• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
8
4
2
4
7
1
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 16 Tháng Tám 2019 7:40:00 SA

Sẽ đền bù theo hướng có lợi nhất cho người dân Thủ Thiêm

 

 

 

(HCM CityWeb) - Chiều 14/8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo thông tin về tiến độ, kết quả thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tại buổi họp, lãnh đạo UBND TPHCM và một số sở, ngành đã có những giải đáp, thông tin cụ thể, khẳng định sẽ khẩn trương, nghiêm chỉnh thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ.

 

 

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương thông tin về Khu đô thị mới Thủ Thiêm

 

 

Mở đầu cuộc họp báo, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP cho biết, Khu đô thị mới Thủ Thiêm từ lúc lập quy hoạch đến nay thực hiện hơn 20 năm, đã đạt nhiều kết quả tích cực, từng bước hình thành một đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm tài chính - dịch vụ - thương mại - cao cấp.

 

Tuy nhiên, quá trình triển khai đã có một số vi phạm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, gây bức xúc đối với một số hộ dân. Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật và quan điểm mỗi cán bộ, công chức và người dân phải tuân thủ pháp luật, chính quyền TP sẽ tập trung, khẩn trương thực hiện thông báo và kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, nghiêm túc nhận thiếu sót, trách nhiệm trong quá trình quản lý, điều hành của lãnh đạo và các cơ quan chức năng các thời kỳ; triển khai ngay các chính sách phù hợp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, của người sử dụng đất và của nhà đầu tư; kiểm điểm, xác định trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm thuộc thẩm quyền” .

 

 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan trả lời các câu hỏi của phóng viên

 

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch, ông Võ Văn Hoan cho biết đây là một quá trình cần dựa theo cơ sở pháp lý. Hiện, TP căn cứ vào 2 bản đồ chính là quy hoạch 1/2.000 năm 1998 và bản đồ quy hoạch xây dựng 1/5.000 năm 1995.

 

Phương pháp xác định dựa trên quy trình 3 bước. Bước 1 là số hóa và quy đổi, do các bản đồ có tỷ lệ khác nhau. Bước 2 là nắn chỉnh bản đồ theo hệ tọa độ thống nhất quốc gia VN 2000 và đo vẽ năm 2003, làm cơ sở làm tim đường, tim sông để xác định biến động. Bước 3 là chồng các bản đồ lên nhau để hình thành bản đồ hành chính, bổ sung khung tên.

 

“Nếu đo đúng thì diện tích chỉ có 4,3 ha, một phần sẽ lấn vào nhà dân nên khi bồi thường các hộ dân bị thiệt. Vì thế, thành phố chọn phương án không đụng vào hiện trạng. Thay vào đó, xác định diện tích lớn hơn, lấy tim 3 con đường để làm căn cứ bồi thường cho người dân, và cam kết thành phố sẽ làm mọi cách để đảm bảo quyền lợi trọn vẹn cho người dân”, ông Hoan nói.

 

Thành phố sẽ chốt phương án giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân sau khi nghe ý kiến của các hộ (hiện còn 26 hộ chưa tiếp xúc), trình HĐND thành phố (trong phiên họp bất thường gần nhất) thông qua, làm cơ sở để triển khai.

 

Về câu hỏi của báo chí về việc Thanh tra Chính phủ kết luận TPHCM phải hoàn trả ngân sách số tiền 26.300 tỷ đồng đã tạm ứng (việc này là sai phạm) để thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Phó Giám đốc Sở Tài chính Trần Mai Phương cho biết: Số tiền này thành phố chi trả bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án nên phải được quyết toán mới hoàn trả được. Ngày 8/8, UBND TPHCM đã có công văn kiến nghị Thủ tướng cho thành phố tiếp tục thực hiện chế độ bồi thường và nếu được chấp thuận, các sở ngành chức năng sẽ tham mưu thành phố đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, trình HĐND thành phố, sau đó mới có thể thu hồi khoản tạm ứng.

 

Nói thêm về phương án đền bù, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết sắp tới TP sẽ thông qua chính sách bồi thường. "Đây là chính sách tốt vì nó áp dụng hệ số quy đổi có lợi cho người dân. TP phải xác định để giá bồi thường sát thực tế".

 

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch TP khẳng định mức giá mới không thể áp dụng theo giá thị trường thả nổi. "Chính sách bồi thường của thành phố phải bám vào quy định pháp luật nhưng sẽ tìm cách làm có lợi nhất cho người dân", ông Hoan cho hay.

 

Chính sách bồi thường này áp dụng một hệ số quy đổi mà có lợi cho người dân, giá bồi thường là giá hiện tại chứ không phải giá của 5 - 10 năm trước. Đồng thời, TP làm chính sách bồi thường là bám vào các quy định pháp luật và tìm cách có lợi nhất cho dân, tức là tính toán giá thị trường không kiểm soát để xác định giá bồi thường không kiểm soát và để xác định giá mua nhà, mua nền tái định cư không kiểm soát; làm đơn giá bồi thường bằng đơn giá bồi thường nhà nước áp dụng hiện nay đối với dự án lân cận, nhưng để người dân được lợi khi TP quy đổi ra nền đất và nền nhà tái định cư. Với cách này người dân không thiệt thòi mà thậm chí còn có lợi.

 

Liên quan đến xử lý trách nhiệm, ông Võ Văn Hoan cho biết, việc xử lý sai phạm đối với các cá nhân, thành phố đang kiểm điểm đến 30/9 sẽ có kết quả. Đối với các cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Trung ương, hiện tại, Trung ương đang xem xét trách nhiệm của từng cựu lãnh đạo TPHCM liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm.

 

Đối với những dự án BT, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, những dự án BT, TP cần phải rà soát xử lý để tiếp tục triển khai. Ví dụ như BT 4 tuyến đường chính là phải xem xét xử lý và tính lại giá trị 1.500 tỷ đồng, việc này TP tiếp tục kiểm tra rà soát và áp dụng lại cho đúng.

 

 

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định TP sẽ đền bù theo hướng có lợi nhất cho người dân Thủ Thiêm

 

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh: “TPHCM nghiêm túc chấp hành và thi hành kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đang từng bước triển khai thực hiện để kết luận đi vào thực tiễn cuộc sống. Kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đã nêu chính là pháp lý cao nhất để chính quyền TP và người dân có liên quan cùng chia sẻ và cùng phối hợp để thực hiện một cách tốt nhất”.

 

 

Nguồn: HCM CityWeb


Số lượt người xem: 2046    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm