• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
7
7
8
3
7
0
Hoạt động Đảng - Đoàn thể 18 Tháng Mười Một 2013 4:45:00 CH

HỘI THI “CÁN BỘ ĐOÀN GIỎI” LẦN THỨ I - NĂM 2013: SINH ĐỘNG VÀ THIẾT THỰC

Hội thi “Cán bộ Đoàn giỏi” lần thứ I - năm 2013 Cụm thi số 1 (do Đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM làm Trưởng ban Tổ chức) diễn ra trong 02 ngày: 25/10 và 15/11/2013 với sự tham gia dự thi của 152 cán bộ, đoàn viên thuộc 15 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng Thành phố. Hội thi được tổ chức sinh động và thiết thực.

 

 

 - Sinh động từ vòng sơ tuyển:

 Vòng thi sơ tuyển diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh – Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, 152 thí sinh trải qua 03 phần thi: Thi tự luận, cán bộ Đoàn khoẻ và cán bộ Đoàn sáng tạo.

Ở phần thi tự luận: Các thí sinh tham gia trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian 15 phút về các vấn đề liên quan đến công tác tổ chức, kiểm tra, xây dựng Đoàn,… Bộ đề được thiết lập với 08 đề gồm những câu hỏi khác nhau. Sau đó, các bạn thí sinh thi viết trình tình bày quan điểm và đề xuất giải pháp về một vấn đề xã hội trong thời gian 45 phút. Ban Tổ chức cũng đã đưa ra nhiều nội dung sát với thực tiễn để để cán bộ, đoàn viên lựa chọn, như: Tình hình trộm cắp, cướp giật trên địa bàn Thành phố ngày một nhiều và tinh vi, mà tội phạm chủ yếu là ở tuổi thanh thiếu niên. Hay nêu suy nghĩ về việc dạy và học sử hiện nay, nguyên nhân dẫn đến thực trạng nhiều học sinh, nhiều bạn trẻ không thích học sử, không muốn tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử của dân tộc, từ đó đề xuất để việc dạy và học sử được thu hút hơn. Nói về bảo vệ môi trường, Ban Tổ chức đã đề cập đến mội dung cụ thể là kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè: “Để có được dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sạch và đẹp như ngày nay, hơn 5.000 hộ gia đình đã phải di dời đến sinh sống tại nhiều nơi khác, hơn 300 triệu USD từ ngân sách được đầu tư và mất hơn 10 năm để hoàn tất việc thi công, cải tạo. Thế nhưng, hiện nay dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đang đối diện với nỗi lo tái ô nhiễm do sự thiếu ý thức của một số người. Bạn suy nghĩ gì về vấn đề này? Là cán bộ Đoàn bạn sẽ làm những gì? Bạn hãy đề xuất giải pháp với Thành phố để giữ dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè sạch và đẹp như ngày nay?”. Phần thi tự luận này phát huy vai trò của những cán bộ, đoàn viên trong việc nói lên suy nghĩ, thể hiện vai trò trách nhiệm của một cán bộ, đoàn viên trong việc tuyên truyền, phổ biến, vận động và đề xuất những ý kiến, kiến nghị rất cụ thể.

 

Phần thi khá sinh động tập trung vào “Cán bộ Đoàn khoẻ” và “cán bộ Đoàn sáng tạo”.

Ở phần thi “Cán bộ Đoàn khoẻ”, các thí sinh tham gia dự thi bậc xa tính điểm cho nam và nữ. Phần thi “Cán bộ Đoàn sáng tạo”, 152 thí sinh được chia thành 14 nhóm thi. Mỗi nhóm bốc thăm chọn một khu vực trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh để tham quan trong thời gian 30 phút, sau đó thuyết minh về khu vực trưng bày đã tham quan cho tất cả các thí sinh dự thi cùng nghe. Phần thi này vừa sinh động, vừa có ý nghĩa thiết thực. Thay vì, khi đến bảo tàng các bạn tham quan được hướng dẫn viên của bảo tàng thuyết minh, nhưng trong phần thi này, đòi hỏi các bạn tìm hiểu kỹ càng hơn khu vực tham quan và thể hiện khả năng thuyết minh của từng thành viên trong nhóm trước tập thể.

 

 

Kết thúc vòng thi sơ tuyển, Ban Giám khảo và Ban Tổ chức đã chọn 30 thí sinh có điểm số cao nhất vào vòng thi chung kết và có 119/152 cán bộ, Đoàn viên đạt trên 65 điểm và được ban Thường vụ Đoàn Khối trao giấy chứng nhận “Hoàn thành kiểm tra năng lực cán bộ Đoàn năm 2013”.

 

Bên cạnh đó, ban Tổ chức còn trao giấy chứng nhận, tiền thưởng và quà cho: 08 thí sinh đạt điểm 10 thi trắc nghiệm, 01 thí sinh thi viết tự luận hay nhất (Lê Thị Ánh Dương, Đoàn Đài Truyền hình Thành phố) và nhóm thí sinh có điểm thuyết trình trong phần thi “Cán bộ Đoàn sáng tạo” hay nhất.

 

 

 

- Vòng chung kết: Nội dung thiết thực

Khác với vòng thi sơ tuyển, vòng chung kết được thiết kế nội dung thành 03 phần.

Trong phần 1, 30 thí sinh vào vòng chung kết bốc thăm thành 06 nhóm thi và trải qua 02 nội dung thi: “Dưới cờ truyền thống” và “Cán bộ Đoàn tài năng”. Cụ thể, 06 nhóm thí sinh tham gia trả lời 15 câu hỏi trắc nghiệm xoay quanh Điều lệ Đoàn, Hướng dẫn Điều lệ Đoàn và chuẩn bị, thể hiện khả năng, năng khiếu ở một trong các lĩnh vực: Hát, múa; diễn kịch, thời trang,… Phần thi này đã khá sinh động và phát huy tính sáng tạo, khả năng của cán bộ Đoàn. Nhóm 1 và nhóm 6 bốc thăm trúng nội dung về thời trang. Các bạn đã thiết kế, trình diễn trang phục bảo vệ môi trường và an toàn giao thông bằng các sản phẩm tái chế, rất sinh động và thu hút. Nhóm 3 tham gia diễn kịch nói về vấn đề khá thời sự hiện nay là nước ngập và xả rác nơi công cộng. Các nhóm 2, 4, 5 thì dự thi biểu diễn hát và múa khá hấp dẫn.

 

 

 

Qua 2 nội dung thi, 10 thí sinh có số điểm cao nhất tham gia phần thi “Thử tài thuyết phục”. Theo đó, 10 thí sinh bốc thăm chọn 01 tình huống về hoạt động Đoàn thường gặp trong thực tế và có 05 phút để thực hiện tuyên truyền, triển khai hoặc thuyết phục đoàn viên thực hiện hoạt động đó bằng cách thức riêng của mình.

Ban Giám khảo chọn 03 thí sinh có số điểm cao vào dự thi phần 3 với chủ đề: “Bản lĩnh cán bộ Đoàn”. 03 thí sinh sẽ lần lượt đưa ra 01 câu hỏi tình huống thường gặp trong quá trình triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên để thách thức thí sinh còn lại. Thí sinh còn lại có nhiệm vụ đưa ra luận điểm và giải pháp giải quyết tình huống. Đồng thời thí sinh đưa ra thử thách cũng phải đưa ra ý kiến phản biện.

 

Phần thi này khá hấp dẫn là lôi cuốn. Mở đầu, thí sinh Hồ Minh Thiện (Đoàn Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Thành phố) đã đặt ra vấn đề về hướng xử lý, thuyết phục Đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn tham gia thực hiện 01 vấn đề cấp bách do Chi ủy chỉ đạo. Thí sinh Hồ Thị Xuân Huy (Đoàn Đài Truyền hình Thành phố) đưa ra tình huống xử lý đối với 01 vài đoàn viên không đóng đoàn phí nhiều tháng liền, do nhiều nguyên nhân. Thí sinh Nguyễn Ngọc Hoàng Trung (Đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố) đề cập đến vấn đề 01 cán bộ Đoàn hoạt động Đoàn rất tốt, nhưng gặp trở ngại do mâu thẩn cá nhân, nên khi triển khai một số hoạt động không được lãnh đạo một số phòng, ban trong công tác chuyên môn không ủng hộ,…

Với cách đặt câu hỏi về 01 vấn đề thiết thực, các thí sinh lần lượt trao đổi, thảo luận và phản biện, đã thu hút đông đảo các bạn đoàn viên thanh niên lắng nghe và dường như nó không còn là phần thi của các thí sinh mà là phần trao đổi, thảo luận của cán bộ đoàn trong 01 diễn đàn. 

- Chân dung cán bộ Đoàn giỏi năm 2013:

Với các phần thi sinh động và thiết thực, Hội thi đã tìm ra được những cán bộ Đoàn giỏi. Thí sinh Hồ Thị Xuân Huy, Phó Bí thư Chi đoàn Trung tâm tin tức thuộc Đoàn Đài Truyền hình Thành phố đã xuất sắc giành giải nhất. Thí sinh Nguyễn Ngọc Hoàng Trung, Phó Bí thư Chi đoàn Chi Cục Bảo vệ Môi trường thuộc Đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố đã đạt giải nhì. Thí sinh Hồ Minh Thiện, ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh thuộc Đoàn Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Thành phố đạt giải ba Hội thi.

 

07 thí sinh gồm: Đỗ Minh Triết, Phạm Thị Hoài Thúy (Đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố), Kiều Đào Phương Vi (Đoàn Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Thành phố), Võ Thị Trung Thu (Đoàn Báo Sài Gòn Giải Phóng), Chu Gia Quỳnh Trâm (Chi đoàn Ban Dân tộc Thành phố), Trịnh Thanh Tùng (Chi đoàn Nhà Xuất bản Tổng hợp Thành phố) và Nguyễn Cảnh Dương (Chi đoàn Nhà Xuất bản Tổng hợp Thành phố) đã đạt giải khuyến khích của Hội thi. Ban Tổ chức cũng đã trao giải thí sinh ấn tượng nhất vòng thi chung kết cho bạn Chu Gia Quỳnh Trâm, Phó Bí thư Chi đoàn Ban Dân tộc Thành phố.

 

 

 

Thí sinh Hồ Thị Xuân Huy chia sẽ: “Tôi mới tham gia Ban Chấp hành và giữ chức vụ Phó Bí thư Chi đoàn Trung tâm tin tức thuộc Đoàn Đài Truyền hình Thành phố gần 06 tháng. Hoạt động kiêm nhiệm và kinh nghiệm hoạt động Đoàn chưa nhiều. Qua Hội thi này, bản thân tôi đã học hỏi được nhiều thứ: Có cơ hội nghiên cứu, tìm hiểu kỹ hơn Điều lệ Đoàn, Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn và các vấn đề liên quan đến công tác tổ chức, kiểm tra, xây dựng Đoàn. Đặc biệt, Hội thi là nơi cán bộ, đoàn viên chia sẽ những kinh nghiệm từ thực tiễn của hoạt động Đoàn. Mỗi tình huống và cách giải quyết tình huống đều là những vấn đề mà các cơ sở Đoàn hay gặp phải. Tôi thấy, Hội thi vừa là sân chơi lành mạnh vừa có ý nghĩa rất thực tiễn cho những cán bộ, Đoàn viên”.

 

 

Thí sinh Chu Gia Quỳnh Trâm chia sẽ: “Chi đoàn Ban Dân tộc Thành phố có ít đoàn viên thanh niên nên khi triển khai tổ chức các hoạt động cũng gặp nhiều khó khăn. Qua Hội thi này, ngoài việc học tập kinh nghiệm trong công tác tập hợp Đoàn viên thanh niên và tổ chức các hoạt động phù hợp, tôi cũng đã có điều kiện giao lưu với nhiều cơ sở Đoàn bạn trong cụm thi. Tôi mong những mối quan hệ này được duy trì và được kết hợp, tổ chức nhiều sân chơi, nhiều hoạt động, thu hút Đoàn viên thanh niên tham gia hơn”.

 

 Thành Việt

 


Số lượt người xem: 13142    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm