• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
8
0
6
8
7
4
Tin tức sự kiện 20 Tháng Ba 2014 3:30:00 CH

Ngăn chặn, xử lý triệt để nạn khai thác tài nguyên trái phép

Chiều 8-3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã làm việc với Công an TP Hà Nội về công tác đấu tranh với các hành vi vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên, đặc biệt là khai thác cát trên sông thuộc địa bàn TP.

 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ, lực lượng công an không thể bao quát hết được tình trạng khai thác tài nguyên trái phép mà phải có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính quyền các địa phương, cơ quan chức năng khác và cần tạo mô hình, cơ chế lâu dài cho công tác này duy trì hoạt động.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã biểu dương và đánh giá cao thành tích của Công an TP cùng các lực lượng phối hợp trong công tác đấu tranh với nạn khai thác cát trái phép; nhấn mạnh: Hà Nội là địa phương đầu tiên tấn công mạnh mẽ các hành vi vi phạm trật tự trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản nói chung, khai thác cát nói riêng. Đây là hành động cần khích lệ và biểu dương để tiếp tục phát huy.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: Trước mắt, để ngăn chặn khai thác cát trái phép, cần tập trung xử lý triệt để các hành vi có yếu tố cấu thành vi phạm; tập trung vào “4 không”: không giấy phép khai thác, bến bãi; phương tiện khai thác không phép; người điều khiển phương tiện không có bằng lái, chứng chỉ hành nghề; mua bán hàng hóa (cát) không rõ nguồn gốc. Để làm được việc này, cần nâng cao vai trò trách nhiệm của chính quyền, cơ quan chức năng ở cơ sở, cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên - môi trường; đồng thời phát huy vai trò giúp đỡ, giám sát của nhân dân...

Theo báo cáo của Công an TP Hà Nội, từ năm 2012 đến nay, đã phát hiện, xử lý 155 vụ khai thác cát trái phép trên các tuyến sông thuộc địa bàn, xử phạt hành chính hơn 2 tỷ đồng. Đặc biệt, rạng sáng ngày 5-1, trên tuyến sông Hồng (đoạn thuộc địa phận 2 xã Vạn Điểm, Thống Nhất, huyện Thường Tín), Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy và các lực lượng nghiệp vụ phối hợp với Bộ Công an phát hiện, kiểm tra 10 phương tiện có trọng tải từ 40 đến 213 tấn đang hoạt động bơm hút cát lòng sông trái phép... Trong số này, chỉ 2 phương tiện có giấy chứng nhận đăng ký đang thế chấp ngân hàng, 8 phương tiện còn lại không có giấy chứng nhận. Các chủ phương tiện đều không có bằng thuyền trưởng. Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP đã khởi tố vụ án và 8 bị can về tội “vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên” và bắt tạm giam 7 bị can. Hiện, cơ quan công an vẫn đang tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ để củng cố hồ sơ vụ án, xem xét xử lý một số đối tượng liên quan trước pháp luật.

Theo SGGP Online

Số lượt người xem: 3430    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm