(HCM CityWeb) - Tại kỳ họp HĐND TP.Hồ Chí Minh sáng nay 27/9, các đại biểu đã thông qua việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố.
|
Các đại biểu biểu quyết thông qua việc thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công |
Việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP sẽ được thực hiện từ ngày 1/10/2024 đến ngày 31/12/2026.
Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hồ Chí Minh có chức năng tham mưu, giúp UBND Thành phố về kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của địa phương, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính.
Đây cũng là nơi tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND các cấp, cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố, cấp huyện, các chi nhánh được tổ chức theo hệ thống ngành dọc trên địa bàn.
Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố cũng tiếp nhận các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của bộ, ngành, cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích đóng trên địa bàn.
Trung tâm cũng có chức năng theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
UBND TP cho biết việc triển khai thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ "Mô hình Bộ phận Một cửa hiện đại" của thành phố nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Cùng với đó, tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết TTHC.
Việc thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho TP. Trung tâm sẽ giúp giảm số lượng nhân sự tại bộ phận một cửa.
Trung tâm có vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP. Góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập của mô hình bộ phận một cửa truyền thống, giải quyết tình trạng ách tắc trong giải quyết thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực như: đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng…
Đồng thời trung tâm cũng nhằm tối đa hóa phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tổ chức tiếp nhận, số hóa và giám sát, điều phối việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Thực hiện hiệu quả việc số hóa, khai thác, tái sử dụng dữ liệu số. Hồ sơ đã được giải quyết thành công sẽ lưu trữ và tái sử dụng, không yêu cầu khai, nộp những thông tin, giấy tờ đã có và quản lý ở dạng điện tử.
Ngoài ra, trung tâm cũng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân. 100% hồ sơ thủ tục đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, người dân giám sát.
Minh Dung
Nguồn: HCM CityWeb