• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
8
2
9
2
5
Thông tin tổng hợp lĩnh vực khác 28 Tháng Chín 2016 8:05:00 SA

TPHCM tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

 

(HCM CityWeb) – Chiều 26-9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã làm việc với TPHCM về công tác cải cách hành chính (CCHC). Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; lãnh đạo các Bộ - ngành Trung ương và Sở - ngành Thành phố.

 

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.

 

 

 

 

Gắn CCHC với xây dựng chính quyền điện tử

 

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TPHCM cho biết trong thời gian qua, Thành phố đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác CCHC gắn với xây dựng chính quyền điện tử và triển khai xây dựng Đề án “xây dựng TPHCM trở thành thành phố thông minh” nhằm mục đích tạo ra sự minh bạch và thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp và đến năm 2020 thực hiện 100% dịch vụ công cấp độ 4 và liên thông điện tử 100%; đồng thời phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tăng cường công tác giám sát, đánh giá của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).

 

Cụ thể, Thành phố đã ban hành 17 quyết định, công bố 608 TTHC trên các lĩnh vực. Tất cả các TTHC trên đã được công khai đầy đủ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền giải quyết; công khai tại Cổng thông tin điện tử của Thành phố và cập nhật đầy đủ vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

 

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận lợi. Đến nay, các Sở-ngành, UBND 24 quận-huyện; UBND 322 phường-xã, thị trấn đã thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để áp dụng mô hình một cửa, một cửa liên thông, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin, ISO 9001:2008/ISO điện tử trong quản lý, điều hành. Số lượng, tỷ lệ các TTHC liên thông, liên thông điện tử trong nội bộ cơ quan, giữa các cơ quan trong Thành phố, giữa các cơ quan của Thành phố với cơ quan ngành dọc ngày càng được tăng lên; số lượng cơ quan, đơn vị áp dụng mô hình một cửa điện tử tiếp tục được mở rộng.

  

Công tác phân cấp quản lý, phân quyền giữa UBND Thành phố với Sở, ban-ngành, UBND quận, huyện, UBND cấp xã tiếp tục được đẩy mạnh trên hầu hết các lĩnh vực quản lý nhà nước theo hướng xác định rõ nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của cá nhân có thẩm quyền, từng cơ quan, từng cấp chính quyền; gắn với công tác cải cách TTHC đã giúp giảm phiền hà, giải quyết nhanh gọn thủ tục cho cá nhân, tổ chức, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực, chủ động trong hoạt động quản lý, điều hành và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị.

 

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước là khâu đột phá quan trọng, giúp cải thiện, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý, điều hành, tạo thuận lợi cho cá nhân và tổ chức trong giải quyết TTHC, là cơ sở để xây dựng chính quyền điện tử, tiến đến xây dựng thành phố thông minh, UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiệnĐến nay, hệ thống liên thông văn bản điện tử của Thành phố đã triển khai cho 222 đơn vị từ Văn phòng UBND Thành phố đến sở, ban-ngành, UBND quận - huyện và một số UBND phường - xã, thị trấn, các tổng công ty; đã trao đổi hơn 1.150.000 văn bản điện tử qua môi trường mạng.

 

 

Công tác xây dựng và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và mở rộng. Thành phố đang cung cấp dịch vụ trực tuyến với 1.700 dịch vụ ở mức độ 2, 426 dịch vụ ở mức độ 3, 58 dịch vụ ở mức độ 4. Đến cuối tháng 9-2016, Thành phố tiếp tục tăng cường thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với danh mục các TTHC đã được Chính phủ phê duyệt và áp dụng trả kết quả qua dịch vụ bưu điện theo nhu cầu của người dân. Thành phố đang hoàn thiện quy trình liên thông điện tử trong lĩnh vực cấp phép xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng và UBND các quận-huyện, dự kiến trong quý IV năm 2016 sẽ phê duyệt và triển khai thực hiện.

 


Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng chúc mừng UBND TPHCM được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì thành tích trong thực hiện công tác CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2015.

 

TPHCM cần tiếp tục đột phá về CCHC 

 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, CCHC là chương trình quan trọng trong 7 chương trình đột phá của Thành phố. Để thực hiện hiệu quả chương trình, Thành phố đang triển khai xây dựng Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành thành phố thông minh”, trong đó có mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, giao thông thông minh, y tế thông minh. Đây là một giải pháp cấp bách để hướng tới việc CCHC có hiệu quả hơn. Theo thống kê, dân số TPHCM chỉ có 8,5 triệu dân nhưng con số thực tế lên đến 13 triệu dân đã gây áp lực rất lớn cho TP. Vì vậy, Thành phố cần phải ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, trong đó công việc trọng tâm là cải cách TTHC, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tử tế với dân nhằm mục tiêu là làm sao phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.


Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đánh giá cao những kết quả TPHCM đạt được trong những năm qua, với những đột phá trong CCHC, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và lan tỏa đến nhiều địa phương khác.

 
Phó Thủ tướng cho rằng, TP đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác CCHC theo Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC đã được Chính quyền Thành phố thực hiện một cách quyết liệt, với nhiều cách làm mới, sáng tạo; đã ban hành kế hoạch CCHC hằng năm, cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

 
Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị TPHCM cần nỗ lực triển khai những nhiệm vụ, giải pháp đột phá CCHC. Theo đó, TP cần tiếp tục đơn giản hóa và công khai TTHC, nhất là các TTHC liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp; gắn cải cách TTHC với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử; 
đẩy mạnh thực hiện trao đổi văn bản giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử; đảm bảo sử dụng thường xuyên hệ thống thư điện tử Thành phố trong trao đổi công việc; nâng mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4; cung cấp đầy đủ thông tin trên Cổng thông tin điện tử theo quy định.

  
Phó Thủ tướng cũng đề nghị Thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức, thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết của Bộ Chính trị; nâng cao chất lượng tinh thần trách nhiệm, kỹ năng tác nghiệp và thái độ ứng xử của cán bộ, công chức, hiệu quả, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về tuyển dụng, bổ nhiệm, quản lý, đánh giá công chức, viên chức, bảo đảm khách quan, trung thực; hoàn thiện tổ chức các cơ quan chuyên môn theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đổi mới tổ chức và hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập.

 

 

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho UBND TPHCM đã có thành tích trong thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2015.

 

 

 

Nguồn: HCM CityWeb


Số lượt người xem: 2552    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm