• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
0
1
9
0
8
Tin tức sự kiện 27 Tháng Ba 2014 8:20:00 SA

Diêm dân Cần Giờ mất 120 tỉ đồng vì biến đổi khí hậu

Khoảng 670 hộ diêm dân huyện Cần Giờ thiệt hại 120 tỉ đồng trong ba năm qua do các cơn mưa thất thường của biến đổi khí hậu.



 

Bình quân mỗi hộ thiệt hại 180 triệu đồng. Việc nước biển dâng cao có làm giảm diện tích sản xuất muối nhưng không đáng kể. Tuy nhiên, các cơn mưa thất thường sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng, vì vậy người dân cần thay đổi cách sản xuất để thích ứng” - ThS Bùi Văn My, Trưởng phòng Chính sách nông nghiệp và phát triển nông thôn (Chi cục Phát triển nông thôn), cho hay sau khi đã điều tra thiệt hại của diêm dân và nghiên cứu một số giải pháp thích ứng.

 

Ông đưa ra giải pháp làm hồ trữ nước muối cô đặc, đã áp dụng cho 17 hộ dân, bước đầu cho năng suất cao hơn 10%-15%. Khi có mưa, người dân bơm hoặc tháo nước trong các ô kết tinh về hồ trữ, che bạt để tránh mưa cho hồ. Khi nắng thì bơm nước ra ô. Giải pháp này giúp người dân sản xuất được muối ngay cả trong bảy tháng mưa (hiện chỉ làm được năm tháng mùa nắng).

 

Theo ông My, về lâu dài vẫn phải chuyển đổi cho diêm dân sang làm nghề khác như đan lưới, du lịch, nghề gắn với rừng… cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Hiện nay, qua khảo sát của ông, diêm dân cho biết họ không biết phải làm gì nếu không làm muối.




Theo báo Pháp luật TP.HCM



Số lượt người xem: 3274    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm