• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
6
7
9
4
6
Thông tin tổng hợp lĩnh vực khác 29 Tháng Chín 2016 7:55:00 SA

Đánh giá sự hài lòng của người dân để nâng cao chất lượng phục vụ

 

 

 

(HCM CityWeb) – Sáng 27-9, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã làm việc với TPHCM về khảo sát xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2016.

 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân (đứng) và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại buổi làm việc.

 

 

Báo cáo của UBND TPHCM tại hội nghị cho thấy, thực hiện quyết định của Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án “Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”, UBND Thành phố đã tổ chức triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân tại địa chỉwww.danhgiahailong.hochiminhcity.gov.vn và trên trang thông tin điện tử TPHCM (HCM CityWeb), trang thông tin điện tử các Sở, UBND các quận - huyện và Cổng dịch vụ công trực tuyến Thành phố. Việc triển khai gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 triển khai thử nghiệm hệ thống, giai đoạn 2 triển khai đánh giá thử nghiệm tại UBND 24 quận - huyện và 5 Sở.

 

Từ ngày 25-4-2016 đến ngày 22-9-2016, tại Thành phố đã có 2.726 lượt người tham gia đánh giá trên hệ thống và hơn 30.000 lượt khảo sát do Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố thực hiện khảo sát thông qua điện thoại và trực tiếp, tỷ lệ hài lòng đạt khoảng 94% (bao gồm hài lòng 50,92%, bình thường 43,39%), tỷ lệ không hài lòng chiếm khoảng 5,92%. Thành phố đang đánh giá việc triển khai thử nghiệm đợt 2 để chuẩn bị cho việc triển khai nhân rộng thực hiện đánh giá sự hài lòng đối với các Sở - ban - ngành còn lại.

 

UBND Thành phố đánh giá việc triển khai hệ thống giúp người dân và doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan thuộc Thành phố có thể thực hiện đánh giá vào mọi lúc, mọi nơi, trên nhiều phương tiện khác nhau như: tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, máy tính, máy tính bảng, điện thoại có kết nối Internet. Thủ trưởng đơn vị có thể biết được đánh giá của người dân hài lòng và không hài lòng ở khâu nào, bộ phận nào, vào bất kỳ lúc nào, từ đó đề ra những biện pháp chấn chỉnh, để phục vụ người dân được tốt hơn.

 

Bên cạnh những mặt được, UBND Thành phố cũng chỉ ra những hạn chế: Việc đánh giá bắt buộc người dân phải có giao dịch hành chính công với cơ quan, đơn vị và phải thực hiện đánh giá dựa trên số biên nhận hồ sơ, vì vậy số lượng người dân và doanh nghiệp thực hiện đánh giá chưa nhiều. Chưa đánh giá hết những kết quả, nỗ lực của bộ máy hành chính, số lượng người đánh giá quá ít so với kết quả giải quyết. Nội dung câu hỏi chưa phù hợp, còn chung chung nên chưa đánh giá được mức độ hài lòng thực tế tại từng đơn vị, bộ phận.

 

Tại buổi làm việc, đại diện một số sở và quận đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực tế tại đơn vị của mình và đưa ra các đề xuất, kiến nghị để nâng cao hiệu quả triển khai hệ thống trong thời gian tới.

 

 

Toàn cảnh buổi làm việc.

 

Phương châm "biết, sửa và công bố"

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Trung ương đã thấy được sự đa dạng trong công tác triển khai, cũng như kết quả bước đầu xác nhận chỉ số đánh giá hài lòng của người dân, nâng cao hiệu quả phục vụ chính quyền các cấp, từ đó rút ra bài học chỉ đạo cho Trung ương.

 

Yêu cầu trong vấn đề đổi mới thể chế, cải cách hành chính là nội dung rất quan trọng giúp nâng cao hiệu quả đầu tư, nâng cao cuộc sống của người dân. Trong cải cách hành chính, việc xác định mức độ hài lòng là chỉ số then chốt. Dựa vào mức độ hài lòng này để điều chỉnh công việc của mình, cũng như khẳng định kết quả đã đạt được. Đây là lĩnh vực cần thực hiện mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

 

TPHCM có kinh nghiệm trên 15 năm thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân để từng bước nâng cao chất lượng phát triển của Thành phố, Trung ương rất hoan nghênh nỗ lực sáng tạo của TPHCM trong cải cách hành chính.

 

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hiện nay TPHCM đang tập trung thực hiện 3 tuyến (Viện Nghiên cứu phát triển, Sở Nội vụ và các địa phương), trong thời gian tới nên thống nhất lại thành một tuyến, thống nhất một chương trình. Trong đó, Viện Nghiên cứu phát triển phải là cơ quan thường trực, tham mưu sâu cho Thành phố về các giải pháp chuyên môn trong lĩnh vực quan trọng này.

 

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao tính chủ động của các sở - ngành, quận - huyện của TPHCM; trong đó các Giám đốc sở, Chủ tịch UBND quận - huyện đóng vai trò quan trọng và đề nghị trong thời gian tới, từ kết quả đã đạt được cần tiếp tục điều chỉnh, nâng cao hơn nữa chất lượng công việc phục vụ người dân. Phương châm thực hiện là “biết, sửa và công bố”: Phải biết vì sao người dân không hài lòng, sửa những gì người dân không hài lòng và công bố kết quả để người dân được biết. Ông đề nghị trong vòng 1 tháng, TPHCM kết hợp Bộ Nội vụ rà soát, xây dựng đề án triển khai của Thành phố giai đoạn 2017-2020.

 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã báo cáo Thủ tướng đưa vào nội dung phối hợp với Chính phủ thực hiện trong 5 năm về tham gia đánh giá mức độ hài lòng của người dân cả nước. TPHCM là trung tâm kinh tế, khoa học - kỹ thuật, giao thông lớn của cả nước, ý chí đổi mới vô cùng quyết liệt thì càng phải quyết tâm. TPHCM hiện có khoảng 13 triệu dân, quy mô là một siêu đô thị, nếu không giám sát kịp thời sự hài lòng của người dân để điều chỉnh sẽ trở thành siêu vấn đề, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và khẳng định, hệ thống Mặt trận các cấp sẽ tiếp tục đồng hành cùng UBND TPHCM triển khai thực hiện vấn đề này trong thời gian tới.

 

 

 

 

 

Nguồn: HCM CityWeb.


Số lượt người xem: 3614    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm