• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
7
7
8
3
7
3
Hoạt động Đảng - Đoàn thể 16 Tháng Mười Hai 2013 9:45:00 SA

Hiệu quả từ một cụm hoạt động Đoàn

Nhiều năm trở lại đây, mô hình hoạt động Đoàn theo cụm được Ban Thường vụ Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng Thành phố quan tâm và đầu tư đúng mức, từ đó đã phát huy được vai trò, tinh thần trách nhiệm của các cơ sở Đoàn, đặc biệt là hiệu quả từ mô hình ngày một chuyển biến rõ nét với những hoạt động phối hợp có ý nghĩa thiết thực.

 

            Cụm hoạt động số 2 có 06 cơ sở Đoàn gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Khoa học Công nghệ, Sở Quy hoạch Kiến trúc và Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố. Trong đó, Đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường được phân công làm cụm trưởng.

Ngay khi được Ban Thường vụ Đoàn Khối phân công cụm, Bí thư của 06 cơ sở Đoàn đã ngồi lại với nhau để bàn bạc, thảo luận để xác định nội dung hoạt động và cách thức triển khai thực hiện.

 

Từ thực tế hoạt động Đoàn của từng cơ sở ngày một nhiều và cán bộ Đoàn hoạt động kiêm nhiệm nên các cơ sở xác định hoạt động phối hợp được thực hiện mỗi quý một lần, gắn với các nội dung, chương trình của Đoàn.

- Gắn với công tác tổ chức, xây dựng Đoàn: Cụm đã tổ chức lớp tập huấn cán bộ Đoàn, dành cho 150 cán bộ Đoàn, từ ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn trở lên tham gia. Lớp học do các giảng viên của Trường đoàn Lý Tự Trọng giảng. Bên cạnh được các giảng viên giải đáp các gút mắc trong công tác tổ chức, xây dựng đoàn mà các Chi đoàn thường gặp phải, lớp học còn là dịp để cán bộ Đoàn của các cơ sở giao lưu với nhau.

Cũng trong công tác này, theo kế hoạch của Đoàn Khối, Đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì tổ chức hội thi “Cán bộ Đoàn giỏi” năm 2013 cho 06 thành viên của cụm hoạt động và 10 cơ sở Đoàn khác tham gia. Hội thi chia thành 02 vòng với nhiều nội dung thi phong phú, hấp dẫn như: Tìm hiểu kiến thức về đoàn, kiến thức về kinh tế - xã hội của Thành phố, kỹ năng tiếp cận vấn đề của cán bộ đoàn, tài năng cán bộ đoàn, khả năng thuyết phục và bản lĩnh của cán bộ đoàn,… Dù khá bận rộn với công việc chuyên môn nhưng cán bộ đoàn vẫn dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và tham gia hội thi nghiêm túc, sinh động, có chất lượng. Qua Hội thi, đã phát huy tinh thần tuổi trẻ của các cơ sở Đoàn; đội ngũ cán bộ Đoàn đã có điều kiện giao lưu, học hỏi và tự rèn luyện, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ, vai trò của mình. Từ đó, phần nào chúng ta cũng đánh giá được năng lực thực tế của đội ngũ cán bộ Đoàn tại các cơ sở, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng phong cách cán bộ Đoàn do Ban Thường vụ Thành đoàn, Đoàn Khối phát động.

 

 

- Gắn với hoạt động xung kích vì cộng đồng: Cụm đã bàn bạc và tổ chức hoạt động tại xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn trong đợt kỳ nghỉ hồng năm 2013. Tại đây, gắn với chuyên môn, nghiệp vụ, thế mạnh của mình, gần 120 Đoàn viên thanh niên của 06 cơ sở Đoàn đã tham gia hướng dẫn, tư vấn thủ tục hành chính cho người dân như: thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; thủ tục xin phép xây dựng; hộ tịch, quốc tịch và trợ giúp pháp lý; tư vấn về thuế nhà đất, trước bạ; nghiên cứu, đề xuất giải pháp thực hiện một số chỉ tiêu đề án xây dựng nông thôn mới giúp UBND xã. Bên cạnh đó, còn tổ chức tuyên truyền về bảo vệ môi trường, tặng túi xách và quà cho người dân và học sinh tham gia.

Tại Trường Tiểu học Dương Công Khi, các cơ sở Đoàn đã tổ chức tuyên truyền bảo vệ môi trường cho học sinh, thông qua tổ chức các gian hàng trò chơi có tặng quà; tặng 20 suất học bổng (mỗi suất 500.000 đồng) cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh khuyết tật học giỏi; tặng 100 phần quà gồm tập và viết bi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn,… với tổng số tiền 25 triệu đồng. Ngoài ra, 06 cơ sở Đoàn còn đóng góp và tham gia công lao động thực hiện bê tông hoá tuyến đường XTS 18B thuộc ấp 2, xã Xuân Thới Sơn (dài 120m, rộng 03m) với tổng số tiền 42 triệu đồng.

Hình kỳ nghỉ hồng

- Gắn với hoạt động đồng hành cùng đoàn viên thanh niên: Cụm đã tổ chức Hội thao gồm các môn bóng đá mini, kéo co (phối hợp nam nữ), nhảy bao bố (tiếp sức nam nữ) dành cho Đoàn viên thanh niên 06 cơ sở tham gia. Ở mỗi môn thi đấu đã được xác định các giải nhất, nhì, ba, nhưng điều đó không là vấn đề quan trọng, bởi vì các thành viên của cụm xác định đây là một hoạt động giao lưu, vui chơi, gắn kết giữa đoàn viên thanh niên các cơ sở Đoàn, nên các đội hình tham gia thi đấu “vui là chính” và Đoàn viên thanh niên tham gia cổ vũ đông đảo, hết mình. Hội thao đã diễn ra trong không khí sôi nổi và thực sự là một sân chơi bổ ích.

- Gắn với công tác giáo dục của Đoàn: Các cơ sở Đoàn cụm 2 đã tham gia tốt “hành trình thành phố tôi yêu” và đạt giải ba. Tham gia hành trình, Đoàn viên thanh niên di chuyển bằng xe đạp đến nhiều bảo tàng, khu di tích lịch sử,… Tại đây, các bạn có dịp tìm hiểu kỹ hơn về ý nghĩa lịch sử và trình bày các ý kiến cảm nhận,… Kết hợp với chuyến hành trình là hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, truyên truyền những điều thú vị của Thành phố. Có thể nói, hành trình thành phố tôi yêu là một hoạt động có ý nghĩa và để lại dấu ấn tốt đẹp trong Đoàn viên thanh niên tham gia.

(Hình đạp xe và giải thưởng)

 Ngoài ra, Đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường còn chủ trì, kết hợp cùng các cơ sở Đoàn bạn như: Cục Thuế Thành phố, Chi cục Quản lý Thị trường, Bệnh viện An Bình và Chi đoàn 1 thuộc Đoàn cơ quan Thành đoàn đã tổ chức hoạt động “Trung thu yêu thương” và “Hành trình về nguồn” tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Các cơ sở Đoàn đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho 300 người dân của xã Bàn Long, tặng 32 phần quà cho gia đình chính sách và người dân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức đêm hội “Vui tết Trung thu” cho các em học sinh, tặng 20 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và trao 250 phần quà (gồm: tập trắng, bánh trung thu, lồng đèn) cho các em.

Đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức các trò chơi vận động, các gian hàng trò chơi bảo vệ môi trường như: phân loại rác, bảo vệ cây rừng, vớt rác trên kênh, trồng cây xanh, từ bỏ thói quen xấu và đa dạng sinh học đã thu hút gần 1000 em tham gia; kết hợp tuyên truyền bảo vệ môi trường thông qua 800 tờ rơi với chủ đề: cây xanh, tiêu dùng xanh và tặng 300 túi xách bằng vải.

Bên cạnh các hoạt động xã hội, các cơ sở Đoàn còn tham quan Khu di tích lịch sử Rạch Gầm - Xoài Mút, di tích lịch sử nam Kỳ Khởi Nghĩa, Đình Long Hưng thuộc huyện Châu Thành, Tiền Giang.

Hoạt động có ý nghĩa này đã có trên 80 Đoàn viên thanh niên các cơ sở Đoàn tham gia và đóng góp tổng chi phí cho các hoạt động gần 100 triệu đồng.

 

Nhìn lại những hoạt động phối hợp đã triển khai thực hiện trong năm, Bí thư 06 cơ sở Đoàn chia sẽ “hơi vất vã” nhưng cảm thấy phấn khởi, vì ít nhiều đã tổ chức được khá nhiều hoạt động mang tính thực tiễn, có hiệu quả và ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống.

 

Võ Thành Việt


Số lượt người xem: 5923    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm