• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
8
1
8
4
3
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 15 Tháng Tám 2019 8:40:00 SA

Doanh nghiệp đề xuất giải pháp xử lý bãi rác thành khu đô thị

 

 

 

(HCM CityWeb) - Sáng 10/8, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi tiếp doanh nghiệp nghe đề xuất giải pháp xử lý các bãi chôn rác lâu năm, xử lý ô nhiễm môi trường và tạo quỹ đất phát triển đô thị. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc về xử lý các bãi chôn rác lâu năm. Ảnh: VIỆT DŨNG

 
Tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Công Hồng, Tổng Giám đốc Công ty TDH EcoLand, đưa ra một đề xuất mới mẻ với TPHCM, là bóc toàn bộ rác chôn ở bãi rác Gò Cát và bãi rác Đông Thạnh để tái chế, tái sử dụng rồi xây dựng một khu đô thị xanh ngay bên trên bãi rác.


Trước khi đi vào cụ thể, ông Hồng giới thiệu về việc doanh nghiệp đang xử lý thành công một bãi rác ở Hải Dương (rộng 6,7ha; chứa hơn 1,2 triệu tấn rác và đóng cửa bãi rác từ năm 2011).


Theo ông Hồng, thời điểm doanh nghiệp nghiên cứu phương án xử lý thì khu vực xung quanh bãi rác ô nhiễm nặng, với nước rỉ rác tràn ngập.


Việc vận chuyển số rác này sang nơi khác sẽ tiếp tục gây ô nhiễm, vấp phải phản ứng của chính quyền và người dân. Do đó, bài toán đặt ra là chọn giải pháp cải tạo bãi rác tại chỗ, không làm phát sinh ô nhiễm, cũng không làm phát sinh chi phí cho Nhà nước. Phương án xử lý triệt để, loại bỏ toàn bộ lượng rác đã chôn lấp rồi sử dụng quỹ đất để xây dựng khu vực thành đô thị xanh là giải pháp được chọn.


Trước đề xuất này, Bí thư Thành ủy đề nghị doanh nghiệp cùng tham gia với Sở TN-MT TPHCM để xây dựng các tiêu chí đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư xử lý các bãi rác đã chôn lấp trên địa bàn thành phố. Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường; đảm bảo tính khả thi đối với nhà đầu tư và Nhà nước tốn kém chi phí thấp nhất.


Bí thư Thành ủy  Nguyễn Thiện Nhân giao trong 3 tháng sẽ hoàn thành tiêu chí cho việc đấu thầu.


Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, thành phố cũng phải quy hoạch khu vực bãi rác và khu vực lân cận, nếu cần thiết, trở thành một khu đô thị, chứ không còn là khu vực xử lý môi trường. Đây là công việc của Nhà nước nhưng doanh nghiệp cũng có thể đề xuất phương án quy hoạch. Tuy nhiên, việc quyết định, hoàn chỉnh quy hoạch là thẩm quyền của cơ quan Nhà nước. Đây là công việc có thể thực hiện song song với quá trình xử lý, cải tạo bãi rác.


Sau đó, TPHCM sẽ chọn phương án thực hiện dự án, là đấu giá nguyên cục hay chia thành các dự án nhỏ.


Bí thư Thành ủy  Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, doanh nghiệp đề xuất xử lý, cải tạo bãi rác có thể tham gia từ việc đấu thầu xử lý rác đến việc đấu thầu thực hiện dự án phát triển đô thị.


Dự kiến, trong tháng 9, 10/2019, TPHCM sẽ khởi công 2 nhà máy biến rác thành điện với công suất 2.000 tấn/nhà máy. Như vậy, với lượng rác thải ra phát sinh hàng ngày (hiện khoảng 9.000 tấn/ngày), việc hình thành 2 nhà máy này thì đến năm 2025 có thể xử lý 70% - 80% lượng rác thải sinh hoạt thành điện.


 

 

Nguồn: HCM CityWeb


Số lượt người xem: 1782    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm