• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
5
2
0
2
8
Tin tức sự kiện 26 Tháng Mười Một 2014 5:15:00 CH

Cách đánh giá mới liên kết thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai, thiệt hại và mất mát

 Ngày 25/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo về cách đánh giá mới liên kết thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai, thiệt hại và mất mát với sự tham dự của nhiều chuyên gia ở các lĩnh vực nghiên cứu khác nhau.

 

Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Hữu Ninh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giáo dục môi trường và phát triển cho rằng, cách đánh giá theo hướng liên kết hiện đang là đề tài rất nóng ở nhiều diễn đàn khu vực và thế giới. Chỉ có như vậy mới  đánh giá chính xác và giúp cho việc xác định đúng hướng đầu tư thích ứng và phòng tránh thiệt hại nặng nề do thiên tai, biến đổi khí hậu gây ra . Hiện nay, chúng ta đang thực hiện ở mức độ riêng rẽ về thích ứng biến đổi khí hậu với thiên tai, thiên tai với thiệt hại, mất mát. Cách đánh giá mới có sự kết nối 3 vấn đề với nhau để tạo thành một hình thái, giảm thiểu tới mức tối đa và đưa ra bức tranh chính xác của biến đổi khí hậu.

Khoảng 20 năm trở lại đây, việc giảm thiểu và thích ứng được công nhận như là cách ứng xử đúng với hiện tượng biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai đang ngày càng nghiêm trọng và những nỗ lực để hạn chế chúng dường như không đủ. Ngay cả trong các chiến lược kết hợp thích ứng biến đổi khí hậu với giảm thiểu rủi ro thiên tai và tăng khả năng phục hồi, thì tác động của biến đổi khí hậu vẫn vượt quá khả năng kiểm soát, đặc biệt đối với các nước đang phát triển.

Các chuyên gia đưa ra các khía cạnh khác nhau từ góc cạnh, lĩnh vực nghiên cứu, địa phương…để tích hợp lại, tham gia với nhau trong một mạng lưới đa chiều liên kết được với quốc tế, để có thông tin đa chiều, mang lại tư duy mới, giải pháp cụ thể. Đây là giai đoạn hình thành mạng lưới theo cách đánh giá liên kết trong tổng thể với các nước trong khu vực và trên thế giới, sau đó có thể đưa ra được các mô hình đánh giá cụ thể, tư vấn giải pháp chính sách cho từng ngành khác nhau phù hợp với chiến lược chung của quốc gia.

Dự kiến đến hết năm 2015 sẽ hình thành được hệ thống chuyên gia cho mạng lưới đánh giá liên kết cả 3 vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, đánh giá thiệt hại, mất mát.

 

Minh Nguyệt


Số lượt người xem: 3110    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm