giá trị sổ sách kế toán phải đảm bảo nguyên tắc hạn chế tối đa tổn thất đầu tư và bảo toàn vốn nhà nước ở mức cao nhất khi chuyển nhượng vốn. Quyết định 51/2014/QĐ-TTg về một số nội dung về thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch niêm yết trên thị trường chứng khoán của doanh nghiệp Nhà nước nêu rõ.

Quy định về thoái vốn dưới giá trị sổ sách kế toán, quyết định nêu rõ: tại công ty cổ phần đã niêm yết tại sở GDCK hoặc đăng ký giao dịch trên sàn giao dịch Upcom, nếu giá cổ phiếu niêm yết thấp hơn giá trị sổ sách kế toán thì đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước thực hiện chuyển nhượng vốn theo quy định.Tại công ty cổ phần chưa niêm yết tại sở GDCK, hoặc chưa đăng ký giao dịch trên sàn giao dịch Upcom, nếu giá trị cổ phiếu chuyến nhượng của khoản đầu tư được tổ chức có chức năng thẩm định giá xác định thấp hơn giá trị sổ sách kế toán, thì đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước thực hiện bán đấu giá, bán thỏa thuận theo quy định thoái vốn dưới mệnh giá như trên.

Phí sử dụng đường bộ đối với xe máy tối đa 150.000 đồng/năm

Từ ngày 1-11, mức phí sử dụng đường bộ đối với xe đầu kéo được điều chỉnh tăng theo các mức sau: 590.000 đồng/tháng đối với xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo đến dưới 19.000kg; 720.000 đồng/tháng đối với xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 19.000kg đến dưới 27.000kg; 1,04 triệu đồng/tháng đối với xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 27.000kg đến dưới 40.000kg và 1,43 triệu đồng/tháng đối với xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40.000kg trở lên (mức phí theo quy định trước đây là 270.000 đồng/tháng với xe đầu kéo có trọng lượng bản thân dưới 8.500kg và 390.000 đồng/tháng với xe đầu kéo có trọng lượng từ 8.500kg trở lên). Thông tư  133/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện quy định.


Từ 1-11 bắt đầu thu phí đường bộ trên đầu xe 

Ngoài ra, từ 1-11, xe mô tô (không bao gồm xe máy điện) loại dung tích xylanh đến 100cmđóng phí tối đa 100 ngàn đồng/năm; trên 100 cmmức phí là 150 ngàn đồng/năm. Xe ô tô cá nhân chở người dưới 10 chỗ mức thu là 130 ngàn đồng/tháng; xe buýt, xe dưới 10 chỗ; xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe tải, ô tô chuyên dùng có khối lượng dưới 4.000kg phải đóng mức phí sử dụng đường bộ là 180.000 đồng/tháng, tương đương 540.000 đồng/quý và 2,16 triệu đồng/năm.

Lãng phí ngân sách sẽ phải bồi thường

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan, tổ chức sử dụng ngân sách Nhà nước và người đứng đầu doanh nghiệp Nhà nước có hành vi vi phạm, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để xảy ra lãng phí, thiệt hại sẽ phải bồi thường. Nghị định 84/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có hiệu lực thi hành từ ngày 1-11 quy định.

Tên, địa chỉ cơ quan, tổ chức và hành vi lãng phí, biện pháp đã xử lý đối với người có hành vi lãng phí sẽ được công khai tại cuộc họp, niêm yết tại trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức; đưa lên Trang thông tin điện tử, Cổng thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức hoặc thông báo trên các ấn phẩm báo chí của cơ quan, tổ chức hoặc trên phương tiện thông tin đại chúng.

Được tăng giá xăng tối đa 2 lần/tháng

Từ ngày 1-11, thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp là 15 ngày đối với trường hợp tăng giá và tối đa là 15 ngày đối với trường hợp giảm giá, thay vì 10 ngày như quy định hiện hành. Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu quy định.

Thương nhân đầu mối chỉ được tăng giá bán lẻ xăng dầu khi các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trong phạm vi 3% so với giá cơ sở liền kề trước đó (theo quy định cũ là tối đa 7%); nếu giá cơ sở tăng vượt 3% đến 7% so với giá cơ sở liền kề trước đó, thương nhân đầu mối phải gửi văn bản kê khai giá, dự kiến mức điều chỉnh giá tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên 7% so với giá cơ sở liền kề trước đó hoặc việc tăng giá ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính sẽ có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến về biện pháp điều hành cụ thể.

Cũng từ ngày 01/11, thương nhân kinh doanh xăng dầu phải tổ chức kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần các cơ sở kinh doanh xăng dầu thuộc hệ thống, bảo đảm tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường và quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng xăng dầu.

Hoạt động dịch vụ photocopy, phải khai báo trước 10 ngày

Cơ sở dịch vụ photocopy phải khai báo với UBND cấp huyện chậm nhất 10 ngày trước khi hoạt động là nội dung quy định tại Nghị định 60/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoạt động in, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-11.

Chính phủ nghiêm cấm mọi trường hợp cơ sở in, cơ sở dịch vụ photocopy hoạt động nhưng không có Giấy phép hoạt động in, không đăng ký hoạt động và không khai báo hoạt động theo quy định của pháp luật. Người đứng đầu cơ sở in phải là công dân Việt Nam, thường trú hợp pháp tại Việt Nam và có trình độ cao đẳng trở lên về chuyên ngành in hoặc được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hoạt động in.

Bác sĩ phải luân phiên công tác xuống tuyến dưới

Thời gian đi luân phiên có thời hạn của y, bác sĩ được hướng dẫn cụ thể như sau: Người hành nghề thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn với thời gian tối thiểu là 6 tháng được quy đổi bằng 132 ngày làm việc; tối đa 12 tháng được quy đổi là 264 ngày làm việc. Thời gian đi luân phiên là thời gian thực tế làm việc tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến dưới của người hành nghề. Người hành nghề đi luân phiên có thời hạn không liên tục được cộng dồn thời gian của các đợt để tính tổng thời gian hoàn thành chế độ luân phiên có thời hạn làm cơ sở để giải quyết các chế độ liên quan. Các đối tượng đi luân phiên sẽ hưởng 100% tiền lương, các khoản phụ cấp theo lương.  Thông tư 18/2014/TT-BYT của Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-11.


Số lượt người xem: 3077    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm