• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
8
2
0
9
6
3
Thông tin tổng hợp lĩnh vực khác 09 Tháng Tám 2016 8:15:00 SA

Xây dựng Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về Khí hậu

 




Toàn cảnh cuộc họp

 
 
Ngày 08/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp xây dựng Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về Khí hậu. Ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện các Bộ, ngành, các nhà khoa học, chuyên gia là thành viên Tổ công tác xây dựng Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về khí hậu đến năm 2020.
 

 

Thỏa thuận Paris về khí hậu được thông qua tại Hội nghị các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 21 (COP21), là văn bản pháp lý toàn cầu đầu tiên ràng buộc trách nhiệm của tất cả các Bên trong ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH). Trách nhiệm này đã được các Bên cam kết thông qua Đóng góp Dự kiến do quốc gia tự quyết định (INDC).

 

Là một trong những quốc gia chịu nhiều tác động của BĐKH, Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để ứng phó thông qua xây dựng và thực hiện Chiến lược quốc gia về BĐKH và Chiến lược Tăng trưởng xanh. Đây là những định hướng chiến lược nhằm giải quyết các vấn đề BĐKH một cách bài bản trong nhiều thập kỷ tiếp theo và là nội dung chủ đạo khi xây dựng cam kết nêu trong INDC của Việt Nam.

 

INDC của Việt Nam bao gồm hai hợp phần chính là giảm phát thải khí nhà kính (KNK) và thích ứng với BĐKH. Về giảm nhẹ phát thải KNK, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, bằng nguồn lực của mình, cam kết giảm 8% lượng phát thải KNK so với kịch bản phát triển thông thường và có thể tăng lên đến 25% khi nhận được hỗ trợ quốc tế. Về thích ứng với BĐKH, Việt Nam cam kết tiếp tục thực hiện các chương trình, dự án thích ứng với BĐKH trong khuôn khổ Chiến lược quốc gia về BĐKH nhằm tăng khả năng chống chịu, bảo vệ cuộc sống và sinh kế cho người dân, tạo điều kiện để có đóng góp lớn hơn trong giảm nhẹ phát thải KNK.

 

Ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu chủ trì cuộc họp

 

Kế hoạch này nhằm thực hiện Thỏa thuận Paris tại Việt Nam với nội dung chính là thực hiện các cam kết nêu trong INDC của Việt Nam đến 2030. Kế hoạch gồm 5 nội dung chính: (1) Giảm nhẹ phát thải KNK nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải nêu trong INDC và tận dụng cơ hội phát triển nền kinh tế theo hướng các-bon thấp; (2) Thích ứng với BĐKH nhằm tăng khả năng chống chịu của cộng đồng và bảo đảm sinh kế cho người dân; (3) Nguồn lực thực hiện gồm các hoạt động phát triển nguồn nhân lực con người, phát triển và chuyển giao công nghệ và huy động tài chính; (4) Hệ thống công khai, minh bạch (hệ thống MRV) nhằm theo dõi, giám sát việc thực hiện giảm nhẹ phát thải KNK, thích ứng với BĐKH, bảo đảm nguồn lực thực hiện; (5) Thể chế, chính sách gồm các hoạt động hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn kỹ thuật; quy định trách nhiệm các bộ, ngành, địa phương và tăng cường phối hợp xử lý các vấn đề liên vùng, liên ngành để đảm bảo thực hiện tốt Thỏa thuận Paris.

 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về những hoạt động các Bộ, ngành, địa phương đã và đang thực hiện phù hợp với yêu cầu của Thỏa thuận Paris cần tiếp tục được triển khai; những vấn đề Việt Nam bắt buộc phải thực hiện do yêu cầu của Thỏa thuận Paris; những vấn đề khuyến khích thực hiện để tận dụng cơ hội do Thỏa thuận Paris mang lại để ứng phó với BĐKH, phát triển ít phát thải và bền vững. Trong đó, đề nghị đơn vị chủ trì xem xét các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính; chiến lược huy động nguồn viện trợ của hợp tác quốc tế; thay đổi công nghệ trong các ngành; cam kết thích ứng với BĐKH và rủi ro thiên tai tại Việt Nam…

 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu đề nghị Cục tiếp thu các ý kiến góp ý tại cuộc họp, hoàn thiện dự thảo Kế hoạch; đồng thời, chuẩn bị cuộc họp với các đối tác phát triển trước khi trình Bộ xin ý kiến chính thức các Bộ ngành.



Nguồn: CTTĐT


Số lượt người xem: 3093    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm