• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
5
3
4
1
8
Tin tức sự kiện 22 Tháng Năm 2017 8:35:00 SA

Hội thảo khoa học Pháp luật, kinh nghiệm quốc tế và thực trạng hàng rào kỹ thuật về môi trường của Việt Nam trong thương mại quốc tế

 

 




 
Toàn cảnh Hội thảo sáng ngày 19/5

 
Sáng ngày 19/5, Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo khoa học Pháp luật, kinh nghiệm quốc tế và thực trạng hàng rào kỹ thuật về môi trường của Việt Nam trong thương mại quốc tế. Ông Phan Tuấn Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có các chuyên gia, nhà khoa học trong các lĩnh vực môi trường, pháp luật, thương mại quốc tế,...
 

Hội thảo được tổ chức nhằm tham vấn các chuyên gia về nghiên cứu và đề xuất hoàn thiện các quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường liên quan đến thương mại quốc tế bảo đảm phù hợp với Hiệp định về hàng rào kỹ thuật trong thương mại (Hiệp định TBT); xây dựng các cơ chế để loại bỏ việc nhập khẩu các công nghệ lạc hậu nhằm hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường và sự cố môi trường có thể xảy ra.

Phát biểu mở đầu Hội thảo, ông Phan Tuấn Hùng cho biết, vấn đề môi trường trong thương mại quốc tế mà Việt Nam đang phải đối mặt đã và đang gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho công tác quản lý môi trường. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về hàng rào kỹ thuật môi trường nhằm hỗ trợ cho việc xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam vượt qua được rào cản của các nước nhưng quy định môi trường trong hoạt động thương mại quốc tế chưa thực sự được quan tâm.

“Ví dụ như, việc nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất hay nhập khẩu máy móc thiết bị đã qua sử dụng, lạc hậu khiến nguy cơ biến Việt Nam trở thành “bãi rác” công nghệ hiện hữu rõ ràng hơn. Vì vậy, cần nghiên cứu và đề xuất xây dựng các quy định kỹ thật về môi trường để kiểm soát, quản lý môi trường trong hoạt động thương mại quốc tế phù hợp với pháp luật thương mại quốc tế và tình hình thực tiễn của Việt Nam.” – Ông Phan Tuấn Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế nhấn mạnh.

 

Ông Phan Tuấn Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế phát biểu tại Hội thảo

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe bà Heidi Stockhaus, Chuyên gia của Vụ Pháp chế trình bày nghiên cứu về Quy định kỹ thuật về môi trường đối với sản phẩm trong pháp luật về thương mại quốc tế, đặc biệt là trong Hiệp định về hàng rào kỹ thuật trong thương mại (Hiệp định TBT) và một số bài học kinh nghiệm về quy định môi trường theo sản phẩm của Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ; đồng thời, nghe bà Lê Huyền Trang, Đại học Ngoại thương trình bày về thực trạng hàng rào kỹ thuật về môi trường tại Việt Nam trên quan điểm về thương mại quốc tế.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi về các vấn đề pháp lý liên quan đến quy chuẩn kỹ thuật môi trường về nhập khẩu phế liệu đã qua sử dụng; xây dựng hàng rào môi trường đối với các công nghệ sản xuất; các quy định về bảo vệ môi trường và vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học; chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc trong quy định môi trường với các sản phẩm hóa chất… Các trao đổi tại Hội thảo sẽ được Vụ Pháp chế tiếp thu để hoàn thiện các quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường liên quan đến thương mại quốc tế trong thời gian tới.

 

 

Nguồn: CTTĐT


Số lượt người xem: 1550    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm