• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
7
1
5
1
9
Tin tức sự kiện 02 Tháng Mười Một 2017 11:15:00 SA

TPHCM tổng kết 3 năm thực hiện Luật Tiếp công dân

 

(HCM CityWeb) – Sáng 1-11, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Luật Tiếp công dân trên địa bàn Thành phố. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Huỳnh Cách Mạng chủ trì hội nghị.

 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng trao Bằng khen cho các tập thể.

 

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, từ khi Luật Tiếp công dân được ban hành và có hiệu lực thi hành, công tác tiếp công dân trên địa bàn TPHCM ngày càng được củng cố, đi vào nề nếp, việc tiếp công dân định kỳ của Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND Thành phố, lãnh đạo UBND Thành phố và lãnh đạo các Sở - ngành, quận - huyện luôn được chú trọng tăng cường, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân. Các cấp, các ngành Thành phố đã giải quyết kịp thời các trường hợp phát sinh, đồng thời giải quyết dứt điểm đối với những trường hợp khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; góp phần làm giảm số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo trong nhân dân và đơn thư vượt cấp.

 

Cụ thể, trong 3 năm, toàn Thành phố đã tổ chức tiếp 135.243 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, cấp Thành phố tiếp công dân 9.570 lượt; cấp Sở - ngành tiếp 14.060 lượt; cấp quận - huyện tiếp 71.700 lượt; cấp xã - phường - thị trấn tiếp 39.913 lượt.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng nhấn mạnh, tiếp công dân là công tác quan trọng trong các hoạt động của chính quyền và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở Thành phố. Nhận thức tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, Thành ủy và UBND Thành phố luôn xác định làm tốt công tác này là tôn trọng, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, do đó Thành phố đã kịp thời chỉ đạo triển khai thi hành Luật Tiếp công dân.


Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Huỳnh Cách Mạng cũng nhìn nhận quá trình triển khai, thi hành Luật Tiếp công dân trên địa bàn TPHCM cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: Các cấp, các ngành chưa có sự quan tâm đúng mức về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại trụ sở tiếp công dân và địa điểm tiếp công dân; Thủ trưởng các cấp, ngành chưa thực hiện đầy đủ quy định về chế độ tiếp công dân của người đứng đầu; việc xử lý, giải quyết đơn thư còn chậm thời hạn so với quy định, công dân phải đi lại nhiều lần gây bức xúc đối với người khiếu nại, tố cáo.

 

Phó Chủ tịch Huỳnh Cách Mạng cho rằng, là thành phố lớn, dân số đông, quá trình phát triển TPHCM nói chung và cơ sở hạ tầng nói riêng luôn gắn liền với các quyền và lợi ích của công dân. Tuy nhiên, do thực hiện tốt công tác tiếp công dân và thông qua công tác này chính quyền các cấp đã công khai minh bạch hơn trong việc triển khai thực hiện các dự án, quan tâm, lắng nghe nguyện vọng, yêu cầu chính đáng của công dân, do đó, việc tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư trên địa bàn Thành phố có chiều hướng giảm.

 

Tuy nhiên, tình hình tiếp công dân vẫn diễn biến rất phức tạp; khiếu nại vượt cấp, kéo dài, việc khiếu nại đông người ngày càng gia tăng, việc khiếu nại riêng lẻ có biểu hiện liên kết với mục đích gây sức ép đối với các cơ quan nhà nước nhất là trong những ngày trọng đại của đất nước. Do đó, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Huỳnh Cách Mạng đề nghị các sở - ngành, đơn vị liên quan và UBND các quận - huyện, phường - xã - thị trấn trong công tác tiếp công dân định kỳ, cũng như đột xuất cần chuẩn bị kỹ hồ sơ, phương án tiếp công dân; đồng thời trong quá trình tiếp công dân cố gắng xử lý các vụ việc ngay tại cơ sở một cách thấu tình đạt lý tránh tình trạng khiếu nại lên cấp trên.

 

Tại hội nghị, UBND TPHCM đã tặng Bằng khen cho 18 tập thể có thành tích xuất sắc trong tổ chức, triển khai các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân liên tục nhiều năm 2015-2017. 

 

 

Nguồn: HCM CityWeb


Số lượt người xem: 1215    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm